มีการคาดการณ์กันว่า 2021 Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์เทรล) ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่นช่วงไตรมาส 3 จะมาพร้อมเครื่องยนต์อี-พาวเวอร์รุ่นใหม่ ที่จะใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์เทอร์โบในการเรียกพละกำลังที่เพิ่มขึ้นให้กับรถ
อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่นั้นไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องของสมรรถนะเพียงอย่างเดียว เพราะปัญหาที่ใหญ่กว่าก็คือการที่ Nissan (นิสสัน) ต้องพัฒนาสินค้าของพวกเขาให้ผ่านมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวดหากไม่อยากเจอบทลงโทษ
อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์อี-พาวเวอร์ที่ติดตั้งอยู่ทั้งใน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) Nissan Serana (นิสสัน เซเรน่า) รวมไปถึง Nissan Note (นิสสัน โน๊ต) ที่เพิ่งเปิดตัวไป ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ผ่านมาตรฐานดังกล่าว และทำให้นิสสันต้องตัดสินใจ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ความยากสำหรับเครื่องยนต์อี-พาวเวอร์
นิสสันนั้นพยายามเปิดตัวรถยนต์กลุ่มพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เครื่องยนต์อี-พาวเวอร์ในประเทศญี่ปุ่นหลายรุ่น ส่วนหนึ่งนั้นเป็นผลมาจากการที่พวกเขาต้องปฏิบัติตามกฎการปล่อยไอเสียเฉลี่ยที่ต้องต่ำกว่า 95 กรัมต่อกิโลเมตร ภายในปี 2564 นี้ให้ได้
อย่างไรก็ตาม รถหลายรุ่นที่เปิดตัวมา ยังไม่สามารถผ่านมาตรฐานค่าเฉลี่ยดังกล่าวได้ ไม่ว่าจะเป็นคิกส์เองที่ยังปล่อยไอเสีย 107 กรัม เซเรน่าที่ปล่อย 129 กรัม หรือ Nissan X-Trail Hybrid (นิสสัน เอ็กซ์เทรล ไฮบริด) ก็ปล่อยที่ 155-168 กรัม
จะมีก็เพียงแค่นิสสัน โน๊ต ใหม่ที่มาพร้อมเครื่องยนต์อี-พาวเวอร์รุ่นใหม่เท่านั้นที่สามารถทำค่าไอเสียที่ 79-84 กรัม หรือไม่ก็ต้องเป็นรถที่ไม่ปล่อยไอเสียเลยอย่าง Nissan Ariya (นิสสัน อารียะ) ทำให้พวกเขาต้องปรับแผนงานด้านนี้กันใหม่
เปลี่ยนเครื่องยนต์เทอร์โบให้ระบบอี-พาวเวอร์
เดิมที่เครื่องยนต์อี-พาวเวอร์ของนิสสันนั้น จะใช้หลักการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าในการควบคุมรถ แต่จะใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เป็นแหล่งกำเนิดพลังงาน ซึ่งทำให้พวกเขายังไม่สามารถผ่านมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวดของญี่ปุ่นและยุโรปไปได้
ในยุโรปนั้นมีการเปิดเผยรายละเอียดของเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่จะใช้กับเอสยูวีรุ่นยอดนิยมอย่าง Nissan Quasqui (นิสสัน คาชไค) โดยจะเป็นเครื่องยนต์ที่เรียกว่าอี-พาวเวอร์ เทอร์โบ ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานแทน
เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่มาพร้อมระบบวีซี เทอร์โบ จะติดตั้งในคาชไคสำหรับตลาดยุโรปเป็นรุ่นแรก ซึ่งมีข่าวออกมาแล้วว่า นิสสัน เอ็กซ์เทรล ใหม่ ที่เปิดตัวในประเทศจีนไปและกำลังจะไปที่ตลาดญี่ปุ่นก็น่าจะได้รับเครื่องยนต์นี้ไปเช่นกัน
นอกจากจะให้ความสะอาดขึ้นแล้ว เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ยังให้พละกำลังที่เพิ่มมากขึ้นจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจน โดยมีรายงานข่าวว่า อี-พาวเวอร์ เทอร์โบนั้นจะให้กำลังสูงถึง 204 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดระดับ 300 นิวตันเมตรเลยทีเดียว
สาเหตุที่มีการคาดการณ์ว่าเอ็กซ์เทรลน่าจะมาพร้อมเครื่องตัวใหม่ เป็นเพราะเรื่องของสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่จะต้องวางให้เหมาะสมกับรถเอสยูวีอย่างเอ็กซ์เทรล และมีการคาดว่าเครื่องยนต์ใหม่จะทำให้พวกเขาผ่านมาตรฐานไอเสียอีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });