2023 Mazda CX-5 (2023 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) อาจถูกอัพเกรดความพรีเมียมทั้งคุณสมบัติและราคาจำหน่ายเพื่อต่อกรกับคู่แข่งจากเยอรมนีอย่างเต็มตัว
ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของ Mazda ยืนยันแล้วว่า CX-5 เจนเนอเรชั่นใหม่จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่สร้างบนแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นใหม่ พร้อมกับใช้ขุมพลังไมลด์ไฮบริด 6 สูบแถวเรียงเทคโนโลยีล่าสุดที่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลให้เลือกสรร
คำถามที่ตามมาก็คือคุณสมบัติดังกล่าวอาจทำให้ราคาค่าตัวของรถเอสยูวี-ซีรุ่นนี้พุ่งกระฉูด แต่จะขยับขึ้นไปอยู่ที่เท่าไหร่ถือว่าน่าติดตามอย่างมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เป้าหมายคือแข่งขันกับค่ายเยอรมัน?
เว็บไซต์ Bestcarweb จากประเทศญึ่ปุ่นรายงานว่า 2023 Mazda CX-5 ใหม่ไม่ได้มีเป้าหมายแข่งขันกับคู่แข่งร่วมชาติอย่าง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) อีกต่อไป แต่จะขยับขึ้นไปสู่ตลาดพรีเมียมเพื่อเบียดกับ Mercedes-Benz GLC (เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี) เลยทีเดียว
กำหนดการเปิดตัวของ CX-5 ใหม่จะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2022 หรืออีกเพียงปีครึ่งนับจากนี้ ราคาจำหน่ายยังไม่แน่ชัด แต่สำหรับรถเอสยูวีตราดาวสามแฉก GLC ในไทยนั้นเคาะอยู่ระหว่าง 3,349,000 – 4,040,000 บาท
อย่างไรก็ตาม การที่ Mazda วางเป้าหมายแข่งกับรถพรีเมียมจากยุโรปไม่ได้หมายความว่า CX-5 จะต้องมีราคาสูงเท่าเทียมกัน
อากิระ มารุโมโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mazda เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า บริษัทฯ ไม่จำเป็นต้องคิดถึงการแข่งขันกับคู่แข่ง อาจมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทฯ จะทำตลาดในเซกเมนท์ที่ไม่มีคู่แข่ง และอาจมีตำแหน่งการตลาดเป็นทางเลือกใหม่ในเซกเมนท์รถพรีเมียม
“เราอาจกำหนดราคาที่ถูกกว่ารถรุ่นอื่นในระดับพรีเมียม เราจะไม่เปรียบเทียบตัวเรากับแบรนด์อื่น ๆ เพราะ Mazda ก็คือ Mazda เราเป็นบริษัทรถยนต์ขนาดเล็ก หากเราดำเนินงานเหมือนกับบริษัทรถยนต์รายใหญ่ เราก็ไม่มีโอกาสชนะ” มารุโมโตะซังกล่าวเพิ่มเติม
ซีอีโอของ Mazda เปิดเผยด้วยว่าการเป็นบริษัทฯ รถยนต์ขนาดเล็กทำให้สามารถทำในสิ่งที่แตกต่างได้ทั้งในแง่ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี การกำหนดราคา และการสร้างประสบการณ์ลูกค้า
“หากเราไม่สร้างความแตกต่างให้ตัวเราเองและเราไปเล่นตามเกมบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เราก็ไม่อาจมีชีวิตรอดในตลาดได้” มารุโมโตะซัง กล่าว
หัวเรือใหญ่ของ Mazda ยืนยันว่าบริษัทฯ ไม่ได้มีแผนยกระดับแบรนด์ให้ไปสู่เซกเมนท์พรีเมียม หากถามว่าเราจะทำเช่นนั้นเพื่อแข่งขันกับแบรนด์เยอรมันหรือไม่ เราก็คงจะต้องปฏิเสธ
“แต่ถ้าราคาของเราขยับสูงขึ้น นั่นเป็นเพราะเราพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่ามากขึ้น และลูกค้าจะรู้สึกมั่นใจที่จะจ่ายตามราคาดังกล่าว” ซีอีโอ Mazda กล่าวปิดท้าย
ปัจจุบัน ราคาจำหน่ายของ Mazda CX-5 ในเมืองไทยเคาะเริ่มต้น 1,290,000 - 1,850,000 บาท สำหรับรุ่นใหม่คาดว่าจะเริ่มต้นระดับ 1.5 ล้านบาทและรุ่นท็อปจะทะลุ 2 ล้านบาทอย่างแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });