Nissan Skyline (นิสสัน สกายไลน์) รถสปอร์ตคูเป้ในตำนาน ผู้ก่อกำเนิด Nissan GT-R ในปัจจุบัน ทำให้เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มคนเล่นรถมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รุ่นรหัสตัวถัง R32 ที่มีความพิเศษตรงการเป็นต้นแบบรถสมรรถนะสูงของรถสปอร์ตญี่ปุ่น จงมีนักสะสมหารถรุ่นนี้เข้ามาประดับโรงรถจำนวนมาก
รถสะสมระดับนี้ หลายคนก็อยากเก็บเดิมในสภาพสมบูรณ์ที่สุด โดยเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ซึ่งทางแผนก Nissan Motorsport หรือย่อให้คุ้นหูว่า Nismo ก็ได้จับกลุ่มลูกค้าระดับนักสะสม ด้วยการเปิดให้นำรถคืนสู่เหย้า เข้ามาซ่อมให้เหมือนใหม่ทั้งคัน โดยใช้งบประมาณเบ็ดเสร็จราว ๆ 13 ล้านบาท อะไรที่ทำให้ค่าซ่อมแพงได้ขนาดนั้น มาดูขั้นตอนกัน
การบูรณะใหม่ทั้งคัน
ขั้นตอนการซ่อมแซมนั้น คือการเริ่มนับ 1 ใหม่ทุกชิ้นส่วน ถอดชิ้นส่วนเก่าออกไปทั้งหมด เหลือแต่โครงสร้างเหล็ก แล้วถูกตรวจสอบความแข็งแรง ความบิดเบี้ยว เพื่อดัดกลับร่างเดิม จากนั้นก็ลอกสีเดิมออกไป ถูกลงชุบบ่อกันสนิม พ่นสีทุกซอกมุม แม้ในส่วนที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เพื่อคลุมผิวเหล็กไม่ให้โดนอากาศจนเกิดสนิมไปอีกหลายสิบปี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชิ้นส่วนเบิกห้างใหม่ทุกชิ้น
การซ่อมแซมระดับราคา 13 ล้านบาทนี้ ใช้อะไหล่ที่ผลิตใหม่ทั้งหมด โดยมาจากแม่พิมพ์ที่หล่อขึ้นรูปมาใหม่ เปลี่ยนวัสดุลามไฟยากขึ้นกว่าสมัยยุค 90 พร้อมใส่วัสดุซับเสียงออกไปได้ดีกว่าของต้นฉบับ
เครื่องยนต์ก็ถูกซ่อม
เครื่องยนต์บล็อค RB26DETT อันโด่งดัง ถูกถอดมาทำความสะอาด และแทนที่ด้วยชิ้นส่วนใหม่ ตามพาร์ทที่ผลิตโดย Nismo Heritage Programe ประกอบด้วยมือล้วน ๆ ขันทุกน็อตด้วยแรงเท่ากันเป๊ะจากโรงงาน พร้อมทดสอบกำลังที่ออกมา ต้องเป๊ะตามตัวเลขเหมือนวันแรกที่ลงขาย
Nissan Skyline GT-R นับเป็นรถประวัติศาสตร์ของค่ายนิสสัน ที่ตอนนี้มีแต่คนหาซื้อมาสะสม เกิดความต้องการสวนทางกับปริมาณรถ ทำราคาขายต่อพุ่งแรงยิ่งกว่าหุ้นหลายพอร์ตรวมกันซะอีก ดังนั้นการบูรณะราคา 13 ล้านบาทนี้ อาจจะดูเหมือนแพงเท่าราคา GT-R รุ่นใหม่ แต่คงไม่เป็นปัญหาการเงินกับรถสปอร์ตรุ่นน่าสะสมขนาดนี้
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });