All-New 2023 Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) รุ่นใหม่ตกเป็นข่าวว่าจะเปิดตัวภายในปี 2023 โดยจะถูกอัพเกรดให้กลายเป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมียมอย่างเต็มตัว
เว็บไซต์ Bestcarweb.jp ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Mazda ต้องการยกระดับผลิตภัณฑ์หลายรุ่นให้มีความพรีเมียมมากขึ้น โดยเฉพาะรถขนาดซีเซกเมนท์ขึ้นไป หนึ่งในรถยนต์ที่ผู้บริโภคชาวไทยจะได้ใช้กันแน่นอนก็คือรถเอสยูวี-ซีอย่าง CX-5 ที่ว่ากันว่าจะมีความหรูหรามากขึ้นจนฟัดกับคู่แข่งจากยุโรปได้เลยทีเดียว
All-New CX-5 ที่จะเปิดตัวในอีกราว 2-3 ปีข้างหน้านั้นจะพัฒนาบนแพลตฟอร์ม FR แบบเดียวกับ All-New Mazda 6 ที่น่าจับตามองก็คือการใช้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 2.5 ลิตรรุ่นใหม่
รายงานข่าวของ Bestcarweb.jp มีการอ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Mazda ที่เผยว่า “CX-5 รุ่นใหม่จะกลายเป็นรถเอสยูวีพรีเมียม แข่งขันในคลาสเดียวกับ Mercedes-Benz GLC และ BMW X5”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มิติตัวถังของ CX-5 ใหม่จะมีขนาดยาวประมาณ 4,600 มม. ใหญ่กว่าเดิมซึ่งอยู่ที่ 4,550 มม. วัสดุทั้งภายนอกและภายในจะถูกอัพเกรดใหม่ทั้งหมด
ขณะเดียวกัน CX-5 ใหม่อาจถูกแตกไลน์เพิ่มเวอร์ชั่นเอสยูวีคูเป้ที่มีความปราดเปรียวมากขึ้นอันเป็นแนวทางเดียวกับค่ายรถฝั่งยุโรปที่นำเสนอทั้งรถเอสยูวีธรรมดาและรถเอสยูวีสไตล์สปอร์ต
Mazda พัฒนาแพลตฟอร์ม FR หรือ Large Architecture ขึ้นมาเพื่อรองรับทั้งรถซีดานและรถเอสยูวีขนาดใหญ่ หัวใจขับเคลื่อนจะเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงมีทั้งเบนซินไมลด์ไฮบริด ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริดรวมอยู่ในแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ปัจจุบัน ราคาจำหน่ายของ 2020 Mazda CX-5 ในเมืองไทยเริ่มต้นที่ 1,160,000 – 1,850,000 บาท โดยจะเห็นได้ว่ารุ่นท็อปขยับขึ้นไปเฉียดใกล้หลัก 2 ล้านบาทเข้าไปทุกขณะ ดังนั้นถ้า Mazda จะยกระดับความพรีเมียมขึ้นไปอีกในรุ่นใหม่ จึงคาดหมายได้ว่าค่าตัวจะทะลุหลัก 2 ล้านบาทอย่างแน่นอน
เครื่องยนต์โรตารี่หวนคืนภายในปี 2022
อากิระ มารุโมโตะ ประธานกรรมการ Mazda ออกมายืนยันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า เครื่องยนต์โรตารี่จะกลับมาทำตลาดอีกครั้งในฐานะเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อนสำหรับใช้งานในรถพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ต้นปี 2022 เป็นต้นไป
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบมีเครื่องยนต์โรตารี่ปั่นไฟที่มีการทำงานคล้ายกับระบบ e-Power ใน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) จะถูกติดตั้งอยู่ใน Mazda MX-30 เป็นรุ่นแรก หลังจากนั้นจะถูกใช้งานในรถอีกหลายรุ่น ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมากว่าจะเป็น CX-5 รุ่นใหม่ด้วยนั่นเอง
ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีลุ้นด้วยว่ารถเล็กขวัญใจลูกค้าทั่วโลกและชาวไทยอย่าง Mazda 2 ก็อาจได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนดังกล่าวด้วย ซึ่งเป็นข่าวคราวความเคลื่อนไหวที่เราต้องติดตามกันต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });