2021 Yamaha TMAX 560 Tech MAX (ยามาฮ่า ทีแม็กซ์ 560 เทคแม็กซ์) ราคา
Test Ride 2021 New Yamaha NMAX Connected คลิ๊ก
Yamaha TMAX 560 |
|
TMAX 560 |
499,000 บาท |
TMAX 560 Tech MAX |
539,000 บาท |
Yamaha TMAX คือรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมี่ยมที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน และมีชื่อเสียงในระดับโลกถึงด้านสมรรถนะ และการดีไซน์อันสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ และแน่นอนว่าในปี 2021 นี้ เจ้าสกู๊ตเตอร์ตัวแรงคันนี้ก็ได้มาพร้อมโฉมใหม่ และชื่อรหัสที่ต่างไป รวมไปจนถึงสมรรถนะที่ถูกเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งรายละเอียดจะมีอะไรกันบ้างเราไปชมกันเลย
แรกพบสบตา
ต้องบอกเลยว่าครั้งแรกที่เราได้เห็นเจ้า Yamaha TMAX 560 Tech MAX นั้นบอกได้คำเดียวว่ามันดูดี และให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมสุด ๆ ซึ่งด้านหน้าเปลี่ยนมาใช้เป็นไฟ LED แล้วหลังจากที่ในตัว 530 เป็นหลอดฮาโลเจน
นอกจากนี้ยังมาพร้อมไฟเบรกอันเป็นเอกลักษณ์ที่เราชอบสุด ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเรากำเบรกไฟจะโชว์ขึ้นมาเป็นรูปตัว T ซึ่งเป็นอะไรที่เท่มาก ๆ
ส่วนสีของตัวรถที่ใช้เป็นสีเทาตัดดำนั้นช่วยส่งเสริมให้ตัวรถดูหรูหรา และให้ความสปอร์ตได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 สียอดนิยมของเทรนด์รถในปีนี้เลย ซึ่งเราก็ชอบมันเอามาก ๆ เลยสำหรับสีนี้
Yamaha TMAX 560 Tech MAX และ Yamaha TMAX 560 กับสิ่งอำนวยความสะดวกที่แตกต่าง
อย่างที่เรารู้กันว่า Yamaha TMAX โฉมปี 2021 นี้มีให้เราได้เลือกกันถึง 2 รุ่น ซึ่งนอกจากราคาที่แตกต่างแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาก็แตกต่างด้วยเช่นกัน ซึ่งเราจะขอพูดถึงสิ่งที่มีในตัวท็อปอย่างเจ้า Tech MAX ก่อนแล้วกันว่าหากคุณยอมจ่ายในราคาที่แพงขึ้น คุณจะได้อะไรเพิ่มขึ้นมาจากตัว Yamaha TMAX 560 รุ่นธรรมดากันบ้าง
อย่างแรกสิ่งอำนวยความสะดวกที่คุณจะได้มาก็คือชิวบังลมด้านหน้าที่สามารถปรับไฟฟ้าได้ ซึ่งในตัวธรรมดาไม่มี ซึ่งสำหรับการใช้งานจริงนั้นบอกได้เลยว่าดีสุด ๆ เพราะเมื่อคุณขับขี่ด้วยย่านความเร็วที่เกินกว่า 100 กม./ชม. คุณจะเริ่มโดนแรงลมปะทะตัว แต่เมื่อคุณยกชิวด้านหน้าขึ้นจนสุดแรงลมปะทะจะหายไปในทันที ซึ่งชิวด้านหน้าของเจ้า Tech MAX คันนี้ตัดลมได้ดีมาก ๆ เรียกได้ว่าขี่ได้ชิว ๆ แบบไม่เหนื่อยเลยสำหรับการเดินทางไกล และหากขับขี่ภายในเมือง หรือย่านความเร็วที่ต่ำกว่านั้น คุณก็แค่ปรับชิวลงเพื่อสัมผัสแรงลมให้ได้เย็นชื่นใจกันแบบสบาย ๆ
ต่อมาก็คือระบบ Cruise Control หรือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่มาให้คุณได้เลือกใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้นในการเดินทางไกล ซึ่งมันเวิร์คมาก ๆ สำหรับการเดินทางบนถนนหลวงข้ามจังหวัด ที่คุณไม่ต้องควบคุมคันเร่งอยู่ตลอดเวลาช่วยให้คุณสามารถเพลินเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ 2 ข้างทางได้อย่างสบายใจ
ระบบอุ่นมือ และเบาะอุ่น ถึงแม้ระบบนี้ในประเทศไทยจะไม่ค่อยได้ใช้งานมากนัก แต่เชื่อเราเหอะว่ามีไว้มันก็ดี หากคุณเคยขี่รถสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยของเมืองไทยมาคุณจะเข้าใจ ว่ายามออกทริปมันช่วยได้เยอะจริง ๆ
ซึ่งระบบทั้งหมดนี้คุณสามารถควบคุมได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัสผ่านปุ่มควบคุมที่อยู่ตรงบริเวณแฮนด์บาร์ด้านซ้ายทั้งหมด
ซี.ซี. ที่เพิ่มขึ้น
Yamaha TMAX 560 Tech MAX มาพร้อมเครื่องยนต์ 562 ซี.ซี. แบบ 2 สูบเรียง 4 วาล์ว DOHC 4 ระบายความร้อนด้วยน้ำ กับแรงม้า 47 ตัวที่ 7,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 55.7 นิวตันเมตรที่ 5,250 รอบ/นาที ซึ่งหากดูจากข้อมูลของเจ้า TMAX 560 คันนี้มันมี ซี.ซี. ที่เพิ่มขึ้นมาถึง 30 ซี.ซี. จาก TMAX 530 ตัวเก่า พร้อมกับแรงม้าอีก 2 ตัว ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลต่อการขับขี่อย่างแน่นอน
ซึ่งกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มมานี้ ช่วยส่งผลให้รอบเครื่องยนต์ และแรงบิดในรอบต้นมาเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม. ได้ภายในเวลาเพียง 7 วินาทีเท่านั้น ซึ่งนอกจากรอบเครื่องยนต์ที่มาเร็ว และจัดจ้านแล้ว การต่อความเร็วในแต่ละช่วงย่านยังทำได้อย่างสมูท และไม่เกิดอาการกระตุกให้เห็นเลยแม้แต่น้อย นี่จึงทำให้เจ้า Yamaha TMAX 560 Tech MAX คันนี้ขี่สนุกมาก ๆ
ระบบเบรก และช่วงล่างที่มีประสิทธิภาพ
Yamaha TMAX 560 Tech MAX มาพร้อมดิสก์เบรกด้านหน้าแบบคู่ขนาด 267 มม. พร้อมดิสก์เบรกเดี่ยวด้านหลังขนาด 282 มม. ที่ทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS ช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเราทดลองหวดมันมาแล้วเชื่อเราเหอะว่าเบรกเดิมติดรถก็เพียงพอ แถมการทำงานของระบบเบรกอย่าง ABS เมื่อทำการกดเบรกหนัก ๆ ก็สามารถตอบสนองได้เป็นอย่างดี
ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามาพร้อมโช้คอัพแบบ Up Side Down ขนาด 41 มม. โช้คอัพด้านหลังแบบเดี่ยวLimk-Type ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ซึ่งช่วงล่างของเจ้า Yamaha TMAX 560 Tech MAX คันนี้นิ่มนวลสุด ๆ ขณะขับขี่เราลองรูดผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ในย่านความเร็ว 120 กม./ชม. ดูผลปรากฏว่ารถยังคงนุ่มนวลและไม่เสียอาการแต่อย่างใด รวมไปถึงการขับขี่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงตัวรถก็ยังคงนิ่ง สมูท และไม่มีอาการโยนให้เห็นเลย ซึ่งเราประทับใจกับช่วงล่างเดิม ๆ ของมันเอามาก ๆ มันทำออกมาได้ดีจริง ๆ
ผลจากการทดสอบขับขี่ใช้งานจริง
สำหรับทริปนี้เราได้ทำการขับขี่ใช้งานจริงทั้งภายในตัวเมือง และการใช้งานในรูปแบบของการเดินทางไกลรวมระยะทางกว่า 250 กม. มาเริ่มกันด้วยสัมผัสแรกที่ขึ้นคร่อมบนตัวรถที่ให้ท่าทางการนั่งที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณวางเท้าขนาดใหญ่ที่ให้คุณสามารถยืดเหยียดปลายเท้าได้เพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าขณะขับขี่ ด้วยท่านั่งขับขี่ที่เกือบเยียดเท้าตรงแล้ว
รวมไปถึงเบาะนั่งแบบ 2 ตอนขนาดใหญ่ที่แยกส่วนระหว่างผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนเอาไว้อย่างชัดเจน เบาะมีความหนา และนุ่ม ซึ่งเรากล้าพูดได้เลยว่าขี่ยาว ๆ หวดรวดเดียว 200 กม. คุณก็ยังไม่เกิดอาการเมื่อยล้าแต่อย่างใด แต่จะติดอยู่ตรงที่ด้วยความที่เบาะมีขนาดที่กว้าง ทำให้คนที่มีความสูง 170 ซม. อย่างเรา เมื่อทำการจอดรถก็ยังต้องเขย่งปลายเท้าเลย ซึ่งหากผู้ที่มีความสูงน้อยกว่านี้ก็อาจจะต้องเอนตัวช่วยในการจอดกันซักหน่อย
ชิวหน้าไฟฟ้าเด็ดสุดตัดลมได้เป็นอย่างดี ช่วยให้การขับขี่ทางไกลสนุก และไม่เหนื่อย แต่หากคุณรู้สึกร้อนเมื่อไหร่ก็แค่ปรับชิวหน้าลงมา คุณก็จะกลับมาโดนแรงลมปะทะตัวได้เหมือนเดิม ซึ่งทั้งหมดคุณสามารถปรับขึ้นลงได้ตลอดเวลาตามความต้องการเพียงกดปุ่มควบคุมตรงแฮนด์บาร์ด้านซ้าย
ช่องเก็บสัมภาระขนาดโคตรใหญ่ใต้เบาะที่สามมารถเก็บหมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้แบบสบาย ๆ 1 ใบ แต่หากเป็นหมวกแบบครึ่งใบนั้นก็ใส่ไปได้เลย 2 ใบทั้งของผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน
เครื่องยนต์ทรงพลังขี่สนุก รอบเครื่องยนต์มาตามสั่ง พร้อมโหมดการขับขี่ที่มีมาให้เลือกใช้ 2 โหมด บิดสั่งได้ดั่งใจ พร้อมระบบ Traction Control System ที่ช่วยป้องกันล้อหมุนฟรีนั้นสามารถตอบสนอง และทำงานได้เป็นอย่างดี เมื่อคุณเจอทราย หรือกองใบไม้บนพื้นถนน เรียกว่าเปิดคันเร่งได้สุด ๆ แบบไม่ต้องกลัวกันเลย
สำหรับการเดินทางในครั้งนี้เรายืนพื้นที่ความเร็ว 100-120 ได้แบบสบาย ๆ แต่ช่วงถนนโล่งเราลองเปิดคันเร่งแบบยาว ๆ แค่เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นมาตรวัดความเร็วก็ตวัดขึ้นไปที่ตัวเลข 160 แล้ว ซึ่งแน่นอนว่า Yamaha TMAX 560 Tech MAX คันนี้สามารถบิดได้แบบหมดปลอกอย่างแน่นอน ซึ่งเราขอย้ำว่านี่คือรถเดิม ๆ ยังไม่ได้ผ่านการโมดิฟายใด ๆ ทั้งสิ้น
ช่วงล่างนิ่มนวลประดุจนั่งอยู่บนโซฟา ซึ่งเราคิดแบบนั้นจริง ๆ เพราะคุณสามารถรูดผ่านฝาท่อ หรือพื้นผิวถนนที่ไม่ราบเรียบได้แบบสบาย ๆ แทบจะไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งเรามองว่าสำหรับโช้คอัพเดิมติดรถทำได้ขนาดนี้ถือว่าโอเคเลย นอกจากนี้การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็สามารถทำได้อย่างมั่นใจ เพราะตัวรถไม่แสดงอาการให้เห็นแต่อย่างใด ทำให้เราสามารถขี่เล่นโค้งได้อย่างสนุก และมั่นใจ
ด้วยรูปร่างที่ใหญ่โตทำให้หลายคนสงสัยว่าการขับขี่ใช้งานภายในเมืองจะลำบากไหม ซึ่งเราก็จะตอบแบบตรง ๆ ว่าหากคุณทำความคุ้นชินกับตัวรถได้แล้วไม่ใช่ปัญหา เพราะคุณจะกะระยะการมุด และลัดเลาะไปได้แบบสบาย ๆ สำหรับการขับขี่ใช้งานภานในเมืองจะต้องระวังก็แค่ช่องที่แคบมาก ๆ จนเกินไป เพราะตัวกระจกด้านหน้าของตัวรถอาจจะไปโดนรถคันข้าง ๆ เอาได้ เพราะส่วนกระจกของเจ้า TMAX คันนี้เป็นส่วนที่กว้างที่สุดแล้วบนตัวรถ
อีกอย่างถ้าจะมีปัญหาก็คงจะเป็นเรื่องที่จอดรถ เพราะในกรุงเทพฯ นั้นอย่างที่เรารู้กันว่าที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ไม่ว่าจะเป็นตลาด หรือตามห้างสรรพสินค้านั้น ที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ทั้งเล็ก และแคบมาก ๆ นอกจากจะเป็นห้างที่มีโซนสำหรับจอดรถบิ๊กไบค์หน่อยก็สบายไป ซึ่งก็คงต้องคิดดี ๆ ก่อนออกจากบ้านว่าหากเอาเจ้า TMAX ออกไปไหนมาไหนในตัวเมืองจะมีที่จอดให้มันหรือเปล่า เพราะอย่างเราเองขนาดอยู่ห้องคอนโดก็ยังแอบจอด หรือเข้าออกลำบากเลย
สุดท้ายนี้เราบอกได้คำเดียวว่าเรารักมัน เพราะ Yamaha TMAX 560 Tech MAX เป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ครบเครื่องสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสบาย ความแรง หรือรูปทรงดีไซน์ที่สวยงาม ซึ่งหากมองไปถึงราคา และประสิทธิภาพที่ตัวรถทำออกมาได้นั้นเรามองว่ามันคุ้มค่าสมราคา ซึ่งทั้งหมดนี้เราอยากจะบอกว่าคุณยังไม่ต้องเชื่อเราก่อน จนกว่าคุณจะได้ไปลองสัมผัสด้วยตัวคุณเอง