ในงาน LA Auto Show 2021 ได้มีการเปิดตัวีถยนต์ที่น่าสนใจมากมาย หนึ่งในนั้นคือรถไฟฟ้าคันแรกที่มีกาโชว์ตัวอย่างเป็นทางการของ Toyota (โตโยต้า) ที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา
หรือก็คือ 2023 Toyota bZ4X (โตโยต้า บีซีโฟร์เอกซ์) นั่นเอง ซึ่งบอกได้เลยว่า สวยกว่าในรูปคอนเซปท์เป็นอย่างมาก
สวย คมเข้ม
Toyota bZ4X ที่จะวางขายในสหรัฐฯ เหมือนกับรุ่นญี่ปุ่นที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีนี้ มาในตัวถังครอสโอเวอร์ กระจังหน้าแบบปิด มีช่องดักลมสีดำด้านล่าง กรอบไฟตัดหมอกข้าง
มีการวางสีดำที่ด้านข้างตัวรถตั้งแต่ด้านหน้าไปถึงซุ้มล้อ สปอยเลอร์หลัง ไฟท้ายแบบพาดยาว
ในแง่ของขนาด ตัวรถมีมิติตัวถังที่เทียบกับ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ได้ดังนี้
เทียบตัวถัง Toyota bZ4X และ Corolla Cross |
รุ่น |
bZ4X |
Corolla Cross |
กว้าง |
1,859 มม. |
1,825 มม. |
ยาว |
4,689 มม. |
4,460 มม. |
สูง |
1,648 มม. |
1,620 มม. |
ระยะฐานล้อ |
2,850 มม. |
2,640 มม. |
ทำให้ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่าในทุกมิติ
แม้โตโยต้าไม่ได้บอกว่าภายในกว้างขวางเพียงใด แต่จากการคาดเดามีพื้นที่วางขาเบาะหลังอย่างน้อย 965 มม. และยังมีที่ว่างพอสำหรับคนที่มีความสูง 180 ซม.ขึ้นไป
อ่านเพิ่มเติม Toyota BZ4X เลื่อนการขายไปปลายปี 2022
ภายในใหม่หมด
เมื่อพูดถึงการตกแต่งภายใน โตโยต้า บีซีโฟร์เอกซ์ มีห้องโดยสารที่โดดเด่นพร้อมแผงหน้าปัดดิจิตอลแบบอิสระ ที่ทางค่ายกล่าวว่าจะทำใหรถดูมีความกว้างขึ้น และช่วยให้ผู้ขับขี่จดจ่อกับถนน
สำหรับหน้าจอรถรุ่นนี้มีระบบ Audio Multimedia โตโยต้าไม่ได้กล่าวถึงขนาดหน้าจอ แต่อาจจะมีขนาดอย่างน้อย 10 นิ้ว ที่มีการปรับปรุงให้ใช้งานง่าย มีระบบนำทาง และการอัปเดตแบบ over-the-air ระบบยังมีฟังก์ชั่นเฉพาะ เช่น การหาสถานีชาร์จ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการเดินทางไกล
ห้องโดยสารอาจดูแหวกแนวเล็กน้อย ด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นขนาดใหญ่ที่มีปุ่มมากมาย
วิ่งไกล 402 กิโลเมตร
ในฐานะสมาชิกคนแรกของตระกูล bZ นั้น bZ4X จะใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA แบบใหม่ทั้งหมดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า มีโครงสร้างน้ำหนักเบา เพิ่มความแข็งแกร่งโครงแบตเตอรี่ และระบบกันสะเทือนที่ให้ การตอบสนองที่ฉับไว
ในรุ่นเริ่มต้นมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 71.4 kWh ซึ่งให้พลังงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบติดตั้งด้านหน้ามีกำลัง 201 แรงม้า ขับเคลื่อนสองล้อ
ลูกค้ายังสามารถเลือกระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีมอเตอร์คู่ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าที่ 72.8 kWh ให้กำลังรวม 215 แรงม้า ทั้งสองรุ่นสามารถวิ่งได้ 402 กม./ชาร์จ
โตโยต้ากล่าวว่า รถสามารถชาร์จ 80 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในหนึ่งชั่วโมง และตั้งเป้าไว้ว่าแบตเตอรี่ของ BZ4X จะยังคงรักษาความจุได้ถึง 90% หลังจากใช้งานไป 10 ปี หรือ 240,000 กม. ในการขับขี่ แล้วแต่ว่าจะถึงอย่างใดก่อน
ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าตัวเลขร้อยละ 90 นี้จะมีตัวแปรอย่างอื่นหรือไม่ หรือจะเป็นการการันตีอย่างเป็นทางการ
สำหรับในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เนื่องจากตัวรถมีการพัฒนาร่วมกันทาง Subaru (ซูบารุ) จึงจะได้ X-Mode ที่ให้สมรรถนะการขับขี่แบบออฟโร้ดมาด้วย
ในด้านราคาตลาดสหรัฐอเมริกามีการคาดเดาว่าในรุ่นแรกจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 35,000-40,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1-1.3 ล้านบาท
จากการประกาศจะมีรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อีก 7 รุ่นที่จะมาจากแผนก BZ ภายในปี 2568 มีแนวโน้มว่าแบรนด์จะสร้างรถยนต์และ SUV ที่มีขนาดเล็ก หรือใหญ่ขึ้น รวมทั้งมีการยื่นเครื่องหมายการค้าสำหรับชื่อตั้งแต่ 'BZ1' ถึง 'BZ5' และ 'BZ1X' ถึง 'BZ5X' แล้วด้วย
อ่านเพิ่มเติม 9 เรื่องน่ารู้กับ Toyota BZ4X