Volkswagen ต้องพบกับจุดพลิกผันทางธุรกิจครั้งสำคัญในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2019 เมื่อรถซีดาน Passat ของพวกเขาสอบตกอย่างสิ้นเชิงในการทดสอบการชนในประเทศจีน
Passat ซึ่งเป็นรถซีดานระดับแพล็กชิพถูกหนึ่งในหน่วยงานความปลอดภัยของแดนมังกรจับมาทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้อง ผลปรากฎว่าตัวรถพังเสียหายและยับยู่ยี่ ศีรษะของหุ่นดัมมี่แทบจะไม่ได้รับการปกป้องโดยถุงลมนิรภัย วีดีโอการทดสอบดังกล่าวถูกเผยแพร่กลายเป็นคลิปไวรัลที่ชาวเน็ตส่งต่อไปทั่วเมืองจีน
วีดีโอดังกล่าวทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า Volkswagen ไม่สามารถรักษามาตรฐานแบบ “วิศวกรรมเยอรมัน” อันเลื่องชื่อในอดีตได้แล้วอย่างนั้นหรือ ความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวจีนลดลงอย่างฮวบฮาบ นั่นหมายถึงยอดขายที่ลดน้อยถอยลงตามไปด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เดือดร้อนถึงผู้บริหาร Volkswagen
จริง ๆ แล้ว Volkswagen ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ เลยกับผลการทดสอบดังกล่าวเพราะหน่วยงาน CIRI ที่จัดการทดสอบนั้นไม่ได้ถูกรับรองอย่างเป็นทางการ แต่ผู้บริหารของค่ายรถยักษ์เยอรมันก็ตั้งคณะทีมงานเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยวิศวกรหลายสิบชีวิตทำงานร่วมกับ SAIC-Volkswagen บริษัทร่วมทุนในจีนเพื่อปรับปรุงรถซีดานรุ่นนี้ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น
ช่วงต้นปี 2020 ทีมเฉพาะกิจดังกล่าวได้ตัดสินใจเสริมวัสดุเพิ่มความแข็งแกร่งเข้าไปที่ด้านหน้าของรถ Passat ทุกรุ่นย่อย ซึ่งสำนักข่าว Reuters รายงานว่าทำให้ต้นทุนของตัวรถเพิ่มขึ้น 400 หยวนหรือประมาณ 2,000 บาทต่อคัน ตัวเลขอาจดูไม่มาก แต่ถ้าบวกรวมรถหลักแสนคันที่จำหน่ายในจีนแล้วถือว่ามหาศาลเอาเรื่อง
CIRI จับ Passat รุ่นปรับปรุงใหม่มาทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องอีกครั้งในช่วงกลางปี 2020 พบปรากฎว่าผ่านฉลุย ไม่พังยับเยินเหมือนการทดสอบครั้งแรก
แต่การปรับปรุงดังกล่าวไม่ได้ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนหายคลางแคลงใจ เพราะยอดขาย Passat ในปี 2020 ลดลงถึง 32% ขณะที่ยอดขายทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนลดลงเพียง 6.8% เท่านั้นอันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ขณะเดียวกัน มีบทวิเคราะห์ไว้ว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Passat ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่องจากที่เคยยืนอยู่แถวหน้าในกลุ่มรถซีดานนั้นเป็นเพราะว่าการออกแบบที่ดูเก่าและแก่ แตกต่างจากรถยนต์รุ่นอื่น ๆ โดยเฉพาะแบรนด์เจ้าถิ่นที่เน้นความทันสมัยและมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากกว่า
เปิดรายละเอียดการทดสอบของ CIRI
CIRI จัดการทดสอบที่มีชื่อว่า C-IASI ขึ้นมาเมื่อหลายปีที่แล้ว การทดสอบดังกล่าวมีความแตกต่างจากการทดสอบมาตรฐาน C-NCAP ของหน่วยงานที่มีชื่อว่า CATARC ซึ่งได้รับรองอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลปักกิ่ง
ความแตกต่างสำคัญของการทดสอบทั้งสองรูปแบบก็คือ C-IASI จะชนด้านหน้าแบบเยื้องที่สัดส่วน 25% ซึ่งทำให้เสาหลังคาหน้าของ Passat เสียหายอย่างหนัก ขณะที่ C-NCAP จะชนด้านหน้าแบบเยื้องที่สัดส่วน 40% ทำให้ตัวรถสามารถดูดซับแรงปะทะได้ดีกว่า
ก่อนหน้านี้ มีรถยนต์แบรนด์ต่างชาติหลายรุ่นที่สอบตกการทดสอบ C-IASI แต่ไม่เคยมีรถรุ่นใดที่ถูกโจมตีในโลกออนไลน์เท่ากับ Volkswagen Passat จนทำให้ความน่าเชื่อถือดิ่งเหวลงอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงพลังของชาวเน็ตแดนมังกรที่สามารถบั่นทอนความมั่นใจของผู้บริโภคได้อย่างมีนัยสำคัญ
เชิญชมคลิปการทดสอบที่เรานำมาฝากกันด้านล่างนี้ได้เลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });