2021 Honda Brio (ฮอนด้า บริโอ้) รถขนาดเล็กสุดที่เคยมาขายในไทยเมื่อปี 2012 ในโครงการ Ecocar แต่ไม่ประสบความสำเร็จอย่างรุ่นอื่น ๆ จึงไม่มีรุ่นใหม่นำเข้ามาขาย ต่างจากในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย ที่ได้ขับรถ 2021 Brio รุ่นใหม่กันเกลื่อนเมือง ครองส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 75% ของกลุ่มรถซับคอมแพ็คกันเลย
แม้ว่า 2021 ฮอนด้า บริโอ้ ใหม่จะประสบความสำเร็จในต่างประเทศแค่ไหน แต่คนไทยก็ไม่ได้ใช้รุ่นนี้ เพราะฮอนด้าประเทศไทย ได้นำรุ่น ซิตี้ เทอร์โบ เข้ามาจำหน่ายแทนในกลุ่มอีโค่คาร์นี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ฮอนด้าไทยคิดถูกหรือไม่ ที่ไม่นำ 2021 บริโอ้ รถขายดีในตลาดอื่น ลองเข้ามาขายไทย เราจึงนำบททดสอบรถรุ่นนี้จากอินโดนีเซียมาแปลให้กระจ่างกันไป
ราคารถถูกเว่อร์
ราคา 2021 Honda Brio ในประเทศอินโดนีเซีย รุ่นท็อปนั้นมีราคา 200 ล้านรูเปีย เมื่อนำเข้ามาขายไทยโดยใช้สิทธิพิเศษ FTA จะทำให้มีราคาประมาณ 450,000 บาท(รวมVAT) นับว่าราคาถูกเทียบเท่า Suzuki Celerio แต่บริโอ้ได้ความสดใหม่ของตัวถังมากกว่าเยอะ
ภายนอก คือบริโอ้ทีใหญ่กว่าเดิม
หน้าตาภายนอกเหมือน Brio ไมเนอร์เชนจ์ที่ขายในบ้านเรา คือเป็นไฟหน้าแนวนอน กระจังหน้าพาดขวางที่มีแถบ Solid wing เหมือนกัน ไฟหน้ายังเป็นฮาโลเจน และเลนส์รีเฟลกเตอร์ เช่นเดียวกับไฟท้าย ที่เป็นหลอดไส้ธรรมดา ในโคมนูนต่ำตามสมัยนิยม เน้นประหยัด ทนทาน อะไหล่ถูก
ความดีงามของตัวถังอยู่ที่การขยายฐานล้อเพิ่มขึ้น 60 มม.จากรุ่นเดิม ทำให้สัดส่วนดูยาวสมส่วน ไม่เป็นรถท้ายกุดเกินไป แถมเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารกว้างอีกด้วย
ความสวยงามที่ภายอีกอย่างหนึ่งคือ ที่กระจกมองข้าง Honda Brio RS นี้สามารถพับได้ด้วยระบบไฟฟ้าและมีไฟเลี้ยว LED ติดอยู่ด้วย กับล้อแม็กซ์เป็นลายใบพัด ขนาด 15 นิ้ว ที่ปัดเงาสีทูโทนดูทันสมัยแล้ว
ภายใน กว้างขึ้นและดูแพง
แม้ว่า Honda Brio RS จะแสดงรูปร่างเล็กเหมือนรถซิตี้คาร์ แต่ภายในห้องโดยสารรถคันนี้มีคอนโซลรูปทรงใกล้เคียงกับ Honda Civic ทำให้ดูดีมีราคา จุดเด่นคือพื้นที่วางขาทั้งแถวหน้าและแถวหลังให้ความรู้สึกโล่ง เข่าไม่ติด พื้นที่ศีรษะไม่ใช่ปัญหาของคนสูง 175 ซม.อีกต่อไป
ข้อเสียภายในคือ เบาะหลังที่แข็งและชัน แถมช่วงสั้นไม่รับต้นขา เวลานั่งนาน ๆ แล้วเมื่อยแน่นอน ส่วนเบาะหน้าก็ปรับความสูงต่ำไม่ได้ แถมพวงมาลัยก็ปรับเข้า-ออกไม่ได้ด้วย
เครื่องยนต์บล็อคเดิม
เครื่องยนต์ของ 2021 Honda Brio ยังใช้บล็อคเดิม L12B จากเมื่อสิบปีที่แล้ว เป็นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร SOHC i-VTEC มีกำลังเท่าเดิมที่ 90 แรงม้า / 6,000 รอบต่อนาที กับแรงบิด 110 นิวตันเมตร / 4,800 รอบต่อนาที ขับล้อหน้าด้วยเกียร์ CVT เทคโนโลยี Earth Dreams ทำหน้าที่ออกตัวได้นุ่มลื่น ด้วยน้ำหนักตัวเบาเพียง 975 กก. จึงสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 12.63 วินาที
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ด้วยการขับทางไกลเป็นหลัก ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 110 กม./ชม. สามารถทำได้ 20.8 กม./ลิตร
ช่วงล่างยังไว้ใจได้
ฮอนด้า บริโอ้ ยังคงจุดเด่นด้านช่วงล่างเหมือนรุ่นเดิม แม้โครงสร้างช่วงล่างเป็นอิสระแมคเฟอร์สันด้านหน้า กับคานบิดด้านหลัง ก็ยังมีความหนึบแน่น ลดอาการโคลนและโยนตัว แถมด้วยการเกาะถนนเพราะให้ยางเน้นสมรรถนะอย่าง Bridgestone Potenza RE030 ติดมาจากโรงงานกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าโช้คอัพก็ยังซับแรงเต้นสปริงในทางขรุขระได้น่าประทับใจ
สรุปแล้ว ถ้ามาขายไทยจะดีมั้ย?
2021 Honda Brio นั้นมีความใหญ่โตของตัวถัง และภายในที่กว้างขวาง ใช้งานได้จริง มีวัสดุดูแพงขึ้น แม้ออพชั่นจะโล้นไปบ้าง และเครื่องยนต์เดิมอาจจะล้าสมัยไปนิด แต่ด้วยราคาในระดับ 4 แสนกว่าบาท นั้นยังมีช่องว่างให้เล่นได้อยู่
สรุปแล้ว Honda Brio ใหม่สมควรมาขายในไทย แต่ต้องมีราคาไม่เกิน 5 แสนบาทเท่านั้น มิฉะนั้นแล้วคนก็จะหันไปซื้อ City Turbo ที่มีราคาเริ่มต้น 599,000 บาทแทน ซึ่งในตอนนี้ ฮอนด้ายังไม่มีมีนำรถเล็กราคาถูกมาจำหน่ายแต่อย่างใด อาจเพราะมันมีกำไรน้อย หรือเพราะชื่อเสียเดิมของบริโอ้ในไทยก็เป็นได้