รูปร่างหน้าตา เท่กินขาด ขี่ไปไหนใครก็เหลียวมอง
อย่างแรกที่ต้องพูดถึงเลยก็คือการดีไซน์ภายนอกของเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ตามคอนเซ็ปต์ “Old School Bobber Looks. New School Technology.” ด้วยการออกแบบภายนอกที่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายของรถบ็อบเบอร์ในอดีต แต่ก็แฝงไว้ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของยุคปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการออกแบบได้อย่างลงตัวสุด ๆ
2021 Indian Scout Bobber Twenty
เริ่มจากชุดสีของเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้ที่มาพร้อมสี Stealth Gray ยอดฮิตแห่งปีหรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่าสีเทาแลมโบ ที่ต้องบอกเลยว่าชุดสีสวยมาก ๆ
สีเทาแลมโบ
ส่วนต่อมาคือการออกแบบไฟกลมแบบคลาสสิคตลอดทั้งคันไม่ว่าจะเป็นไฟด้านหน้า ไฟเลี้ยว หรือไฟเบรกด้านท้าย ซึ่งเราก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมรถคลาสสิคถึงต้องใช้ไฟกลม นั่นนะสิ
ไฟกลมคลาสสิค
แฮนด์บาร์ทรงสูงสไตล์รถช็อปเปอร์รุ่นเก๋าที่เรามักจะเห็นกันในภาพยนตร์อยู่บ่อย ๆ พร้อมกระจกมองหลังแบบปลายแฮนด์ที่ถูกติดตั้งมาให้เรียบร้อยจากโรงงาน ซึ่งกระจกปลายแฮนด์ที่ติดตั้งมาให้นั้นไม่ได้มองยากแต่อย่างใด เรากลับมองว่ามันมองง่าย และเท่อีกต่างหาก
แฮนด์บาร์ทรงสูงพร้อมกระจกปลายแฮนด์
ถังน้ำมันของเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้คืออีกหนึ่งจุดที่เราชอบเพราะนอกจากขนาดความจุถังที่พอเหมาะถึง 12.5 ลิตรแล้ว มันยังมาพร้อมโลโก้ Indian บนรูปชนเผ่าอินเดียแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทางค่ายที่ใครเห็นเป็นต้องจำได้อย่างแน่นอน
ถังน้ำมันขนาดความจุ 12.5 ลิตร
เบาะนั่งแบบเดี่ยวทรงสวยตามสไตล์รถบ็อบเบอร์รุ่นเก๋า ซึ่งนั่งสบายอย่างเหลือเชื่อเพราะด้วยรูปทรงของมันที่รับกับสรีระของตัวผู้ขับขี่ได้อย่างพอดี
เบาะนั่งเดี่ยวทรงคลาสสิค
การแกะสลักลวดลายรูปตัว I อันเป็นสัญลักษณ์ของทาง Indian Motorcycle ไว้บนเครื่องยนต์ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบ ในทุก ๆ รายละเอียดของตัวรถคันนี้ และเราก็ชอบนะ เพราะเราว่ามันช่วยเสริมหล่อให้ตัวเครื่องยนต์ดูมีอะไร และสวยงามยิ่งขึ้น
ลวดลาย และการเล่นเฉดสีบนตัวเครื่องยนต์
เครื่องยนต์ V-Twin ขนาด 1,133 ซี.ซี. บอกได้เลยว่าโคตรแรง!
พูดถึงหน้าตาอันหล่อเหลากันไปแล้วต่อมาสิ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นก็คือเครื่องยนต์ของเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ V-Twin ขนาด 1,133 ซี.ซี.ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมแรงม้า 100 ตัว กับแรงบิด 97.7 นิวตันเมตร ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านระบบสายพาน
เครื่องยนต์ V-Twin ขนาด 1,133 ซี.ซี.
