ท่ามกลางการเติบโตของตลาดรถอเนกประสงค์ทั่วโลก Toyota รุกหนักต่อเนื่องด้วยการส่ง 2020 Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) ออกจัดจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มอีกหนึ่งรุ่น
2020 Yaris Cross ได้รับการเผยโฉมครั้งแรกในภูมิภาคยุโรปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่กลับเป็นลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นที่จะได้จับจองเป็นเจ้าของกันก่อนใคร ส่วนลูกค้าในยุโรปจะได้ใช้กันในช่วงฤดูร้อนหรือประมาณกลางปี 2021
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยยังไม่ยืนยันว่า Yaris Cross จะออกทำตลาดในประเทศอื่นใดอีกบ้าง และยังไม่มีความชัดเจนว่าลูกค้าชาวไทยจะได้ใช้งานกันหรือไม่ แต่วันนี้เราจะนำเสนอข้อมูลเชิงกลยุทธ์ของรถเอสยูวีรุ่นเล็กโมเดลนี้ที่ถือว่าน่าจับตามอง
เติมเต็มช่องว่างในเซกเมนท์รถอเนกประสงค์
2020 Yaris Cross เปรียบได้ดังจิ๊กซอร์ที่มาอุดช่องโหว่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ที่ทำตลาดใหญ่ ๆ ของ Toyota ซึ่งปัจจุบันมีทั้งรถเอสยูวีและรถครอสโอเวอร์ให้เลือกมากมายหลายรุ่น ไล่เรียงจากใหญ่ไปหาเล็ก ได้แก่ Toyota RAV4, Toyota Collora Cross, Toyota CH-R และล่าสุดคือ Toyota Yaris Cross รุ่นใหม่นี้
มิติตัวถังของ Yaris Cross มีความยาว 4,180 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,560 มม. เรียกว่าไม่เล็กไม่ใหญ่และจัดอยู่ในกลุ่มบีเซกเมนท์เต็มตัว ส่วนรูปลักษณ์ไม่ถือว่าหวือหวามากนักและไม่ได้ฉีกกรอบเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่เหมือนกับ C-HR
การเผยโฉมของ Yaris Cross ยังทำให้ตำแหน่งการตลาดของรถเอสยูวี Collora Cross ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรานั้นไม่ได้อยู่ในกลุ่มบีเซกเมนท์ตามที่เข้าใจกัน แต่กลับกลายเป็น “ซับ-ซีเซกเมนท์” หรือแทงกลางระหว่างบีเซกเมนท์และซีเซกเมนท์ซึ่งยังไม่มีคู่แข่งโดยตรง
กลยุทธ์เจาะเซกเมนท์แบบเหลื่อมคู่แข่ง
กลุ่มผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ของ Toyota ที่จำหน่ายในบ้านเรานั้นมีตำแหน่งการตลาดที่น่าสนใจ Toyota Collora Cross มีขนาดตัวถังเล็กกว่า Honda CR-V เพียงเล็กน้อย มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มองหารถเอสยูวีที่มีเนื้อที่ใช้สอยกว้างพอสมควรแต่กำหนดราคาประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ย่อมเยากว่า CR-V หลายแสนบาท
ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ภักดีแบรนด์ Toyota ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่กว่าก็สามารถเลือกรถพีพีวีอย่าง Toyota Fortuner ที่มีราคาสูงขึ้นได้ ถึงแม้รถพีพีวีจะมีบุคลิกแตกต่างจากรถยนต์นั่งเอสยูวีขนานแท้แต่ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอนในด้านรองรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ
มีเพียงกลุ่มบีเซกเมนท์ที่ทาง Toyota ส่ง C-HR ออกแข่งขันโดยตรงกับ Honda HR-V แต่ยอดขาย C-HR เป็นรองอยู่พอสมควร ดังนั้นจึงน่าจับตามองว่า Yaris Cross ซึ่งมีรูปลักษณ์ออกไปทาง “ดั้งเดิม” มากกว่าและน่าจะโดนใจคนส่วนใหญ่จะถูกเลือกให้เข้ามาแก้เกมการทำตลาดในบ้านเราหรือไม่ ซึ่งถ้า Yaris Cross ได้รับไฟเขียว คาดว่าราคาจำหน่ายจะแพงกว่า Yaris เล็กน้อยและถูกกว่า Honda BR-V ซึ่งเริ่มต้น 765,000 แสนบาท
เน้นสมรรถนะแบบรถเอสยูวีขนานแท้
Yaris Cross เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นแรกของ Toyota ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม TNGA (GA-B) ที่เน้นรีดเค้นสมรรถนะขั้นสูงสุดโดยยังคงการออกแบบที่สมดุล ลงตัวระหว่างความอเนกประสงค์และความโฉบเฉี่ยว
ขุมพลังใต้ฝากระโปรงของ Yaris Cross มีให้เลือก 2 รูปแบบ เริ่มที่เครื่องยนต์เบนซินไดนามิก ฟอร์ซ บล็อก 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติซีวีที ขณะที่อีกรุ่นเป็นระบบไฮบริด เครื่องยนต์ไดนามิก ฟอร์ซ 3 สูบ ทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงประหยัดสุด ๆ ที่ 30.8 กม.ต่อลิตร
ไฮไลท์อยู่ที่การติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four ในรุ่นไฮบริด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รถขนาดเล็กของ Toyota มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบไฟฟ้าเต็มตัว ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดการขับขี่ Multi-terrain Select ปรับไปตามสภาพพื้นผิวถนนได้อีกด้วย
ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด จะมาพร้อมการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซินไดนามิก ฟอร์ซ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตรและระบบไฮบริด เจนเนอเรชั่นที่ 2 มาพร้อมระบบส่งกำลังสำหรับเครื่องยนต์ไฮบริด และระบบขับเคลื่อนที่เลือกได้ระหว่างขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้ออี-โฟร์ ประหยัดน้ำมันถึง 30.8 กิโลเมตรต่อลิตร
ระบบความปลอดภัยครบครันด้วยแพ็คเกจ Toyota Safety Sense มีระบบตรวจจับป้องกันการชนและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมาย จุดเด่นอยู่ที่ระบบที่ติดตั้งครั้งแรกในรถ Toyota อย่าง S-VSC with lateral wind control ช่วยควบคุมตัวรถให้อยู่ในเลนเมื่อถูกลมพัดแรง และระบบ Secondary Collision Brake ช่วยควบคุมเบรกอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุเพื่อป้องกันการชนซ้ำซ้อน
เห็นได้ชัดว่า ถึงแม้ Yaris Cross จะเป็นรถเอสยูวีขนาดเล็ก แต่ Toyota ต้องการรักษาศักยภาพของการเป็นรถอเนกประสงค์ที่ต้องรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ จึงใส่สมรรถนะและความปลอดภัยมาเต็มพิกัด