หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย 2022 Honda Civic (2022 ฮอนด้า ซีวิค) กวาดยอดขายเดือนเดียวทะลุหลัก 3,500 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ระบุว่า Civic ใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 11 ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำความเป็นซีดานระดับไอคอนที่ทุกคนรอคอย สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดรถยนต์คอมแพ็กต์ซีดานของเมืองไทย
ที่น่าสนใจก็คือ จากจำนวนยอดขาย 3,500 คันข้างต้น ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกตัวท็อป RS ที่มีราคา 1,199,000 บาท ขณะที่ตัวรอง EL+ และ EL ทำยอดขายอยู่ในอันดับ 2 และ 3 ด้วยค่าตัว 1,009,900 บาท และ 964,900 บาทตามลำดับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ส่วนสีที่ลูกค้าชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ สีขาวแพลทินัม สีดำคริสตัล และสีเทาเมทิเออรอยด์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสีไหนก็สอดรับกับชุดแต่ง RS อย่างลงตัว
ช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ มีเสียงบ่นดัง ๆ จากคอรถยนต์ในโลกออนไลน์ถึงความเขี้ยวลากดินของ Honda ที่ยังกั๊กอ็อปชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอร์ตอนหลัง แผงบังแดดไม่มีไฟส่องสว่าง เบาะหลังตอนหลังพับไม่ได้ ล้ออัลลอยของรุ่นตัวท็อปให้มาแค่ 17 นิ้ว ส่วนรุ่นล่างก็ถูกหั่นอ็อปชั่นอย่างน่าจอที่เล็กลง แถมยังใช้ล้ออัลลอยแค่ 16 นิ้ว
แต่กระนั้น รถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นนี้ก็ยังทำยอดขายได้ดีจนเข้าตำรา “คนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น” เพราะอะไรกันแน่ที่ทำให้รถยนต์รุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย เราไปหาเหตุผลกัน
1. ชื่อ Civic ขายได้เสมอ
เมื่อย้อนกลับไปดู Civic เจนเนอเรชั่นที่แล้ว หลายคนคงอดทึ่งไม่ได้ว่าถึงแม้จะทำตลาดมานานหลายปีแต่ยังสามารถครองเจ้าตลาดรถซีดานขนาดซีเซกเมนท์ได้อย่างเหนียวแน่นจนต้องปรบมือให้ นั่นเป็นเพราะว่าชื่อ Civic ครองใจคอรถยนต์มานานหลายทศวรรษ ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวรถเองก็มีมาตรฐานระดับผู้นำตลาด รองรับการใช้งานของผู้หญิงก็ได้ ผู้ชายก็ดี ถูกใจคนทุกช่วงอายุ
2. แบรนด์ Honda แข็งแกร่ง
ความแข็งแกร่งของแบรนด์ Honda หมายถึงการบริการหลังการขายที่ไว้วางใจได้ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าที่สามารถใช้งานตัวรถยาวนานนับสิบปี ศูนย์บริการมีครอบคลุมทั่วประเทศ และถ้าต้องการขายต่อก็ยังอุ่นใจได้ในราคาที่ไม่ร่วงหล่นจนใจหายเหมือนกับแบรนด์อื่น ๆ
3. คู่แข่งน้อย
หากกวาดตามองไปที่กลุ่มรถคอมแพ็กต์ซีดาน เราจะพบว่ามีคู่แข่งของ Civic เพียงสองรายเท่านั้น นั่นคือ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) และ Mazda 3 (มาสด้า 3) ซึ่งเมื่อผู้บริโภคต้องตัดสินใจซื้อก็จะกลายเป็นเรื่องของความชื่นชอบในแบรนด์ส่วนบุคคลซึ่งดูแล้ว Honda น่าจะโดนใจมหาชนคนรักรถยนต์นั่งมากกว่าเพื่อน
4. ขุมพลังแรงเร้าใจ
Civic เป็นรถยนต์รุ่นเดียวในกลุ่มนี้ที่ใช้ขุมพลังเทอร์โบชาร์จ บล็อกเบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร แถมรุ่นใหม่ยังได้รับการปรับปรุงให้มีพละกำลังสูงขึ้นเป็น 178 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร ถือเป็นการอัพเกรดที่ทำให้บางคนหล่นคอมเมนท์ในโลกออนไลน์ไว้ว่า “ลำพังแค่ Civic รุ่นเดิมก็ไล่ไม่ค่อยจะทันแล้ว”
5. สดใหม่ไฉไล
ด้วยความที่เพิ่งเปิดตัวใหม่หมาดบวกกับหน้าตาที่เร้าใจสไตล์ญี่ปุ่นจ๋าของตัวท็อป Civic RS จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจะแห่แหนกันไปจับจองเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขายของ Civic ใหม่จะยังคงแรงดีไม่มีตกไปอย่างต่อเนื่องและครองแชมป์กลุ่มรถซีดานต่อไปจนกว่าจะต้องเจอกับคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกว่านี้หรือต้องฟัดกับรถซีดานจากจีนที่มีราคาย่อมเยาและเพียบพร้อมคุณสมบัติที่จะสู้ได้อย่างสูสี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });