ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda

Archa · Jul 2, 2024 07:59 AM

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 01

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda

ในตอนนี้ไบค์เกอร์หลายคนคงรู้จักระบบเกียร์อย่าง E-Clutch ที่ทาง Honda ได้ใส่เข้ามาในรถ 2 รุ่น ณ ปัจจุบัน นั่นก็คือ Honda CBR650R และ Honda CB650R ซึ่งระบบเกียร์ดังกล่าวเป็นที่รู้กันดีว่ามันเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่ให้สามารถขับขี่รถครัทช์ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น และจากระบบเกียร์อย่าง E-Clutch นี่เองเป็นเหมือนตัวจุดประกายความแปลกใหม่ให้แก่วงการ 2 ล้อ นั่นจึงทำให้ค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Yamaha กำลังจะมาพร้อมชุดเกียร์ Y-AMT ที่มีลักษณะคล้ายกับ Honda E-Clutch ด้วยเช่นเดียวกัน

  • ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha
  • โหมดย่อย 2 โหมด
  • ความแตกต่างระหว่าง Y-AMT และ E-Clutch

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 02

E-Clutch จาก Honda

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha

ชุดเกียร์ Y-AMT ย่อมาจาก Yamaha Automated Manual Transmission โดยหลักการทำงานของมันก็คือระบบส่งกำลังที่ใช้เกียร์ธรรมดา ๆ โดยมีแอคชูเอเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ซึ่งควบคุมการทำงานของคลัทช์ และการเปลี่ยนเกียร์ของผู้ขับขี่

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 03

ชุดเกียร์ Y-AMT ย่อมาจาก Yamaha Automated Manual Transmission

ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งในโหมด AT (อัตโนมัติ) และโหมดMT(แมนนวล) โดยในทางกลไกระบบต้องการเพียงการเพิ่มระบบแอคชูเอเตอร์ และคอมพิวเตอร์ควบคุม (ECU, TCU, MCU ) ให้กับตัวรถ ดังนั้นจึงสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องดัดแปลง และที่สำคัญสามารถแปลงให้เข้ากับตัวรถที่ทาง Yamaha มีอยู่แล้วในตอนนี้ได้แทบทุกรุ่น รวมไปถึงมันยังมาพร้อมต้นทุนในการพัฒนาที่ต่ำกว่า

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 01

ใช้งานได้ทั้งในโหมด AT (อัตโนมัติ) และโหมดMT(แมนนวล)

โหมดย่อย 2 โหมด

สำหรับการทำงานของชุดเกียร์ Y-AMT จะมาพร้อมโหมดย่อยให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้งานอีก 2 โหมดนั่นก็คือโหมดมาตรฐาน และโหมดสปอร์ต ซึ่งการทำงานของทั้ง 2 โหมดจะแตกต่างกันในเรื่องของการหน่วงจังหวะรอบเกียร์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการรอบเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันออกไป ส่วนในโหมด MT(แมนนวล) จะมาพร้อมปุ่มควบคุม + (บวก) และ – (ลบ) ที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย ซึ่งก็คือการเพิ่มเกียร์ และลดเกียร์ด้วยมือนั่นเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีคันเกียร์ไว้คอยแตะเข้าเกียร์ที่เท้าอีกต่อไป

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 02

ปุ่มควบคุม + (บวก) และ – (ลบ) ที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย

ความแตกต่างระหว่าง Y-AMT และ E-Clutch

สำหรับระบบเกียร์ Y-AMT นั้นดูเหมือนจะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกับระบบเกียร์ DCT ของทาง Honda มากกว่าระบบเกียร์แบบ E-Clutch โดยระบบ E-Clutch นั้นยังต้องอาศัยคันเกียร์ตรงเท้า และมือครัทช์อยู่เพื่อให้ตัวรถกลับมาทำงานในโหมดเกียร์ธรรมดาได้ แต่สำหรับระบบ Y-AMT จาก Yamaha นั้นไม่จำเป็นต้องใส่มือครัทช์ หรือคันเกียร์ตรงเท้ามาอีกต่อไป

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 03

ติดตั้งได้กับรถเกียร์ทุกรุ่น

แถมมันยังสามารถติดตั้งได้ทันทีกับตัวรถที่มาพร้อมระบบเกียร์ธรรมดาจาก Yamaha ได้ทุกรุ่นกับราคาที่ค่อนข้างต่ำ นั่นจึงทำให้ราคาวางจำหน่ายรถที่มาพร้อมระบบเกียร์แบบใหม่ Y-AMT จะมีราคาที่ไม่หนีไปจากรถที่ใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแบบเดิมมากนัก

ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda 04

Yamaha XSR900GP

ซึ่งในตอนนี้ระบบเกียร์อย่าง Y-AMT จะถูกนำไปติดตั้งนำร่องกับรถ 2 รุ่นอย่าง Yamaha MT-09 และ Yamaha XSR900GP ก่อนในเร็ว ๆ นี้ และแน่นอนว่าทาง Yamaha จะติดตั้งชุดเกียร์ Y-AMT ในรถรุ่นอื่น ๆ ตามมาอีกอย่างแน่นอนต้องรอติดตาม 

อ่านเพิ่มเติม :  2024 Yamaha XSR900 GP การออกแบบย้อนยุคบนรถสมัยใหม่ที่สวยงามสุด ๆ

อ่านเพิ่มเติม :  2024 Yamaha MT-09 เสริมออฟชั่นให้ดุดันยิ่งกว่าเก่า

อ่านเพิ่มเติม : เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda ที่ทำให้คุณไม่ต้องใช้คลัตช์อีกต่อไป

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit