การทดสอบเบรคอัตโนมัติ จัดขึ้นโดยสื่อมวลชนในประเทศจีน แบบเดียวกับที่เคยลองกับรถ ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) แต่คราวนี้เปลี่ยนเป็นรถหรูขนาดเล็ก Compact Executive ให้มาวิ่งเข้าหาหุ่นรถจำลอง ที่มีลวดลายและขนาดเหมือนรถยนต์จริง และหุ่นจำลองเด็กวิ่งตัดรถ ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายจริง ประชันกับรถหรูจากจีน ดูว่าใครจะเบรคได้อยู่หมัดมากกว่ากัน
การทดสอบที่ลำเอียง
กลุ่มรถทดสอบในคราวนี้ ประกอบด้วย Lexus ES (เลกซัส อีเอส) , Mercedes-Benz C-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส) , BMW 3 Series (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3) , Audi A4 (อาวดี้ เอ4) , Volvo S60 (วอลโว่ เอส60) , Cadillac CT5 (แคดิแลค ซีที5) และรถเจ้าถิ่น Hongqi H9 (ฮองฉี เอช9) ซึ่งเราคิดว่ามีความลำเอียงไม่น้อย เพราะรถจีนรุ่น H9 นี้เป็นรถขนาดใหญ่ จัดอยู่ในคลาสเดียวกับ E-class หรือ 5-series เพียงแต่ว่า Hongqi H9 มีราคาขายเท่ากับรถยุโรปรุ่นเล็กกว่า จึงถูกนำมาทดสอบคู่กัน เพราะมีค่าตัวระดับเดียวกันนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : ORA Good Cat ไม่ผ่านทดสอบเบรคอัตโนมัติในแดนมังกร พุ่งชนรถและเด็กที่ความเร็ว 40 กม./ชม.
การทดสอบเด็กตัดหน้า
การทดสอบแรก คือ การจำลองสถานการณ์เด็กตัดหน้ารถยนต์ ได้จัดให้มีหุ่นจำลองเด็กโต ความสูงประมาณ 1 เมตร ที่เคลื่อนที่ในแนวขวางทางการวิ่ง เพื่อทดลองระบบตรวจจับคนข้ามถนนตัดหน้า พร้อมเบรคอัตโนมัติ มีทั้งการวิ่งออกจากมุมรถจอดบัง และวิ่งตัดหน้าในทางโล่ง
ผลลัพธ์การทดลองนี้ปรากฎว่า เมื่อหุ่นเด็กวิ่งตัดหน้าในทางโล่ง รถยนต์หรูแทบทุกคันสามารถหยุดรถได้ความเร็วสูงสุดถึง 50 กม./ชม. มีรุ่นที่ทำได้ดียิ่งขึ้นไปคือ BMW 3-series ที่หยุดได้ความเร็วถึง 60 กม./ชม. แต่เมื่อทดลองในทางแคบ มีรถจอดบังเด็กวิ่งตัดหน้าออกมา ผลปรากฎว่ามีเพียง Hongqi H9 ที่หยุดได้ความเร็วสูงสุด 40 กม./ชม. ส่วนรถต่างชาติรุ่นอื่น ๆ หยุดได้ในความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม.ทั้งสิ้น
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบเบรคอัตโนมัติรถ C-segment มีทั้ง Corolla, Civic, รถจีน และนานาชาติ พบผู้ชนะเฉียดฉิว
การทดสอบรถตัดหน้า
การทดสอบเบรคอัตโนมัติ ในสถานการณ์มีรถตัดหน้ากะชั้นชิด ได้ทำการจัดให้รถทดสอบแต่ละยี่ห้อ วิ่งตามรถตู้ทึบ จากนั้นให้รถตู้นั้นเปลี่ยนเลนออกไป แต่รถทดสอบยังวิ่งตรงไป เจอกับรถจำลองตั้งกีดขวางอยู่ ดูว่าจะชนกับรถจำลองหรือว่าเบรคทัน
เป็นการเลียนแบบสถานการณ์จริงบนท้องถนน ที่มีระบบ adaptive cruise control คุมระยะห่างคันหน้า แล้วรถคันหน้าเกิดเปลี่ยนเลนกะทันหัน เพื่อหลบหลีกรถที่จอดขวางอยู่ด้านหน้า ทำให้หลายคันที่ตามมาเปลี่ยนเลนหลบไม่ทัน จึงชนท้ายรถคันหน้าเข้าอย่างจัง โดยการทดสอบนี้จัดให้รถอยู่เยื้องหน้าแบบครึ่งคันด้วย เพื่อจำลองในสภาพที่ผู้ขับขี่พยายามเปลี่ยนเลนหลบ ให้ไม่ชนตรง ๆ ด้วย
ผลการทดสอบพบว่า Mercedes-benz C-Class และ Lexus ES ไม่ผ่านการทดสอบที่ความเร็ว 20 กม./ชม. รถส่วนใหญ่ที่เหลือผ่านทดสอบการเบรคได้สูงสุดที่ความเร็ว 30 กม./ชม. ยกเว้นรถรุ่นหนึ่งที่ดีกว่าใครเพื่อน แน่นอนว่านั่นคือ Hongqi H9 ที่ผ่านการทดสอบเบรคได้สูงถึง 40 กม./ชม.ในด่านเดียวกันนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Tesla Model Y ผ่านการทดสอบเบรคอัตโนมัติกับรถด้านหน้า แต่ยังชนเด็กที่ความเร็ว 20 กม./ชม.
การทดสอบชนกับรถจำลองโดยตรง
การทดสอบเบรคคราวนี้ ออกแบบลักษณะรถจำลองให้หันท้ายกับหันหน้าเข้า กินพื้นที่ 50% ของพื้นที่หน้ารถ เพื่อทดสอบการตรวจจับวัตถุแบบเยื้อง เพื่อจำลองสถานการณ์การจราจรที่เกิดการเบรคกะทันหัน แล้วผู้ขับหักหลบคันหน้า ไม่ได้ชนหน้าตรง ดูว่ารถจะตรวจจับวัตถุและเบรคได้ดีแค่ไหน โดยตำแหน่งการทดสอบชนกับหุ่นรถโดยตรงนี้ มีการวางหุ่นรถจำลองทั้งแบบหันท้ายเข้า หันหน้าเข้า หันข้างขวาง และวางอยู่ในร่มเงาใต้อุโมงค์
อ่านเพิ่มเติม : พาชมรอบคัน 2021 Hongqi H9 ซูเปอร์พรีเมียมจากจีนจ่อลุยตลาดญี่ปุ่น แต่จะขายได้ไหม?
ผลทดสอบกับหุ่นวางแบบหันหน้าเข้าแบบเยื้องครึ่งคัน (ไม่ได้ชนตรง ๆ) ปรากฎว่า Volvo S60 และ Hongqi H9 สามารถเบรคได้ความเร็วสูงสุดถึง 60 กม./ชม. รองลงมาเป็น Audi A4, Lexus ES, BMW 3-series และ Mercedes-benz C-Class รุ่นปี 2021 ที่เบรคได้ในความเร็ว 50 กม./ชม. ส่วนที่โหล่คือ Cadillac CT5 กับ Mercedes-benz C-Class รุ่นปี 2022 เบรคได้ที่ความเร็วเพียง 30 กม./ชม. เท่านั้น
แต่เมื่อจับรถจำลองวางขวาง หันข้างขวางถนน กลับไม่มีรถคันไหนตรวจจับและเบรคได้ทัน ยกเว้น Mercedes-benz C-Class รุ่นปี 2022 ที่เบรคได้ในความเร็วสูงสุดถึง 60 กม./ชม.
ส่วนผลการทดสอบเบรคกับรถจำลองในอุโมงค์ พบว่า BMW 3-series สามารถเบรคได้ความเร็วสูงถึง 60 กม./ชม. รองลงไปเป็น Lexus ES ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ส่วน Mercedes-benz C-Class รุ่นปี 2022 กับ Audi A4 ทำได้ที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ส่วนทางด้าน Hongqi H9 ทำได้ที่ความเร็ว 30 กม./ชม. สุดท้ายกับ Volvo S60, Cadillac CT5 และ Mercedes-benz C-Class รุ่นปี 2021 ไม่ผ่านการทดสอบตรวจจับรถในอุโมงค์เลย
รถจำลองกลืนกับท้องฟ้า
สาเหตุที่รถยุโรปหลายคันไม่ผ่านการทดสอบการตรวจจับวัตถุนั้น นอกจากการลำเอียงโดยการใช้ Hongqi H9 รุ่นใหญ่กว่ามาเทียบกับรถต่างชาติแล้ว ทางด้านตัวแทนจาก ORA Good Cat เคยให้ข้อสังเกตไว้ว่า รถยนต์จำลองที่ใช้ทำการทดสอบจะพบว่ามีรูปร่างด้านหน้าที่ลาดและเป็นสีขาว ซึ่งมีความกลมกลืนกับท้องฟ้าในช่วงเวลาของการทดสอบ ซี่งอาจส่งผลให้การทำงานของเซ็นเซอร์และกล้องอาจไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากสีที่กลืนกับสภาพแวดล้อม
อ่านเพิ่มเติม : GWM ประเทศไทยให้ความเห็น 2022 ORA Good Cat ทดสอบโดยสื่อในจีน มีประเด็น 4 ข้อดังนี้
ระบบช่วยเบรก ไม่ใช่การขับขี่โดยอัตโนมัติ
ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ (AEB) เป็นหนึ่งในระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง แต่ไม่ได้อัจฉริยะขนาดคิดแทนให้ทั้งหมด ดังนั้นผู้ขับขี่ยังต้องควบคุมรถและพร้อมเข้าแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำหน้าที่ "ช่วย" ในการขับขี่เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่การขับขี่โดยอัตโนมัติ 100% การทดสอบนี้จึงมีไว้ให้ดูว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติในตอนนี้ ยังต้องพึ่งพาคนขับเป็นหลักอยู่ดี