window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด

Pisan · Jan 29, 2021 11:42 AM

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด 01

Yamaha (ยามาฮ่า) ประกาศศึกตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2564 ลั่นส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปูพรมตลอดทั้งปี หวังเพิ่มยอดขาย 5% เป็น 2.53 แสนคันในปีนี้ ดันส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 16.5% ขยับเพิ่มทุกเซกเมนต์ แม้ยังมีปัจจัยบวกและลบที่ส่งผลกับตลาดอย่างต่อเนื่อง

พวกเขาเริ่มต้นปีใหม่นี้ ด้วยการส่ง 2021 All-New Yamaha Aerox (ยามาฮ่า แอร็อกซ์) เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยราคาจำหน่าย 6.75-7.85 หมื่นบาท และการเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับ Yamaha MT-15 (ยามาฮ่า เอ็มที-15) กับสีตัวถังแบบใหม่อีก 3 สี เพื่อเอาใจลูกค้ากลุ่มสปอร์ต

เท็ตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2563 หดตัวถึง 12.1% เหลือ 1.52 ล้านคัน ขณะที่ยามาฮ่านั้นมียอดจำหน่าย 2.4 แสนคัน คิดเป็นการหดตัว 7.6% ทำให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 15.8%

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด 01

"ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 15% ในปีก่อนหน้า เป็นผลมาจากการที่บริษัทมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าโครงการหลายอย่างท่ามกลางภาวะการซบเซาของตลาดจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการทำตลาดรถที่ผลิตในประเทศ หรือการเพิ่มส่วนแบ่งยอดจำหน่ายรถรุ่นที่ขายดี"

ทำให้ในปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายรถรุ่นยอดนิยมอย่าง Yamaha Finn (ยามาฮ่า ฟินน์), Yamaha Grand Filano (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟิลาโน่), YamahaNMAX (ยามาฮ่า เอ็นแมกซ์) และ Yamaha XMAX (ยามาฮ่า เอ็กซ์แมกซ์) มีสัดส่วนด้านการขายของยามาฮ่ามากถึง 76% ในภาพรวม

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด 02

ปรับลดสต็อก-อัดออนไลน์สู้ตลาดซบ

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ยามาฮ่ามองเห็นถึงความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจของตัวแทนจำหน่าย จึงได้ทำการปรับลดสต็อกของสินค้าที่ตัวแทนจำหน่ายลงเหลือเพียง 3.1 หมื่นยูนิต ซึ่งทำให้เกิดสภาพคล่องในการบริหารธุรกิจที่ตัวแทนจำหน่ายของยามาฮ่าทั่วประเทศ

รวมไปถึงการหันมาเดินหน้าจัดกิจกรรมออนไลน์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวยามาฮ่า เอ็นแมกซ์ แบบออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของค่าย และการเปิดตัว Yamaha WR155R (ยามาฮ่า ดับเบิลยูอาร์155อาร์) ด้วยรูปแบบของออนไลน์ผสมผสานในช่วงงานมอเตอร์โชว์

"เรามีการสนับสนุนให้ตัวแทนจำหน่ายของบริษัททั้งหมดหันมาเน้นการจัดกิจกรรมแบบออนไลน์เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง และก็ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยตัวแทนจำหน่ายหลายแห่งในปัจจุบัน มีพนักงานการตลาดออนไลน์ขึ้นมาโดยเฉพาะ"

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด 03

2564 จะเป็นปีแห่งความท้าทายเหมือนเดิม

สำหรับในปี 2564 นั้น ยามาฮ่าประเมินว่าตลาดน่าจะเริ่มกลับมามีการเติบโตเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากการฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 โดยประเมินว่าตลาดจะขยายตัวเพิ่มอีก 0.7% มาอยู่ที่ 1.53 ล้านคัน ซึ่งประเมินจากจีดีพีที่น่าจะเติบโต 3.0-3.6% ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยบวกในเรื่องของการลงทุนโดยภาครัฐที่น่าจะใช้งบประมาณมหาศาล รวมถึงข่าวดีเรื่องวัคซีนโควิด-19 แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือน กำลังซื้อที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจและการตกงานของผู้คนจำนวนมาก

"สำหรับยามาฮ่านั้น ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายในปีนี้ที่ 2.53 แสนคัน เติบโตเหนือตลาดที่ 5% ซึ่งจะทำให้มีส่วนแบ่งตลาด 16.5% โดยเราตั้งใจที่ใจที่จะผลักดันเป้าหมายการเติบโตของรถจักรยานยนต์ทุกเซกเมนต์ให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอนในปีนี้"

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด 04

ทั้งนี้ ยามาฮ่าประเมินว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดรถจักรยานยนต์กลุ่มครอบครัว (Moped) จากที่มีอยู่ 5.5% เป็น 6.5% กลุ่มรถจักรยานยนต์ออโตเมติก เพิ่มจาก 27.6% เป็น 28.5% และรถจักรยานยนต์สปอร์ตจาก 26.3% เป็น 25.5% และตั้งเป้าครองที่ 1 ในกลุ่มสปอร์ต 150 ซีซี.

แผนงานหลัก ๆ ในปีนี้จะประกอบไปด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 5 รุ่นในปีนี้ โดยเริ่มจากยามาฮ่า แอร็อกซ์ ใหม่ และการเปิดตัวสีใหม่ของยามาฮ่า เอ็มที-15 รวมถึงการผลักดันแผนงานด้านการรับประกันสินค้า 5 ปี 5 หมื่นกิโลเมตร และการยกระดับศูนย์บริการเพิ่มขึ้นในปีนี้

Yamaha เล็งส่งสินค้าใหม่ 5 รุ่นปีนี้ ดันแชร์พุ่ง 16.5% พร้อมโต 5% เหนือตลาด 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });