แม้จะเปิดตัวแบบใหม่หมดจดมาได้สักพัก แต่ฮอนด้า (Honda) ก็ยังเลือกเติมความสดใหม่ให้กับสินค้าของพวกเขาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกับรถรุ่นยอดนิยมอย่าง New 2020 Honda Civic Hatchback (2020 ฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็ค) ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงหลายด้านที่น่าสนใจ เพื่อรับมือกับคู่แข่งในท้องตลาดที่มาใหม่ โดยเฉพาะ All-New 2019 Mazda 3 Hatchback (2020 มาสด้า 3 แฮชท์แบ็ค) แต่สินค้าของฮอนด้านั้นก็ยังมีความน่าสนใจ และน่าจะได้ใจวัยรุ่นที่ต้องการความแรงและความโฉบเฉี่ยวไปไม่น้อยเหมือนเดิม
การเปลี่ยนแปลงในการปรับโฉมย่อยครั้งนี้
เรียกได้ว่าเป็นการปรับเพื่อเอาใจผู้บริโภคที่นำรถรุ่นเดิมของพวกเขาไปแต่งอย่างแท้จริง เมื่อฮอนด้าทำการติดตั้งปลายท่อไอเสียคู่ตรงกึ่งกลางของกันชนท้ายมาให้ ทำให้ผู้ที่ซื้อไปไม่ต้องไปดัดแปลงรถด้วยตนเอง รวมถึงการเพิ่มสีเทานม Sonic Grey Pearl มาเป็นสีพิเศษให้อีกสี โดยยังมาพร้อมความแรงที่จัดว่าแรงที่สุดในคลาด อุปกรณ์ที่ครบครันทั้งด้านความสะดวกและความปลอดภัย แต่ต้องแลกมาด้วยค่าตัว 1.229 ล้านบาท ซึ่งแพงที่สุดในเซกเมนต์เลยทีเดียว
7 เรื่องที่เราสนับสนุนให้คุณซื้อรถคันนี้
1.สมรรถนะอันยอดเยี่ยมของมัน
แม้จะมีคู่แข่งมากหน้าหลายตาที่เปิดตัวตามออกมา แต่เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ L15B7 ก็ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ดี จัดว่าให้การตอบสนองที่ดีที่สุดในคลาส และยังจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติซีวีทีที่ฉลาดมาก เรียกว่ากดแล้วพุ่งทะยานในทุก ๆ ย่านอย่างแน่นอน
2.ท่อไอเสียคู่กลางมาแล้ว
แน่นอนว่าบรรดาลูกค้ารายคนที่ซื้อฮอนด้า ซีวิค ตัวเดิมไปทั้งแบบซีดานและแฮชท์แบ็ค จะต้องไปเสียสตางค์เพิ่มขึ้นกับการโมดิฟายรถให้มีท่อไอเสียคู่กลาง ด้วยอิทธิพลของรถสปอร์ตอย่างซีวิค ไทป์-อาร์ ซึ่งวันนี้ ฮอนด้าก็จัดท่อไอเสียคู่กลางติดตั้งมาให้พร้อมสรรพจากโรงงาน
3.ฮอนด้า เซนส์ซิ่งสุดเจ๋งก็มาด้วย
ฮอนด้าได้ทำการติดตั้งระบบความปลอดภัย ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda Sensing) ที่ประกอบไปด้วย ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนและควบคุมรถเมื่อออกนอกเลน ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรก และระบบคุมความเร็วรถอัตโนมัติแบบแปรผัน ซึ่งใช้งานได้อย่างดีบนท้องถนน
4.ระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด
ไม่ใช่แค่ระบบในข้อ 3 แต่ซีวิค แฮทช์แบ็คใหมมาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง กล้องแสดงภาพมุมอับสายตา เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold รวมไปถึงระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยในการขับขี่มากมาย เรียกได้ว่าผู้ขับขี่ใช้งานได้อย่างสบายใจ
5.รูปร่างหน้าตาที่ยังล้ำสมัย
แม้จะมีอายุอานามในการทำตลาดมานานสักพักใหญ่ ๆ แต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าฮอนด้า ซีวิค ยังมีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่นบนท้องถนน และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งนั้น ก็ไม่ได้ดูด้อยกว่าใคร เรียกว่ายังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการแฮชท์แบ็คท้ายสั้นคันนี้อย่างแน่นอน
6.ห้องโดยสารภายในสปอร์ตและสบาย
ความสปอร์ตของห้องโดยสารซีวิค แฮชท์แบ็ค ที่เน้นวัสดุที่ดูทันสมัย จอแสดงผลดิจิตอลขนาดใหญ่ ผสานกับเบาะที่นั่งเดินด้ายแดง ที่ให้พื้นที่วางขาขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นการผสานความสะดวกสบายเข้ากับบรรยากาศที่ทันสมัยล้ำยุคอย่างแท้จริง
7.ความเป็นรถยนต์ฮอนด้าที่ดูเป็นมิตร
ฮอนด้าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านตลาดรถยนต์นั่งในประเทศไทยมายาวนาน ด้วยภาพลักษณ์อันแข็งแกร่งระดับเคยแซงขึ้นไปเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยก็หลายปี รวมไปถึงด้านการให้บริการที่มีโครงข่ายศูนย์บริการที่หลากหลาย พร้อมจะให้บริการผู้บริโภคทั่วประเทศ
3 สิ่งที่เราอาจจะต้องคิดนิดหน่อย
1.ราคาแพงที่สุดในเซกเมนต์นี้
1.229 ล้านบาทคือค่าตัวของ New 2020 Honda Civic Hatchback (FK) ที่ทำการปรับโฉมมาใหม่ล่าสุด ราคานี้แพงกว่าคู่แข่งที่เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนที่จะควักกระเป๋าอาจจะต้องฉุกคิดในเรื่องนี้อยู่บ้างพอสมควร กับการซื้อรถที่เก่ากว่าในราคาที่สูงกว่า
2.ไม่มีทางเลือกใดใดเพราะมีแค่รุ่นเดียว
ลูกค้าที่ซื้อฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็คทุกคนตั้งแต่รุ่นแรก จะรู้สึกเหมือนกันว่าพวกเขาไม่มีทางเลือกในการซื้อรถคันนี้มากนัก เพราะฮอนด้าเองวางตำแหน่งสินค้าของรถคันนี้ไว้เป็นรุ่นท็อปอยู่แล้ว ทำให้มีทางเลือกให้ลูกค้าไม่มากนัก และรุ่นล่าสุดก็เหลือรุ่นย่อยแค่รุ่นเดียวซะงั้น
3.ความสบายที่เป็นรองเรื่องความมั่นใจ
อย่างที่บอกว่าห้องโดยสารของฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็คนั้น โปร่งและสะดวกสบายที่สุด เมื่อเทียบกับซีดานและแฮชท์แบ็คอื่น ๆ ในรุ่นเดียวกัน แต่การเป็นรถที่เปิดตัวมาก่อน ทำให้คู่แข่งทั้ง TNGA และ Skyactiv ต่างก็ทำรถที่ช่วงล่างแน่น ดุดัน ไว้ใจได้ ออกมาแข่ง ซึ่งคงต้องรอโมเดลถัดไปกว่าฮอนด้าจะแก้เกมตรงนี้ได้
ยังเป็นรถที่น่าสนใจแม้จะมีอายุอานามมากแล้ว
เมื่อคุณเป็นรถที่มีอายุในการทำตลาดมาได้สักระยะ แล้วเจอคู่แข่งมากหน้าหลายตาส่งรถมาประกบ สิ่งที่คุณทำได้ก็คือทำการพัฒนาอะไรก็ได้ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด การเปลี่ยนแปลงของซีวิคในครั้งนี้ คือการเพิ่มสิ่งที่เล็กน้อยแต่โดยใจผู้บริโภค นั่นคือสีเทาใหม่ที่ดูสปอร์ตขึ้น และท่อไอเสียคู่กลาง ที่มีคนเอาไปโมเพิ่มตลอดเวลา
ขณะเดียวกัน ก็อาศัยบารมีเก่า ๆ เครื่องยนต์ทรงกำลัง ห้องโดยสารแบบสปอร์ตที่กว้างขวาง ช่วงล่างออกแนวนุ่ม ๆ แต่ไว้ใจได้ และที่สำคัญก็คือภาพลักษณ์ของแบรนด์อันแข็งแรง ซึ่งก็น่าจะเพียงพอที่ฮอนด้าจะรักษาฐานลูกค้าของตัวเองเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และทำให้ฮอนด้า ซีวิค แฮชท์แบ็ก เป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไปอีกสักระยะ