มีกระแสข่าวว่า 2022 Toyota Fortuner (2022 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) รุ่นไฮบริด เครื่องยนต์ดีเซลผสมไฟฟ้าจะเปิดตัวออกทำตลาดภายในปี 2022
เว็บไซต์ Autoindustriya ของอินโดนีเซียรายงานว่า Toyota กำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริดกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบตระกูล “GD” โดยรถกระบะดัดแปลงอเนกประสงค์หรือรถพีพีวีอย่าง Fortuner จะเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้งานระบบไฮบริดดังกล่าว
รายงานข่าวระบุด้วยว่า Fortuner ไฮบริดจะขึ้นสายการผลิตในอินโดนีเซียพร้อมกับ Innova (โตโยต้า อินโนว่า) ไฮบริดในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของ Toyota ที่จะทำตลาดรถไฮบริด 10 รุ่นในแดนอิเหนาภายในปี 2026
เผยเน้นลดมลพิษมากกว่าเพิ่มสมรรถนะ
ปัจจุบัน เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรหัส 1GD-FTV ในตัวท็อป Fortuner Legender ขนาด 2.8 ลิตรที่จำหน่ายในเมืองไทย มีพละกำลังสูงสุด 204 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,600 – 2,800 รอบต่อนาที ถือเป็นขุมพลังที่แรงที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขณะที่ตัวรองใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 2GD-FTV ขนาด 2.4 ลิตร พละกำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,600 – 2,000 รอบต่อนาที
ไม่มีการยืนยันว่าระบบไฮบริดจะถูกติดตั้งอยู่ในรุ่น 2.8 ลิตรหรือ 2.4 ลิตร และตัวเลขแรงม้า-แรงบิดจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่ข่าวระบุว่า การติดตั้งระบบไฮบริด ดีเซล-ไฟฟ้านั้นจะเน้นลดมลพิษและความประหยัดน้ำมันมากกว่าเพิ่มสมรรถนะการขับขี่
ตัวเลขอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงตามมาตรฐานอีโคสติกเกอร์ของกระทรวงอุตสาหกรรมไทยระบุว่า Fortuner Legender รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร มีอัตราสิ้นเปลืองที่ 13.9 กม.ต่อลิตร ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 2.8 ลิตรมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 14.7 กม.ต่อลิตร การติดตั้งระบบไฮบริดอาจทำให้ตัวเลขพุ่งไปทะลุหลัก 20 กม.ต่อลิตร
มีความเป็นไปได้ว่า Toyota จะต้อง “กระจายเม็ดเงินลงทุน” จากการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด ดังนั้น นอกจากการผลิตในอินโดนีเซียแล้ว Fortuner ไฮบริดอาจจะขึ้นสายการผลิตในบ้านเราด้วยและจะถูกส่งออกไปยังตลาดออสเตรเลียที่ใช้งานรถพีพีวีรุ่นนี้ที่ผลิตจากไทยด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มว่าขุมพลังไฮบริดดีเซล-ไฟฟ้าจะไม่เพียงใช้ใน Fortuner และ Innova แต่รถกระบะรุ่นยอดนิยม Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) ก็จะมีเวอร์ชั่นไฮบริดด้วยเช่นกันในอนาคตอันใกล้
นั่นเป็นเพราะ Toyota เคยประกาศเป้าหมายไว้ว่าจะพัฒนาระบบไฮบริดติดตั้งในรถยนต์ทุกรุ่นภายในปี 2030 ดังนั้น คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่า Fortuner และ Hilux Revo จะติดตั้งระบบไฮบริดหรือไม่ แต่คำถามคือจะติดตั้งเมื่อไหร่ ซึ่งผู้บริโภคชาวไทยพร้อมควักกระเป๋าจ่ายเพื่อครอบครองรถยนต์เจ้าตลาดอยู่แล้ว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });