ระบบดิสก์เบรกดีกว่าดรัมเบรกหรือไม่ อะไรดีกว่ากัน
ระบบเบรก เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สุดของรถที่สร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ เบรกมีไว้ช่วยชะลอความเร็วของรถ เพื่อหยุดรถ และลดการเกิดอุบัติเหตุ หากระบบเบรกมีปัญหาอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ซึ่งระบบเบรกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบ คือ 1.Disc brake (ดิสก์เบรก) 2.Drum brake (ดรัมเบรก)
ในปัจจุบัน ความนิยมของดรัมเบรกในล้อหน้าจะหายไป สังเกตได้จากรถรุ่นใหม่โดยเฉพาะรถเก๋งและรถกระบะที่ผลิตออกมา จะนิยมใช้ดรัมเบรกด้านหลัง และใช้ดิสก์เบรกด้านหน้า เราจึงควรทำความเข้าใจระบบทั้ง 2 แบบนี้
ดรัมเบรก (Drum Brake)
ดรัมเบรกจะมีผ้าเบรก (Shoe) อยู่สองอัน เรียกว่า “ฝักนำกับฝักตาม” ซึ่งช่างบ้านเรานิยมเรียกกันง่ายๆ ว่า “ก้ามปูเบรก” หรือ “ฝักเบรก” ดรัมเบรกจะทำงานตามหลักของแรงผลัก เมื่อมีการเหยียบคันเบรกเพื่อชะลอความเร็วหรือหยุดรถ น้ำมันเบรกก็จะผลักลูกสูบออกไปเพื่อดันฝักเบรกให้ไปดันกับขอบดรัมเบรกที่หมุนไปกับล้ออีกทีหนึ่ง เพื่อสร้างแรงเฉื่อยให้กับรถของคุณ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ดิสก์เบรก (Disc Brake)
ดิสก์เบรกเป็นเบรกอีกระบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะรถเก๋งหรือรถกระบะเกือบจะทั้งหมด โดยจะติดตั้งไว้ที่ล้อหน้า ลักษณะการทำงานของดิสก์เบรกจะแตกต่างกันกับดรัมเบรก คือ เมื่อมีการเหยียบเบรก แม่ปั๊มหรือที่นิยมเรียกกันว่า คาลิปเปอร์ (Caliper) จะดันผ้าเบรกไปหนีบกับจานเบรกที่ล้อรถ ล้อรถก็จะชะลอความเร็วในการหมุนหรือหยุดลงได้
รถส่วนใหญ่จะนิยมใช้ดิสก์เบรกกับสองล้อหน้าเป็นปกติ แต่ถ้าเป็นพวกสปอร์ต,สมรรถนะสูง หรือรถที่ต้องการความมั่นใจในการหยุดมาก ก็จะมีการติดตั้งดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ
ข้อดี-ข้อเสีย ดรัมเบรก
ข้อดี
- ใช้แรงกดเบรกน้อย
- มีกำลังหยุดรถสูง เหมาะกับรถที่มีน้ำหนักเยอะ หรือรถที่ใช้บรรทุกของหนัก
- มีระบบปิดที่มิดชิด ไม่ต้องดูแลรักษาบ่อย
ข้อเสีย
- มีความร้อนสะสมสูง
- ความแม่นยำน้อย ตอบสนองช้า
- ระบายน้ำได้ไม่ค่อยดี
- ดูแลรักษายาก เพราะอยู่ในระบบปิด
ข้อดี-ข้อเสีย ดิสก์เบรก
ข้อดี
- ระบายความร้อนได้เร็ว และระบายน้ำได้ดี
- มีความแม่นยำ ตอบสนองได้ทันที
- ตรวจเช็ก ทำความสะอาด และบำรุงรักษาง่าย ทำได้ด้วยตนเอง
ข้อเสีย
- กำลังในการเบรกมีน้อยกว่าดรัมเบรก
- ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง
- เปลี่ยนผ้าเบรกบ่อย ผ้าเบรกหมดไว
คำถามที่พบบ่อย
Q: ABS ทำงานร่วมกันดิสก์เบรกได้หรือไม่
A: ได้
Q: การใช้ล้อหลังดรัมเบรกทำให้ชะลอรถได้แย่ลงหรือไม่
A: แม้ว่าดิสก์เบรกจะสามารถใช้ได้ดีกว่า สำหรับการใช้รถในชีวิตประจำวันการใช้หลังดรัมเบรกไม่ได้ทำให้การชะลอรถแย่ลง เนื่องจากส่วนมากการเบรกจะใช้ดิสก์หน้าอยู่แล้ว
Q: หากดิสก์เบรกดีกว่าทำไมรถยนต์ที่ผลิตออกมาใหม่ถึงมีการใช้ดรัมเบรกอยู่
A: 1. ดรัมเบรกมีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ถูกกว่าเป็นเท่าตัวของเบรกมือ เนื่องจากรถที่มีการใช้ดิสก์เบรกทั้งหมดจะต้องมีการติดตั้งเบรกเสริมเข้าไปเพื่อใช้ในการจอดรถ
2. ความปลอดภัยในการจอดซึ่งดรัมเบรกสามารถล็อคล้อได้ดีกว่าดิสก์เบรก
Q: ดิสก์เบรกใช้ได้กับล้อขนาดเท่าไร
A: ดิสก์เบรกสามารถใส่ได้กับล้อขอบ 15 ขึ้นไป
โดยรวมแล้ว ดิสก์เบรกจะทำหน้าที่ในการหยุดรถได้ดีกว่าดรัมเบรก แต่ดรัมเบรกสามารถล็อคล้อได้ดีกว่าถึงแม้ระบบเบรกทั้ง 2 แบบจะมีข้อแตกต่างกันอยู่ไม่มากไม่น้อย แต่ระบบยอดนิยมในปัจจุบันจะใช้ ดิสก์เบรก เพราะนอกจากประสิทธิภาพในการใช้งาน มันยังสามารถอัพเกรดให้ดีขึ้น รวมไปถึงเพิ่มความสวยงามได้ด้วยการใส่คาลิปเปอร์แบบที่นิยมกัน ฉะนั้นเราควรที่จะหมั่นทำการตรวจเช็คผ้าเบรกบ่อยๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เอง และผู้ร่วมใช้ถนน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });