รถเรโทรในตำนานรุ่นหนึ่งที่เป็นเหมือนกับจุดเริ่มต้นของคนที่จะเริ่มเล่นรถเก่า นั่นก็คือ Toyota Corolla KE70 หรือนิยมเรียกกันว่า DX แท็กซี่ เป็นรถอยู่มากมายในบ้านเรา เนื่องจากอดีตมันก็คือรถยอดนิยมตลอดกาล ตัวรถจึงมีเยอะ โครงสร้างไม่ซับซ้อน มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา คล่องตัว และราคาไม่สูงนัก เหมาะสำหรับ “มือใหม่” ที่จะหัดทำรถเรโทร
อะไหล่ก็ยังพอหาได้ทั้งแท้และเทียม เพราะอย่างว่า Toyota (โตโยต้า) ก็ยังเป็นรถมหาชน จึงมีอะไหล่แพร่หลาย แต่ตอนนี้บางอย่างก็เริ่มหายากและแพง ยิ่งโดนกระแสปั่นเข้าไปจนแพงเวอร์เกินจริง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เหลี่ยมจัด
ในปี 1978 Corolla ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยรุ่น E7 บ้านเราจะรู้จักกันในรุ่น KE70 ที่เป็น “ทรงเหลี่ยม” (Boxy Style) ตามยุคสมัยที่นิยมออกแบบแนวนี้
ในเมืองไทย KE70 มาในช่วงปี 1980 ลักษณะหน้าตาที่โดดเด่นเป็นไฟหน้าแบบกลม 4 ตา ซึ่งเป็นครั้งแรกของ โตโยต้า โคโรลล่าที่ใช้ไฟหน้าแบบนี้ ไฟท้ายทรงเหลี่ยม กันชนโครเมียมขนาดเล็ก ภายในสีน้ำตาล ตัวเกจ์วัดต่าง ๆ วัดรอบ เรือนไมล์ เป็นทรงสี่เหลี่ยมเล็ก เข็มสีขาว
ต่อมาไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรก เป็นไฟหน้าเหลี่ยมเล็ก เครื่องยนต์ 4K ความจุ 1,300 ซีซี. มีเรี่ยวแรง 75 แรงม้า เครื่องตัวนี้รู้กันว่าอึดมาก เหล่าแท็กซี่ไทยถลุงกันจนกล้ารับประกันถึงความทน
ตัวรถถูกสร้างให้มีความหรูหรา ขนาดใหญ่ขึ้น ช่วงล่างนุ่มนวลเพราะใช้ “คอยล์สปริง” ทั้งหมด
ในบ้านเราที่นิยมเรียกกันว่า “DX แท็กซี่” เพราะเป็นรุ่นประหยัดที่สุด ไม่มีวัดรอบ, เกียร์ 4 สปีด แล้วนำมาทำแท็กซี่ ก็เลยเรียกติดปากมาอย่างนั้น แล้วก็มีรุ่น “กระเทย” เป็นเก๋ง 2 ประตู ที่นิยมมาแต่งล้อให้ดูอ้วน ๆ ออฟเซตลึก ๆ ให้ดูเท่ห์
ถ้ากลับมาทำเป็น GR?
ในภาพนี้เป็นการเรนเดอร์จาก Topgear ฟิลิปปินส์ ที่เคยทำ Mitsubishi Lancer GSR จากไฟแอลในตำนาน มาแล้ว คราวนี้ทำเป็น Toyota Corolla GR70 ใช้ความเหลี่ยมคลาสสิคเดิม เติมความทันสมัยของ GR เข้าไปด้วย ไฟหน้าทนงกลม พร้อมโลโก TOYOTA สไตล์ดั้งเดิม
ด้านข้างยังคงเอกลักษณ์เสาของ KE70 เอาไว้โดยเฉพาะกระจกสามเหลี่ยมด้านหลัง และช่องระบายลมที่เสา C ด้านท้ายคล้ายไฟท้ายรุ่นแรก พร้อมเส้นลายแนวนอน ปลายท่อคู่เพิ่มความสปอร์ต
อ่านเพิ่มเติม Mitsubishi Lancer GSR เรนเดอร์เป็นรุ่นใหม่
เครื่องยนต์วางให้เป็นรุ่น M20A – FKS 2.0 ลิตร 195 แรงม้าและแรงบิด 210 นิวตันเมตร และ A25A – FKS ขนาด 2.5 ลิตร จูนโดย GR 227 แรงม้าและแรงบิด 252 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อม Paddle Shift
โดยจะมีการวางไว้ให้เป็นขับหลังเพื่อความสนุกในการขับขี่ ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง อิสระ Multi–links แพลตฟอร์ม TNGA ส่วนฝากระโปรงหน้าและหลังเป็นอะลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักและกันสนิม
อ่านเพิ่มเติม TRD และ GR ต่างกันอย่างไร
จริง ๆ แล้วก็คงเป็นเรื่องยากหากจะนำกลับมาขายในรูปแบบนี้ เนื่องจาก Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ในปัจจุบันยังคงขายได้ ส่วนจะมาเสริมทัพใน GR ที่พึ่งจะออก Toyota GR86 (โตโยจ้า จีอาร์86) มาใหม่ ก็คงจะเป็นเรื่องที่ต้องฝันกันต่อไป
อ่านเพิ่มเติม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });