โจฮาน เฮลซิง จากสถาบันเทคโนโลยียานยนต์จีน-ยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือ Geely Holding Group กล่าวยืนยันว่า การชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดคือการชาร์จในที่พักอาศัยด้วยโหมด AC ปกติ
“การชาร์จไฟโหมดเร็ว DC จะส่งผลต่อแบตเตอรี่ทุกครั้ง หากคุณชาร์จโหมดเร็วสักเดือนละ 1 ครั้งก็จะไม่เห็นผลที่ตามมา แต่หากชาร์จบ่อยเกินไปจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น” เฮลซิง กล่าว
เฮลซิง ยอมรับด้วยว่า ถึงแม้จะพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำหน้าไปมากเท่าไหร่แต่ก็จะไม่สามารถทำให้การชาร์จเร็ว DC มีความรวดเร็วเทียบเท่ากับการเติมน้ำมันปกติได้อย่างแน่นอน
“ผมยังมองไม่เห็นเทคโนโลยีใดที่จะดีเทียบเท่าการชาร์จไฟเร็วแบบ DC แต่นั่นจะทำให้แบตเตอรี่หมดสภาพเร็วเกินไป” เฮลซิง กล่าว
ความคิดเห็นของเฮลซิงสอดคล้องกับการสื่อสารของ Tesla ที่เน้นย้ำว่าสถานีชาร์จไฟ Supercharger นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานเป็นครั้งคราวเท่านั้น ผู้ใช้ควรใช้สถานีชาร์จไฟเร็วเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกล ไม่ใช่การชาร์จเป็นประจำทุกวัน
ขณะเดียวกัน Tesla ระบุว่า การชาร์จไฟที่บ้านด้วยกระแสไฟสลับ AC นั้นยังช่วยถนอมแบตเตอรี่ในการใช้งานระยะยาวอีกด้วย