Mazda (มาสด้า) กำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยี Co-Pilot Concept ที่จะช่วยควบคุมตัวรถให้จอดข้างทางได้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ
ปัจจุบัน เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติก้าวล้ำหน้าไปมาก รถยนต์บางรุ่นสามารถถอยเข้าจอดได้เอง แจ้งเตือนความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ ควบคุมรถให้อยู่ในเลนและป้องกันการออกนอกเลน รวมถึงระบบต่าง ๆ ที่ช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของมนุษย์
ล่าสุด Mazda กำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปีหน้า เมื่อผู้ขับขี่หมดสติซึ่งอาจเกิดจากโรคเส้นเลือดสมองหรือโรคหัวใจกำเริบ ตัวรถจะเข้ามาทำงานแทนที่โดยอัตโนมัติ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขณะเดียวกัน ภายในปี 2025 รถยนต์ของ Mazda จะตรวจจับได้ทันทีเมื่อโรคประจำตัวกำเริบ พร้อมกับแจ้งเตือนผู้ขับขี่ก่อนที่จะหมดสติหรือมีอาการร้ายแรง
ชมคุณสมบัติเทคโนโลยี Co-Pilot Concept
Mazda ระบุว่าการทำงานของระบบ Co-Pilot Concept (ชื่อที่ใช้ชั่วคราวระหว่างการพัฒนา) จะมาจากกล้องตรวจจับที่ติดตั้งภายในรถเป็นส่วนใหญ่โดยไม่ต้องมีเลเซอร์เซ็นเซอร์หรือเทคโนโลยีที่มีต้นทุนสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง นั่นทำให้สามารถติดตั้งอยู่ในรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่สามารถเอื้อมถึงได้ เหมาะสำหรับการใช้งานในสังคมผู้สูงอายุ อย่างญี่ปุ่น รวมถึงเมืองไทยด้วย
ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยระบุว่า ทีมวิศวกรทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยการแพทย์สึคาบะในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น โดยเฉพาะอาการแรกเริ่มของผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อาทิ อาการโอนเอนไปด้านข้างหรือฟุบตัวไปด้านหน้าซึ่งบ่งชี้ว่าใกล้จะหมดสติ
เมื่อตรวจจับพบความเสี่ยงว่าจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ ระบบ Co-Pilot Concept จะนำรถเข้าจอดข้างทางโดยอัตโนมัติโดยเน้นการทำงานที่รวดเร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุด
ระบบ Co-Pilot Concept ยังจะสั่งการให้แตรดังขึ้นและเปิดไฟฉุกเฉิน พร้อมกับโทรหาหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้มาตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ
Mazda วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก ตามด้วยอีกหลายประเทศในภูมิภาคยุโรป แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะนำเสนอในสหรัฐอเมริกาหรือตลาดอื่น ๆ รวมถึงบ้านเราด้วยหรือไม่
สำหรับความกังวลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลและภาพจากกล้องในรถ Mazda ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้จากในรถจะไม่ถูกส่งต่อออกจากตัวรถอย่างแน่นอน
ทาคาฮิโระ โทชิโอกะ หัวหน้าทีมวิศวกรของ Mazda กล่าวว่า เป้าหมายของระบบนี้คือการคาดการณ์ปัญหาด้านสุขภาพที่ผู้ขับขี่บางคนอาจไม่รู้ตัวด้วยการตรวจจับพฤติกรรมที่อาจดูเล็กน้อยแต่อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรง อย่างการส่ายศีรษะไปมา การโอนเอนของร่างกาย การขับขี่ที่เปลี่ยนไป และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ
“ระบบนี้จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ก่อนในเบื้องต้นก่อนที่อาการจะร้ายแรงมากขึ้น” โทชิโอกะ กล่าวเพิ่มเติม “เราต้องการปกป้องผู้ขับขี่ด้วยระดับความปลอดภัยที่เหมือนกับมีผู้ช่วยนักบินบนเครื่องบิน”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });