ลงหวด 2022 New Honda CBR500R ในสนามแข่งระดับโลกที่มาพร้อมความสนุก เร้าใจ กับสปอร์ตไบค์รุ่นเริ่มต้น!
2022 New Honda CBR500R
ราคาวางจำหน่าย
219,800 บาท
หลังจากที่ทาง Honda ประเทศไทยได้ทำการเปิดตัวรถในตระกูล 500 Series ใหม่กันไปได้ไม่นาน ทาง AutoFun Thailand ของเราก็ได้รับสารเทียบเชิญให้ลงทำการทดสอบรถสปอร์ตยอดนิยมอย่าง 2022 New Honda CBR500R กันในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต แล้วมีหรือที่งานนี้เราจะปฏิเสธ
2022 New Honda CBR500R
แรกพบสบตา
ต้องบอกเลยว่าเมื่อเราได้เจอตัวจริงของเจ้า 2022 New Honda CBR500R นั้นมันถือเป็นรถในพิกัดราคา 219,800 บาทที่สวยสมราคาเอามาก ๆ เนื่องจากมันได้ถูกพัฒนาในส่วนของแฟริ่งให้มีดีไซน์อันโฉบเฉี่ยว ดูมีความเป็นรถสปอร์ตที่ปราดเปรียว แถมมันยังมาพร้อมกับหลักการทำงานด้านอากาศพลศาสตร์อีกด้วย
แฟริ่งอันโฉบเฉี่ยว
นอกจากแฟริ่งที่เฉียบคมแล้วตัวรถยังมาพร้อมกับชุดไฟ LED แบบรอบคัน โดยเริ่มจากชุดไฟ LED ด้านหน้าแบบแยกซ้ายขวาที่ดีไซน์เอาไว้ได้อย่างเฉียบคม ให้อารมณ์ของความเป็นสปอร์ตอย่างที่สุด และได้มีการปรับความสว่าง ให้มากขึ้นกว่าเดิมถึง 25%
ไฟ LED ด้านหน้าสว่างขึ้น 25%
ในส่วนของไฟเบรกท้ายนั้นมันมาพร้อมกับรูปทรงอันโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ตแบบ LED ที่แยกไฟเลี้ยวออกจากไฟเบรกไว้อย่างชัดเจน
ไฟเบรก LED ด้านท้าย
ต่อมาในส่วนของเรือนไมล์แบบดิจิตอล LCD ที่ให้ความสว่างที่คมชัด และมีการเล่นโทนสีเอาไว้อย่างสวยงาม จนเราคิดว่ามันเป็นหน้าจอสีแบบ TFT ด้วยซ้ำไป
เรือนไมล์มองง่ายสบายตา
ขึ้นคร่อมสัมผัสฟีลลิ่งรถสปอร์ต
และเมื่อเราทำการนั่งบนตัวรถเจ้า 2022 New Honda CBR500R คันนี้ให้อารมณ์ของความเป็นรถสปอร์ตได้แบบสุด ๆ โดยมันมาพร้อมตัวถังน้ำมันขนาดใหญ่ถึง 17.1 ลิตร พร้อมเบาะนั่งที่สูงเพียง 789 มม. เท่านั้นซึ่งทำให้เมื่อเราขึ้นนั่งบนตัวรถ เราสามารถวางเท้าได้อย่างเต็มพื้นมั่นใจ
มาพร้อมเบาะนั่งสูง 789 มม.
บวกกับชิลตัดลมด้านหน้าที่ออกแบบให้รับกับท่าทางการขับขี่แบบสปอร์ตได้อย่างดี และเมื่อรวมเข้ากับชุดแฮนด์บาร์ด้านหน้าแบบจับโช้คที่มีการยกให้สูงขึ้นมาเล็กน้อย ไม่ถึงขั้นโหลดต่ำแบบรถสปอร์ตแร็ปพริก้าทำให้เราได้ท่าทางการนั่งขับขี่ที่สะดวกสบาย ผ่อนคลาย
ตัวแฮนด์จับโช้ค
แต่ในขณะเดียวกันก็มอบความมั่นใจในการยึดเกาะได้เป็นอย่างดีไม่ว่าคุณจะโหนรถ และพับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงขนาดไหนก็ตาม
โหนรถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ
ของเล่นใหม่ที่ให้มา
แน่นอนว่า 2022 New Honda CBR500R นั้นได้รับการพัฒนาให้ขับขี่ได้ดียิ่งขึ้นกับโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ใหม่จาก Showa ที่มาพร้อมขนาดแกน 41 มม. สามารถปรับตั้งค่าพรีโหลดได้ ซึ่งนอกจากความเท่ และความสวยงามที่ได้มามันยังมาพร้อมประสิทธิภาพในการดูดซับแรงกระแทกที่ดีขึ้นอีกด้วย
โช้คอัพหน้า Up Side Down ใหม่จาก Showa
ส่วนต่อมาที่อัพเกรดเข้ามาก็คือระบบเบรกแบบดิสก์เบรกคู่ในตัวล้อด้านหน้าที่มาพร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 296 มม. แบบคลื่น ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียนเม้าท์จาก Nissin แบบ 4 พอตซึ่งทำให้เจ้า 2022 New Honda CBR500R ใหม่คันนี้มาพร้อมประสิทธิภาพในการหยุดรถที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด
จานดิสก์เบรกคู่แบบคลื่นขนาด 296 มม.
ขุมพลังเครื่องยนต์ที่ขี่สนุกยิ่งขึ้น
2022 New Honda CBR500R ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 471 ซี.ซี. แบบ 2 สูบเรียง พร้อมขุมพลัง 46.9 แรงม้าที่ 8,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 43 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที แต่ได้มีการปรับปรุงใหม่ให้มันมีพละกำลังในรอบต้น ไปจนถึงกลางที่จัดจ้านยิ่งขึ้น เพื่อให้มันสามารถใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง
เครื่องยนต์ 471 ซี.ซี. 2 สูบเรียง พร้อมขุมพลัง 46.9 แรงม้า
ลองหวดในสนามแข่งทั้งวัน
ซึ่งในครั้งนี้เราได้ขับขี่เจ้า 2022 New Honda CBR500R กันในสนามแข่งระดับโลกอย่างสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต แบบทั้งวัน ซึ่งเราอยากจะบอกว่าเจ้า 2022 New Honda CBR500R นั้นขับขี่ได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเก่าอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน
ทดสอบกันทั้งวันเช้าจรดเย็น
โดยมันมาพร้อมท่าทางการขับขี่ที่กระชับ ตัวรถพลิกเลี้ยวได้ง่าย และระบบเบรกหน้าใหม่ กับชุดโช้คอัพใหม่นั้นสามารถทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี โดยระบบเบรกที่มาพร้อมดิสก์เบรกคู่ และคาลิปเปอร์แบบเรเดียน 4 พอตนั้นสามารถหยุดกำลังของตัวรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
มันมาพร้อมท่าทางการขับขี่ที่กระชับ
เรียกว่าพุ่งเข้าโค้งมาด้วยความเร็วทางตรงที่ 177 กม./ชม. แล้วเชนเกียร์ลงบวกกำเบรก แล้วพับเลี้ยวเข้าโค้งไปได้เลยอย่างมั่นใจ แม้จะยกลึกแค่ไหนก็ตามชุดเบรกใหม่ตัวนี้ก็เอาอยู่ซึ่งเราว้าวมาก ๆ เมื่อเทียบกับดิสก์เบรกแบบเดี่ยวในรุ่นเก่าที่เราต้องมีการเผื่อระยะเบรกเอาไว้ทำให้ต้องรีบยกคันเร่งก่อน
ช่วงล่างแน่นหนึบ
ซึ่งข้อดีของเบรกใหม่ก็คือทำให้เราสามารถจุ่มเข้าโค้งได้ลึกขึ้น มั่นใจขึ้น ทำให้เราสามารถขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน และมั่นใจพร้อมทั้งยังกล้าที่จะเปิดคันเร่งใส่ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าหากในสนามแข่งขันมันยังทำได้ขนาดนี้ บนถนนทั่วไปนั้นระบบเบรกชุดนี้เพียงพออย่างแน่นอนต่อการใช้งาน
มั่นใจก็ขี่ได้สนุก
ต่อมาในส่วนของโช้ค Up Side Down ใหม่นั้นก็สามารถดูดซับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม เพราะไม่ว่าคุณจะแบนรถเข้าโค้งไปลึกแค่ไหนตัวรถก็ไม่มีอาการส่าย หรือดีดออกให้เห็นแต่อย่างใดเรียกว่าเข้าโค้งกันไปแบบเนียน ๆ และมั่นใจสุด ๆ ซึ่งแน่นอนว่าในชีวิตจริงเราไม่ได้ต้องเลี้ยวกันถึงขนาดนี้ เพราะฉะนั้นช่วงล่างของเจ้า 2022 New Honda CBR500R ใหม่นั้นเพียงพอแล้วต่อการขับขี่ทั่ว ๆ ไป
ตัวรถไม่มีอาการส่ายให้เห็นแต่อย่างใด
ต่อมาในส่วนของเครื่องยนต์ขนาด 471 ซี.ซี. แบบ 2 สูบเรียง พร้อมขุมพลัง 46.9 แรงม้าที่ให้มาเราสามารถทำความเร็ว Top Speed ช่วงทางตรงบนแทร็คสนามช้างได้ที่ประมาณ 177 กม./ชม. ซึ่งนั่นทำให้เจ้า 2022 New Honda CBR500R คันนี้เป็นรถที่คุณสามารถขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้แบบสบาย ๆ
เครื่องยนต์ขนาดเพียงพอต่อการใช้งาน
หรือจะเป็นการเดินทางไกลท่องเที่ยว ตัวรถก็มีกำลังให้เรียกใช้เพราะด้วยเครื่องยนต์ที่พัฒนามาใหม่ที่เน้นกำลังในรอบต้น และกลางที่ดียิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถเปิดคันเร่งแซงได้อย่างสบาย ๆ และที่สำคัญตัวรถยังได้ออกแบบ สวิงอาร์ม และล้อแม็ก ให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิมเพื่อให้สมดุล กับน้ำหนักโดยรวม ของรถ แต่ไม่สูญเสีย ความแข็งแรงแต่อย่างใด รักษาจุดเด่นในเรื่องของการเป็นรถที่ควบคุมง่ายได้เหมือนเดิม
รถเบาขึ้น พลิกเลี้ยวง่าย
โดยสรุปแล้ว 2022 New Honda CBR500R เป็นรถที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่กำลังคิดอยากจะเริ่มต้นกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คันแรก เพราะนอกจากหน้าตาที่หล่อ เท่แล้ว ตัวรถยังมาพร้อมสมรรถนะ และประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าให้มาแบบจัดเต็มจริง ๆ สำหรับรถในพิกัด 500 ซี.ซี. แบบนี้
ราคาดี สมรรถนะแจ่ม
และที่สำคัญ 2022 New Honda CBR500R นั้นยังคงมาพร้อมราคาวางจำหน่ายที่เท่ากับรุ่นเก่าที่ 219,800 บาทเท่านั้น โดยเมื่อเทียบกับของที่เพิ่มเข้ามาให้บอกได้เลยว่าคุ้มค่ากว่านี้ไม่มีอีกแล้ว