แฟน ๆ ของ Honda (ฮอนด้า) มักจะชื่นชอบในสมรรถนะของรถยนต์ เสียงเครื่องยนต์ VTEC และโมเดล Type R แต่ในปี 2030 ถ้าต้องการซื้อฮอนด้าในประเทศจีน จะมีแต่รถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น
Honda e:NS1 (ฮอนด้า อีเอ็นเอส 1) เป็นเหมือนรถอีวีรุ่นแรกที่เป็นตัวเปิดของการเปลี่ยนถ่ายจากเครื่องยนต์สันดาปมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าของฮอนด้า จะว่าไปมันก็เหมือน Honda HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนแล้วใส่ชื่อรุ่นล้ำ ๆ ต่อท้าย
Honda e:NP1 โดย GAC Honda
Honda e:NS1 นั้นมีฝาแฝดที่เปิดตัวมาพร้อมกัน นั่นคือ Honda e:NP1 ซึ่งทั้งสองคันนี้เป็น กลุ่มแรกที่เปิดตัวที่ประเทศจีน ก่อนจะครบทั้ง 10 คันในอีก 5 ปีข้างหน้า และทั้งสองคันนี้จะเริ่มจำหน่ายในจีนช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2022
ถึงแม้ e:NS1 and e:NP1 จะดูคล้ายกันในทุกด้าน แต่สิ่งที่ต่างกันคือ ทั้งสองจะถูกจำหน่ายโดยผู้ร่วมทุนที่แตกต่างกัน ได้แก่ Dongfeng Honda และ GAC Honda ตามลำดับ
Honda SUV e:Prototype
รถต้นแบบของ Honda HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้าได้จัดแสดงครั้งล่าสุดที่ Shanghai Auto Show 2021 ในชื่อ Honda SUV e:Prototype ซึ่งได้ถ่ายทอดดีไซน์มายัง e:NS1 อย่างเต็มเปี่ยม และทั้งสองคันนั้นยืนอยู่บนแพลทฟอร์ม e:N Architecture F
หลังจากเปิดตัวที่เซี่ยงไฮ้ไปแล้ว จึงได้นำ Honda e:NS1 มาจัดแสดงที่ Guangzhou Auto Show 2021 อีกด้วย เพื่อนบ้านของเรา จึงได้ถ่ายรูปเหล่านี้มา
ลักษณะภายนอกนั้นเหมือนกับรูปที่ปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ ด้วยสีเหลืองไฮไลต์สะท้อนแสงตัดกับสีดำเป็นสีทูโทน ซึ่งในเวอร์ชั่นที่จำหน่ายจริงอาจไม่มีสีนี้ก็เป็นได้
นอกจากนั้น ดีไซน์ภายนอกยังคล้ายกันกับ Honda HR-V ที่ต่างกันเพียงกระจังหน้าที่ปิดหมดและมีสีเดียวกับตัวรถ ทางด้านหลังก็มีดีไซน์ที่คล้าย HR-V เช่นกัน ยกเว้นเพียงอักษรที่ติดอยู่ด้านท้ายเท่านั้น
โดยตัวอักษรในด้านท้ายจะใช้ฟอนต์แบบเรโทรนิด ๆ เข้ากับแนวคิดเอสยูวีแบบไฟฟ้าของฮอนด้ารวมกับการใช้สีที่แบบสะท้อนแสง
แม้ภายนอกจะไม่แตกต่างจาก HR-V ที่มีเครื่องยนต์สันดาปมากนัก แต่ภายในมีความเฉียบคมกว่าอย่างเห็นได้ชัด ปุ่มกดและปุ่มควบคุมแบบอนาล็อกหายไป แทนที่ด้วยหน้าจอกลาง infotainment ขนาดยักษ์ 15.2 นิ้วแนวตั้ง ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า e:N
จากข้อมูลของทางฮอนด้า ซอฟท์แวร์ภายในรถประกอบด้วย Honda Sensing 360 และ Honda Connect 3.0 ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ในบ้านที่รองรับได้ แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ปลื้มกับหน้าจอขนาดใหญ่ที่แปะลงคอนโซลกลางเฉย ๆ แบบเทสล่าเท่าไหร่นัก
แต่ยังมีปุ่มกดแบบอนาล็อกหลงเหลืออยู่ นั่นคือ ปุ่มไฟฉุกเฉิน นั่นเอง
อีกส่วนของภายในที่จะแตกต่างจากเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาป คือ เราจะไม่เห็นคันเกียร์ในรถคันนี้ มีเพียงปุ่มกดเท่านั้น ซึ่งในบ้านเราจะเห็นได้ใน Honda CR-V หรือในตลาดอเมริกาเหนือจะเป็น Honda Odyssey
รายละเอียดด้านขุมพลังของ e:NS1 ยังไม่มีการเปิดเผย แต่มีข้อมูลบางส่วนจากกระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีของจีน ว่ารถคันนี้จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งติดตั้งบริเวณล้อคู่หน้า โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าให้เลือกทั้ง 182 และ 201 แรงม้า
และข้อมูลด้านระยะทางที่ยังไม่เป็นทางการ ซึ่งทางฮอนด้าเคลมว่า e:NS1 มีระยะทางที่วิ่งได้สูงสุดถึง 500 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
Honda e:NS1 ได้รับการยืนยันว่าจะเปิดตัวในประเทศจีนอย่างแน่นอนสำหรับตอนนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีในประเทศอื่น เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว ฮอนด้าได้ประกาศว่าให้จีนเป็นศูนย์กลางการผลิตสำหรับซีรี่ส์ e:N และโมเดลอื่น ๆ ที่จะวางแผนและพัฒนาจีนและส่งออกไปยังต่างประเทศ
อ่านเพิ่มเติม : จะเอาแบบนี้! 2022 Honda HR-V EV เวอร์ชั่นไฟฟ้า ห้องโดยสารสุดอลังการ