สหรัฐถือเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางรถยนต์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถกระบะที่ถือว่ามีการแข่งขันสูง จึงต้องมีความโดดเด่นถึงจะขายได้
ในช่วงปี 1970 มีการออกกฎหมายจำกัดมลภาวะ ทำให้รถที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเหล่า Muscle Car อย่าง Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) ที่จำเป็นต้องติดตั้ง catalytic converter หรือท่อแคท ที่ทำให้เครื่องยนต์มีความหน่วงขึ้น กลายเป็นม้าอดอาหาร
แต่มีช่องโหว่คือ ท่อแคทนี้ ไม่จำเป็นต้องใส่ในรถกระบะ เหล่าผู้ผลิตจึงสามารถสร้างกระบะที่ทรงพลังออกมาได้ จนเกิดมาเป็น GMC Syclone กระบะที่เร่งจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.3 วินาที
กำเนิดพายุ
GMC หรือ General Motors Truck Company ถือเป็นบริษัทลูกของ GM ทางวิศวกร Kim Nielsen มองว่า Buick กำลังจะตกยุค และ GM ไม่มีรถที่น่าสนใจแล้วนอกจาก Corvette จึงต้องการนำเครื่อง V6 3.8 ลิตรเทอร์โบของ Buick Grand National มาใส่ในรถกระบะขนาดเล็กตระกูล S10
แต่ในขณะนั้น GM ไม่ได้ต้องการสร้างกระบะที่มีพลังเยอะเพื่อมาแข่งกับซูปเปอร์คาร์ และต้องใช้งบประมาณถึง 200 ล้านดอลลาร์ และเวลาถึง 7 ปี ในการพัฒนา
เขาทำได้โดยใช้เวลา 1 ปีครึ่ง และเงินแค่ 15 ล้านดอลลาร์ ด้วยการหันไปหา ASC/McLaren และ Production Automotive Services (PAS) เพื่อให้ทั้งคู่แข่งกันพัฒนารถกระบะออกมา หากใครชนะก็ได้สัญญาในการทำรถไป
เหลี่ยมแบบนี้ เครื่องแสบมาก
โดย PAS ชนะไปด้วยการเอาเครื่อง LB4 4.3 ลิตร V6 พร้อมเทอร์โบชาร์จ TD06-17C จาก Mitsubishi และอินเตอร์คูลเลอร์น้ำ/อากาศจาก Garrett รวมทั้งชิ้นส่วนหลายชิ้นที่สร้างมาเฉพาะรุ่น
จนได้กำลัง 280 แรงม้า และแรงบิดมากถึง 475 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ Chevrolet Astro van ที่ส่งกำลังไปยังล้อหน้า 35% และล้อหลัง 65% ติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต และระบบเบรก ABS 4 ล้อ
ทำความเร็วสูงสุด 202 กม./ชม. เร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 4.3 วินาที และวิ่งระยะควอเตอร์ไมล์ (1/4 ไมล์) ได้ในเวลา 13.4 วินาทีเท่านั้น ส่งผลให้ GMC Syclone เป็นกระบะที่เร็วที่สุดในโลก ณ ตอนนั้น
โดยเหตุที่ตั้งชื่อว่า Syclone เพราะว่าค่าย Mercury ได้ทำรถชื่อ Cyclone ออกมาก่อนแล้ว
แข่งกับ Ferrari
ในขณะนั้น นิตยาสาร Car and Driver นึกสนุก จึงจับ GMC Syclone มาแข่งแดร็กกับ Ferrari (เฟอร์รารี่) รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Ferrai 348 TS
Ferrari ทำความเร็วได้ 60 ไมล์/ชั่วโมง (0-100 กม./ชม.) ใน 5.6 วินาที แต่ Syclone ทำไปได้ 5.3 สำหรับควอเตอร์ไมล์(1/4 ไมล์หรือ 402 เมตร) เฟอร์รารีวิ่งได้ 14.5 วินาที แต่เจ้าพายุไซโคลนซัดไป 14.1 วินาที ขณะแบกล้ออยู่บนกระบะ
แรง แต่ขายไม่ออก
ฟังสเปคต่าง ๆ แล้ว GMC Syclone ถือเป็นรถกระบะที่คู่ควรกับคำว่า จรวดทางตรงอย่างแท้จริง แต่น่าเศร้าที่ว่า มีการผลิตออกมาแค่ในปี 1991 ถึง 1992 เท่านั้น จำนวนแค่ 2,998 คัน และทำยอดขายได้ไม่ค่อยดี
เนื่องจากว่าแม้จะมีความแรงที่สุดยอด แต่สามารถขนของที่มีน้ำหนักได้แค่ 224 กิโลกรัมเท่านั้น และด้วยราคาเปิดตัว 25,970 ดอลลาร์หรือประมาณ 8.71 แสนบาท คนสามารถไปซื้อกระบะอื่น ๆ อย่าง Chevrolet 454 SS ที่มีขนาดใหญ่กว่า และสามารถขนของได้มากกว่าที่ 500 กิโลกรัม พร้อมเครื่อง 7.4 ลิตร V8
แรงมากว่า 30 ปี
GMC Syclone ถือได้ว่าเป็นรถกระบะที่คงชื่อได้ว่าเร็วที่สุดในโลก มากว่า 30 ปี จนกระทั่งมีการเปิดตัวกระบะ Ram 1500 TRX ด้วยเครื่องยนต์ V8 6.2 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ ให้กำลังสูงสุดที่ 702 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 880 นิวตัน-เมตร
ไม่เกี่ยวกับ Mitsubishi L200 Cyclone
หลายคนอาจจะไปเข้าใจผิดว่า รถคันนี้ใช้พื้นฐานเดียวกับ Mitsubishi L200 Cyclone อาจจะด้วยชื่อที่คล้าย ๆ กัน และทรงรถก็เหลี่ยม แถมขายในยุคเดียวกัน แต่เขาไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยครับ
อ่านเพิ่มเติม ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา