Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รถยนต์ขนาดกลางที่มีประวัติการทำตลาดมาอย่างยาวนาน ได้รับความนิยมทั่วโลก รวมถึงในไทยเช่นกัน ด้วยจุดเด่นของการเป็นรถญี่ปุ่นราคาไม่แพง สมรรถนะเด่นกว่าคู่แข่ง และมีความทนทานไว้ใจได้ ทำให้ถูกใจวัยรุ่นและคนฐานะปานกลางจำนวนมาก
แต่ในขณะที่ ฮอนด้า ซีวิค รุ่นใหม่ในปัจจุบันมีราคาเริ่มต้น 8 แสนกว่าบาท ทำให้หลายคนที่ไม่อยากเป็นหนี้ผ่อนเยอะ ก็ต้องหันมาดูมือสอง ซึ่งรถซีวิคมือสองที่เราแนะนำนั่นคือ Honda Civic FD คิดว่ายังน่าใช้ไม่แพ้ของใหม่ ด้วยเหตุผลง่าย ๆ 3 ข้อดังนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หน้าตายังไม่เชย
Honda Civic รหัสตัวถัง FD เปิดตัวเมื่อปี 2005 ออกแบบด้วยความตั้งใจจะให้เป็นรถสปอร์ตซีดานตั้งแต่ต้น จึงมีไฟหน้าแนวนอนเรียวยาว กระจังหน้าอยู่ในระดับต่ำ พร้อมสัดส่วนหน้าแหลมกับกระจกลาดแบบรถสปอร์ตรุ่น NSX ผลที่ได้คือมีสัดส่วนแบบ monoform ที่ดูแบนและกว้าง และยังส่งแรงบันดาลใจให้รถ Honda Civic รุ่นใหม่ ได้ใช้แนวหลังคาลาด กับกระจังหน้าแบนต่อเนื่องกับไฟหน้าเรียวยาว ที่ยังใช้ได้ผลจนถึงปัจจุบัน
การออกแบบที่ล้ำหน้ายังไม่หมดเท่านี้ ผิวตัวถังถูกออกแบบให้มีสันนูนชัดเจน ตรงซุ้มล้อจงใจออกแบบให้แนบชิดล้อมากขึ้น ตั้งใจลดช่องว่างภายในซุ้มล้อ และลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนประตู เพื่อความลู่ลมและเก็บเสียงเงียบขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Honda Civic Type R อายุกว่า 10 ปีคันนี้ ถึงแพงกว่า 2021 Nissan GT-R!
พื้นฐานวิศวกรรมยังไม่ล้าสมัย
Honda Civic FD สร้างด้วยพื้นฐานใหม่เกือบหมด ต่างจากรุ่นเก่ารหัสตัวถัง ES โดยเป็นจุดเริ่มต้นของซีวิคยุคใหม่ เน้นการขับขี่สนุกด้วยช่วงล่างอิสระ 4 ล้อที่ด้านหลังเป็นปีกนกคู่ ฐานล้อยาวขึ้น 80 มม.จากรุ่นเดิม กับจุดเด่นที่พื้นห้องโดยสารราบเรียบ ควบคู่กับความแน่นหนาของโครงสร้างมากขึ้น 35% จากโฉมเก่า พ่วงสมรรถนะดีด้วยเครื่องยนต์ระดับ 140-155 แรงม้า กับบล็อก R18 ที่ยังมีใช้อยู่ใน Civic รุ่นปัจจุบันด้วย
ออพชั่นล้ำมาจนถึงปัจจุบัน
Honda Civic FD ในรุ่นท็อป 2.0 ได้ออพชั่นล้ำสมัยอย่างเช่น แอร์ดิจิตอล แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ พวงมาลัยไฟฟ้า มาตรวัดดิจิตอลแบบ 2 ระดับ ถุงลมนิรภัย 4 ใบ(หน้าและข้าง) พร้อมระบบควบคุมการทรงตัวด้วย นี่คือสิ่งที่ให้มาตั้งแต่ปี 2005 มาแล้ว แถมยังเพิ่มออพชั่นให้รุ่นปรับโฉมในปี 2009 ให้จอสัมผัสมีระบบนำทาง GPS ในตัว เป็นครั้งแรกในรถเก๋งระดับเดียวกัน
ราคามือสองมีหลากหลาย
ราคามือสอง Honda Civic FD ยังมีช่วงราคาห่างกันอยู่มากตามแต่ละรุ่นย่อย เริ่มตั้งแต่รุ่นล่างสุด 1.8 S เกียร์ธรรมดาสภาพใช้งานหนัก จะเริ่มต้นประมาณ 180,000 บาท จนไปถึงรุ่นท็อป 2.0 EL Navi โฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว ก็ยังมีราคาประมาณ 350,000 บาทให้เห็นอยู่
Honda Civic FD อาจจะเปรียบเหมือนกับ iPhone X ที่ตกรุ่นไปแล้ว 3 เจเนอเรชั่น แต่ยังมีฟังก์ชั่นที่ยังเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน และยังสามารถหาอะไหล่ได้ง่าย ในราคามือสองที่เอื้อมถึงไหว จนสามารถซื้อมาลองใช้ดูสักครั้ง แล้วจะได้รู้ว่า Civic โฉมนี้มันมีดีอย่างไร ถึงขนาดสามารถทำให้ Toyota Corolla Altis ต้องหวั่นไหวมาแล้วในยุคนั้น
อ่านเพิ่มเติม : ย้อนประวัติ Honda Civic กว่าจะมาเป็นรถซิ่งแห่งชาติ เกือบพลาดไปหลายหน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });