ยอดขายที่หล่นลงไปอยู่ท้าย ๆ ในกลุ่มรถยนต์เก๋งเล็กแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า 2019 Toyota Vios ถูกบดบังรัศมีจากทั้งคู่แข่งและรถยนต์ร่วมค่ายเดียวกัน
2019 Vios ยิ่งถูกลืมเลือนมากกว่าเดิมเมื่อ Honda นำเสนอ 2020 City 1.0 เทอร์โบใหม่ในเวลาใกล้เคียงกันกับที่ Nissan แนะนำ Almera 1.0 เทอร์โบ ทั้งสองรุ่นมาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตรที่มีสมรรถนะการขับขี่ยอดเยี่ยมและยังประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ
ขณะเดียวกัน Vios ยังถูกรุ่นน้องอีโคคาร์ร่วมค่ายอย่าง Yaris แฮทช์แบ็กและ Yaris Ativ ซีดานทำยอดขายสะสมทิ้งห่างไปไกล จนเกิดคำถามว่า Toyota จะทำอย่างไรกับ Vios ต่อไปและรถซีดานรุ่นนี้มีจุดเด่น-จุดด้อยอะไรบ้างซึ่งอาจนำไปสู่การปรับกลยุทธ์การตลาดในอนาคต
จุดเด่น
1. ชื่อชั้นอันแข็งแกร่ง
Toyota ส่ง Vios ทำตลาดเมืองไทยมานานกว่า 20 ปีและได้เสียงตอบรับที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง รถซีดานขนาดเล็กรุ่นนี้สร้างภาพจำในกลุ่มผู้บริโภคเมืองไทยแล้วว่าเป็นรถที่มีความคุ้มค่า ประหยัด ใช้งานได้ดี ไม่จุกจิก ดูแลรักษาสะดวกสบาย และซื้อง่ายขายคล่อง
ถึงแม้การทำตลาด Yaris Ativ จะทำให้ Vios สูญเสียตำแหน่งการเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Toyota แต่ชื่อ Vios ก็ยังแข็งแกร่งและรองรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ
2. ขับขี่สนุก
Vios มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC Dual VVT-i ขนาด 1.5 ลิตรอันเป็นขุมพลังคลาสสิคที่ทำตลาดมายาวนาน มีพละกำลังสูงสุด 108 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แบบ 7 สปีด ตัวเลขพละกำลังอาจไม่สูงมากนัก แต่ Vios ถูกเซ็ทอัพช่วงล่างและพวงมาลัยได้ลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน สมรรถนะและแฮนดลิ่งจึงตอบสนองได้ดี เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง
3. รูปลักษณ์ถูกใจผู้บริโภคในวงกว้าง
รูปลักษณ์โดยรวมของ Vios เป็นแบบ “เพลย์เซฟ” ไม่หวือหวาจนเกินไปและยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Toyota ชนิดปราดตามองก็รู้ยี่ห้อได้ทันทีซึ่งมักถูกใจลูกค้าทั่วไป ภายนอกโดดเด่นด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์รมดำ พร้อมด้วย LED Light Guiding กระจังหน้าสีเทาดำ เมทัลลิก ไฟท้ายแบบ LED มีคิ้วฝากระโปรงท้ายโครเมียม กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ พร้อมฟังก์ชั่นปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว มือจับเปิดประตูด้านนอกแบบโครเมียม กระจกมองลมหน้าแบบกันเสียงรบกวน ล้ออัลลอยแบบ 5 ก้านขนาด 16 นิ้ว
จุดด้อย
1. ราคาจำหน่ายสูงกว่าคู่แข่ง
Vios ออกจำหน่ายทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่
รุ่น Entry ราคา 609,000 แสนบาท
รุ่น Mid ราคา 699,000 แสนบาท
รุ่น High ราคา 789,000 แสนบาท
ค่าตัวของ Vios ถือว่าสูงที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดรถบีเซกเมนท์เมืองไทย แพงกว่า City อยู่ถึง 5 หมื่นบาทในรุ่นท็อปโดยที่อ็อปชั่นไม่ได้เหนือกว่ากันมากนัก ซึ่งนั่นทำให้ลูกค้าบางส่วนเทใจไปที่รถซีดานของฝั่ง Honda มากกว่า
2. เทคโนโลยีต่าง ๆ ค่อนข้างล้าสมัย และอ็อปชั่นน้อย
เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตรให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี แต่เทคโนโลยีของขุมพลังรุ่นนี้ค่อนข้างล้าสมัย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 17.2 กม.ต่อลิตร ขณะที่ขุมพลัง 1.0 ลิตร เทอร์โบของ Honda City นั้นมีความประหยัดน้ำมันทะลุหลัก 20 กม.ต่อลิตรไปแล้ว
ระบบความปลอดภัยของ Vios ยังตามหลังคู่แข่งด้วยการมีถุงลมนิรภัยคู่หน้าเพียง 2 ตำแหน่ง ส่วนลำโพงมีเพียง 4 ตำแหน่ง และยังไม่มีครูสคอนโทรลอีกด้วย
ต้องติดตามกันต่อไปว่า Toyota จะทำอย่างไรกับรถซีดานบีเซกเมนท์รุ่นนี้เพื่อให้กลับมาเป็นที่นิยมของลูกค้าในวงกว้างอีกครั้ง