หัวเรือใหญ่ของ Toyota (โตโยต้า) ออกโรงเตือนว่าผู้คนที่ทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์นับล้านจะต้องตกงานหากรัฐบาลญี่ปุ่นยังผลักดันแผนงานอันทะเยอทะยานในการก้าวสู่เป้าหมายการมีคาร์บอนเป็นศูนย์
อากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota อธิบายว่าการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็วเกินไปจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลสะเทือนอย่างหนัก พร้อมกับชี้ว่ารัฐบาลควรทบทวนนโยบายที่ต้องการผลักดันการมีคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซีอีโอ Toyota ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรถพลังงานทางเลือกของภาครัฐ ก่อนหน้านี้ เขาแสดงจุดยืนอย่างแข็งขันมาโดยตลอดว่า รัฐบาลควรส่งเสริมรถยนต์พลังงานทางเลือกทุกประเภท ไม่ใช่แค่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงรถไฮบริด รถปลั๊กอินไฮบริด และรถไฮโดรเจนฟิวเซล
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ต้องปกป้องงานและชีวิตของคนญี่ปุ่น
โตโยดะ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก และการผลักดันนโยบายคาร์บอนเป็นศูนย์เกี่ยวข้องโดยตรงกับการว่าจ้างงานในประเทศ
“นักการเมืองบางคนพูดว่า เราต้องเปลี่ยนรถทุกคันบนท้องถนนให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า มิฉะนั้นอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของเราจะล้าหลัง แต่ผมไม่คิดเช่นนั้น เราต้องปกป้องงานและชีวิตของคนญี่ปุ่น ผมคิดว่าเราต้องกำหนดอนาคตของเราจากความสามารถของเราในเวลานี้” โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติม
ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 10 ล้านคันต่อปี ในจำนวนนี้ 50% ถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ โตโยดะมองว่าภายในปี 2030 ญี่ปุ่นยังต้องผลิตรถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมากถึง 8 ล้านคันต่อปี ดังนั้นการห้ามผลิตรถที่มีเครื่องยนต์สันดาปจะทำให้คนตกงานจำนวนมาก
“หากรัฐบาลยังผลักดันนโยบายดังกล่าว การผลิตรถยนต์ 8 ล้านคันจะหายวับไปทันที และอุตสาหกรรมยานยนต์อาจมีคนตกงานมากถึง 5.5 ล้านคน หากพวกเขาบอกว่าเครื่องยนต์สันดาปคือศัตรูของเรา ดังนั้นเราก็จะไม่สามารถผลิตรถยนต์ใด ๆ ได้เลย” โตโยดะ กล่าว
ซีอีโอ Toyota ยังคงเน้นย้ำจุดยืนว่ารถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเป็น “สะพานเชื่อม” ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จไฟควบคู่กันไปด้วย
“การมุ่งสู่เป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์นั้น ศัตรูของเราคือคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาปภายใน การลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ เราจำเป็นต้องมีแนวคิดริเริ่มที่ใช้งานได้จริงและสอดคล้องกับความต้องการในแต่ละประเทศทั่วโลก” โตโยดะ กล่าวปิดท้าย
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });