2021 Ford Ranger FX4 max (ฟอร์ด เรนเจอร์) เป็นรุ่นย่อยใหม่ที่เปิดตัวล่าสุด ที่นำกระบะ Ranger โฉมไมเนอร์เชนจ์ในรุ่นย่อย FX4 มาเป็นพื้นฐานในการเสริมของแต่ง เน้นเอาใจสายลุย ให้เป็นสเปคใกล้เคียง Ranger Raptor ตัวท็อปมากที่สุด ไปดูรายละเอียดทั้งหมดว่าใส่อะไรเพิ่มเข้ามาบ้าง และจับเทียบ Ranger Wildtrak ดูความแตกต่างในราคาใกล้เคียงกัน
อุปกรณ์ภายนอก
จุดเด่นชัดเจนเมื่อแรกเห็นก็คือ กระจังหน้าเปลี่ยนลายเป็นตัวอักษร F-O-R-D แบบเดียวกับแรพเตอร์ ด้านข้างได้คิ้วซุ้มล้อแบบใหม่ ตรงบันไดข้างโลหะสีดำแบบออฟโรด บนขอบกระบะยังมีโรลบาร์สีดำด้าน
อ่านเพิ่มเติม : 2020 Ford Ranger Wildtrak 2.0L Turbo 10AT ถูกกว่าขับสี่ 2.36 แสนบาท ของเล่นหาย แต่เทียบคู่แข่งสบาย
ชิ้นส่วนของแต่งต่าง ๆ ถูกทำสีเฉดเทาโบลเดอร์เกรย์ ทั้งกระจังหน้า แผงใต้ช่องดักลม กันชนหน้าและหลัง กรอบกระจกมองข้าง มือจับประตู รวมถึงแผ่นประดับซุ้มล้อพร้อมสัญลักษณ์ Bi-Turbo
ไฟหน้าแบบเดียวกับรุ่นท็อป Wildtrak ซึ่งเปลี่ยนจากฮาโลเจนเดิมในรุ่น XLT มาเป็น LED อยู่ในเลนส์โปรเจกเตอร์ พร้อมเดย์ไลท์ LED และมีไฟตัดหมอกหน้าเป็นมาตรฐาน
การตกแต่งภายใน
ภายในมีจุดเด่นสุดตรงที่เบาะหนังแบบ Alcantara สลับหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ พร้อมปักเป็นโลโก้ FX4 Max ลายคาร์บอน โดยเบาะนั่งคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง และเบาะนั่งผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง
รายละเอียดห้องโดยสารหลายชิ้นถูกเปลี่ยนใหม่ คือ คันเร่งแบบสปอร์ตเดียวกับ เรนเจอร์ แร็พเตอร์ มีการใช้วัสดุนวมหนังหุ้มหลายชิ้นส่วน ทั้งหน้าปัด ประตู พวงมาลัย และแผงควบคุมด้านหน้า รวมถึงรอบจอแสดงผล
เครื่องยนต์แรงแบบ Raptor
เครื่องยนต์คือหัวใจหลักของรุ่นนี้ เพราะได้ขุมพลังดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ แบบเดียวกับใน Ranger Raptor ให้พละกำลังสูงสุด 213 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มีโหมดเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา
ช่วงล่างได้โช๊คใหม่
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมใส่โช๊คอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว แบบโมโนทิวบ์ และเหล็กกันโคลง ขนาด 29 มม.
ระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบแหนบซ้อน พร้อมใส่โช๊คอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว แบบมีซับแทงค์แยก แถมทำแหนบใหม่ให้รับการบรรทุกหนัก และการลุยที่ยืดยุบมากขึ้น
ล้อแม็กซ์ขอบ 17" ทำใหม่ให้มีออฟเซ็ท +42 มม. สีโบลเดอร์เกรย์ ที่ช่วยเพิ่มฐานความกว้างของรถมากถึง 26 มม. มาพร้อมยางออลเทอร์เรนขนาด 265/70 R17 ของ BR Goodrich เป็นล้อที่ทำขึ้นเฉพาะรุ่น FX4 Max โดยเฉพาะ
ออพชั่นใหม่สไตล์ออฟโรด
ออพชั่นที่ไม่เหมือนใครใน Ranger FX4 Max คือ สวิทช์แบงค์ เป็นช่องต่อ AUX 6 ตำแหน่ง อยู่เหนือหน้าจอสีแบบสัมผัส สำหรับควบคุมรอก ไฟไลท์บาร์ และอุปกรณ์เพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการเดินทางแบบออฟโรด
นอกจากนี้ยังมี ไดชาร์จขนาด 250 แอมป์ สำหรับรองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น ไฟส่องสว่าง หรือวินช์ไฟฟ้า
อุปกรณ์ความปลอดภัย
ออพชั่นเรื่องความปลอดภัยใน Ranger FX4 Max มีตามมาตรฐานดังนี้
-
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
-
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
-
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดสำหรับผู้โดยสารแถวหลังทั้ง 3 ที่นั่ง พร้อมพนักพิงศีรษะ
-
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งเด็ก
-
ระบบกุญแจนิรภัย พร้อมสัญญาณกันขโมย และระบบกุญแจ My Key
-
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง
-
แผงไล่ฝ้ากระจกหลัง
-
ไฟเบรกดวงที่สาม
-
ระบบป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Braking System – ABS) และระบบกระจายแรงเบรก (Electronic Brake force Distribution – EBD)
-
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program – ESP) และ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control)
-
ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) และระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ (Roll Over Mitigation)
สีสันใหม่แบบ Raptor
2021 Ford Ranger FX4 Max ขายแล้วด้วยราคา 1,189,000 บาท พร้อมตัวเลือกสีภายนอก 5 สี คือ สีน้ำเงิน ไลท์นิ่ง บลู, สีแดง ทรูเรด, สีขาวอาร์กติก ไวท์, สีดำ แอบโซลูท แบล็ค และสีเทา คองเคอร์ เกรย์ ซึ่งเป็นเฉดเดียวกับ Ford Ranger Raptor โดยสีเทาจะพร้อมวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน
ราคา Ford Ranger 2021
|
XL Street (ใหม่)
|
669,000 บาท
|
XL+ Sport
|
689,000 บาท
|
XLT ดับเบิ้ลแค็บ
|
เริ่มต้น 799,000 บาท
|
FX4 Max
|
1,189,000 บาท
|
Wildtrak
|
979,000 - 1,265,000 บาท
|
Raptor
|
1,699,000 บาท
|
จุดที่แตกต่างจาก Ranger Wildtrak
ราคา 2021 Ford Ranger FX4 Max เปิดตัวอยู่ที่ 1,189,000 บาท ทำให้หลายคนที่จะซื้อรถกระบะระดับราคา 1 ล้านบาท อาจจะนำไปเปรียบเทียบกับ Ranger Wildtrak ซึ่งมีราคาสูงกว่า 76,000 บาท จะพบความแตกต่างหลายอย่าง โดยแบ่งได้เป็นข้อ ๆ ดังนี้
สิ่งที่มีเฉพาะใน Ranger FX4 Max
-
กระจังหน้า F-O-R-D
-
บันไดข้างแบบออฟโรด
-
โรลบาร์
-
เบาะหนังแบบ Alcantara
-
คันเร่งแบบ Raptor
-
สวิทช์แบงค์ เป็นช่องต่อ AUX 6 ตำแหน่ง
-
ไดชาร์จแบบ 250 แอมป์
-
โช๊คอัพ FOX โมโนทิวป์
-
โช๊คอัพ FOX พร้อมซับแทงค์
-
ล้อแม็กซ์ขอบ 17" ทำใหม่ให้มีออฟเซ็ท +42 มม.
-
แทร็คล้อกว้าง 26 มม.
สิ่งที่มีเฉพาะใน Ranger Wildtrak
-
กระจังหน้ารังผึ้ง พร้อมโลโก้ Ford สีดำ
-
บันไดข้างแบบเรียบยาว
-
ฝากระบะท้ายผ่อนแรง
-
ฝาปิดกระบะด้วยไฟฟ้า
-
สปอร์ตบาร์ที่ขอบกระบะ
-
เบาะปรับไฟฟ้า
-
ระบบนำทางในตัว
-
ระบบแอร์ออโต้
-
ล้อแม็กซ์สีดำขนาด 18 นิ้ว
-
ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
-
ระบบเตือนระยะจอดด้านหน้า
-
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน
-
ระบบครูสคอนโทรลแปรผัน
-
ระบบตรวจจับผู้ใช้ทางเท้า
-
ไฟสูงอัตโนมัติ
-
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
การจะเลือก Ranger Wildtrak หรือ FX4 Max นั้น ขึ้นอยู่กับสไตล์การใช้งานอย่างชัดเจนว่า คุณเน้นขับทางเรียบ หรือขับทางลุยเป็นหลักมากกว่ากัน