ซึ่งจากการที่เราได้ทดลองขับขี่นั้นบอกได้คำเดียวว่าแรงจนน่ากลัว เพราะหากคุณเผลอเปิดคันเร่งแบบเต็มข้อเมื่อไหร่อาการท้ายสไลด์จะมาให้เห็นในทันที รอบการทำงานจะมาตั้งแต่ย่านความเร็วที่ 3,500 รอบเป็นต้นไป ซึ่งเราได้ลองเปิดคันเร่งแบบเต็มที่ตั้งแต่ 0-160 กม./ชม. ดูนั้นผลปรากฏว่าเข็มไมล์ตวัดขึ้นอย่างรวดเร็ว และดูจะไม่สิ้นสุดด้วย
แรงเอาเรื่อง
หรือให้เราอธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ รอบเครื่องยนต์มาเร็ว และแรงมาก คุณสามารถเรียกรอบความเร็วบนรถคันนี้ได้แบบทันทีทันใด บิดเร่งแซงได้ตามใจสั่ง จนเราลืมไปเลยว่ามันมีน้ำหนักตัวที่ 259 กก. แต่ไม่ใช่ว่ามันจะทำความเร็วได้แค่ 160 กม./ ชม. นะเพราะความเร็วบนเรือนไมล์ยังขึ้นไปได้ต่ออย่างต่อเนื่อง แต่เราเองที่ไม่ไหวเพราะแรงลมที่ปะทะตัวรุนแรงมาก
แรงลมปะทะตัวผ่านช่องแฮนด์โดยตรง
โดยพูดสรุปก็คือเครื่องยนต์ของเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้มีให้ใช้แบบเหลือเฟือไม่ว่าการขับขี่ภายในเมืองที่เร่งแซงได้ตามใจสั่ง จนไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกลที่คุณสามารถขับขี่ยืนพื้นด้วยอัตราความเร็ว 140 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ โดยที่น้ำหนักตัวของมันนั้นแทบไม่มีผลเลย
เดินทางไกลได้สบาย ๆ
ท่าทางการขับขี่ที่สบายอย่างเหลือเชื่อ
ต้องยอมรับก่อนเลยว่าเราก็ไม่ค่อยคุ้นชินกับรถสไตล์ครุยเซอร์สักเท่าไหร่ และเมื่อเราเห็นตำแหน่งแฮนด์บาร์แบบยกสูง กับตำแหน่งวางเท้าในครั้งแรกนั้น เราคิดว่ามันต้องเมื่อย และนั่งไม่สบายอย่างแน่นอน แต่ผลปรากฎว่ามันนั่งขับขี่สบายอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะด้วยเบาะนั่งตอนเดียวแบบต่ำนั้นรับกับตำแหน่งขององศาแฮนด์ได้อย่างพอดี บวกกับการวางเท้าที่ต้องยืดเหยียดไปด้านหน้า ทำให้เราได้ท่านั่งที่ผ่อนคลายอย่างไม่น่าเชื่อ
ท่านั่งสบายอย่างเหลือเชื่อ
รวมไปถึงการบังคับเลี้ยว หรือการกลับรถภายในเมืองก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด พูดง่าย ๆ ก็คือมันลัดเลาะผ่านช่องขณะรถติดภายในเมืองได้อย่างง่ายดาย และการบังคับเลี้ยวเข้าตรอกซอกซอยต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างคล่องตัว ซึ่งก็เล่นเอาเราแปลกใจไปเลยเหมือนกัน
บังคับเลี้ยวง่ายคล่องตัว
ระบบเบรก และช่วงล่างนิ่มนวลกว่าที่คิดไว้
โดยปกติแล้วรถสไตล์บ็อบเบอร์นั้นเราจะไม่ได้คาดหวังกับระบบเบรก และระบบกันสะเทือนเท่าไหร่นัก เพราะรถสไตล์นี้ส่วนใหญ่จะเน้นขี่หล่อ ๆ โดยที่ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงมากนัก และช่วงล่างของรถแนวนี้ส่วนใหญ่ก็จะแข็งกระด้างกันเลยทีเดียว
ช่วงล่างนิ่มนวลกว่าที่คิดไว้
แต่มันไม่ใช่สำหรับเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้เพราะระบบกันสะเทือนของเจ้านี่เราคิดว่ามันโอเคแล้วกับรถที่มีน้ำหนักมากถึง 259 กก. คือมันนิ่มนะ แต่หากคุณคาดหวังความนิ่มนวลแบบรถทัวริ่งก็คงไม่ใช่ ระบบกันสะเทือนของมันนิ่มนวลในระดับหนึ่ง ซึ่งเราถือว่านิ่มนวลกว่ารถบ็อบเบอร์ในอีกหลายค่ายแล้วกัน แต่หากคุณไม่เคยสัมผัสรถสไตล์นี้มาก่อนคุณอาจจะบอกว่ามันแข็งก็ได้นะ แต่เรามองว่านี่ละคือเสน่ห์ของรถที่มีคาแรคเตอร์ ดิบ ดุดัน แบบนี้
โช้คอัพด้านหน้าเทเลสโคปิค
ส่วนระบบเบรกของเจ้า 2021 Indian Scout Bobber Twenty ที่ให้มานั้นถือว่าทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่หากคุณคาดหวังว่าเบรกแล้วรถต้องหยุดทันทีนั้นไม่ใช่ เพราะกับเจ้านี่คุณต้องเผื่อระยะเบรกไว้ประมาณนึง และเมื่อคุณกดเบรกแรง ๆ นั้นตัวรถก็ยังมีอาการลื่นไถลไปด้านหน้าให้เห็นอยู่
ดิสก์เบรกด้านหน้าพร้อม ABS
อันเนื่องมาจากน้ำหนักของตัวรถที่เยอะนั่นเอง แต่อย่างที่เราได้บอกไปแล้วข้างต้นว่านี่ไม่ใช่รถที่เน้นขี่เร็ว เขาเน้นขี่หล่อ ๆ ให้สาวมอง เพราะฉะนั้นระบบเบรกที่ให้มาก็เหมาะสมแล้วกับวัตถุประสงค์ของตัวรถ
ดิสก์เบรกด้านหลังพร้อม ABS
สรุปการทดสอบขับขี่เจ้าบ็อบเบอร์สุดหล่อ 2021 Indian Scout Bobber Twenty
เราต้องบอกก่อนเลยว่า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้เป็นรถสายครุยเซอร์ที่เราชอบมาก ๆ อีกหนึ่งคัน เพราะมันสร้างความประหลาดใจให้เราได้ในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการบังคับเลี้ยว หรือการควบคุมตัวรถที่ทำได้ง่ายอย่างน่าแปลกใจ รวมไปถึงท่าทางการขับขี่ที่ให้ความสบายกว่าที่เราคิดไว้มาก
ท่าขี่สบาย เลี้ยวง่าย
ซึ่งการดีไซน์ตัวรถนั้นเราไม่ติดเลย เพราะมันดูดีลงตัว ในทุกสัดส่วน ขี่ไปไหนใครก็ต้องเหลียวมอง ติดไฟแดงทีคนมองกันทั้งแยกเรารับรองได้
ดีไซน์เท่เราให้เต็มไม่หัก
ส่วนเครื่องยนต์นั้นเราต้องบอกว่ามันแรงมากจริง ๆ ซึ่งเราไม่คิดมาก่อนเลยว่ารถสไตล์ครุยเซอร์จะซิ่งได้มันขนาดนี้ บิดติดมือตามสั่งทุกย่านความเร็ว เราว่ามันแรงจนน่ากลัวไปด้วยซ้ำสำหรับเรา เพราะฉะนั้นเรื่องกำลังเครื่องยนต์มีให้ใช้แบบเหลือ ๆ อย่างแน่นอน
ไม่คิดว่ารถครุยเซอร์จะแรงขนาดนี้
ส่วนต่อมาน้ำหนักของตัวรถที่ 259 กก. ที่เราว่าหลายคนคงกังวลกันนั้น เราอยากจะบอกว่าเมื่อคุณได้ขึ้นคร่อมบนรถคันนี้ไม่ว่าจะทำการเข็น เดินหน้าหรือถอยหลัง คุณจะต้องประหลาดใจอย่างที่เราเป็นเพราะตอนเราเข็นมันครั้งแรกถึงกับ เห้ย! นี่มันหนัก 259 กก. จริงเหรอเพราะมันเบา และเข็นง่ายมาก เราไม่อยากให้คุณเชื่อตอนนี้จนกว่าคุณจะได้ลองสัมผัสมัน แล้วคุณจะต้องประหลาดใจแบบเรา
น้ำหนักตัวรถ 259 กก. ไม่เป็นปัญหาเลย
ส่วนที่เราติดอยู่เรื่องเดียวคงจะเป็นระบบเบรกของมัน เพราะเราเป็นคนที่ชอบขี่รถเร็ว และเรามองว่าเบรกของมันยังหยุดรถได้ไม่เร็วพอในย่านความเร็วสูง แต่เราเข้าใจได้ว่าเขาไม่ได้สร้างมาให้คุณขี่ทำความเร็วขนาดนั้น ส่วนอีกเรื่องก็คือมันนั่งได้คนเดียวนะอันนี้ก็ต้องไปคุยกับทางแม่บ้านกันเอาเองแล้วหล่ะเราจะไม่ขอยุ่งด้วย
อิสระแห่งการขับขี่ที่แท้จริง
สุดท้ายนี้เราอยากจะบอกว่า 2021 Indian Scout Bobber Twenty คันนี้เป็นรถที่ไม่ว่าคุณจะขับขี่ไปที่ไหนก็จะมีแต่คนให้ความสนใจกับรถของคุณ เพราะด้วยดีไซน์ที่แปลกตา และเสียงของท่อไอเสียอันดังกระหึ่มของมันนั้นก็ไม่แปลกที่ใคร ๆ ก็ต้องมอง ซึ่งสุดท้ายนี้เราคงบอกคุณได้เพียงเท่านี้ แต่อย่าเชื่อคำพูดของเราจนกว่าคุณจะได้ลองขี่มันด้วยตัวเองแบบเรา แล้วเชื่อเหอะว่าคุณจะต้องหลงรักมันแบบเราอย่างแน่นอน
แล้วคุณจะหลงรักมันแบบเรา
Specifications 2021 Indian Scout Bobber Twenty
เครื่องยนต์
รูปแบบเครื่องยนต์
V-Twin SHOC 8 วาล์ว
ปริมาตรกระบอกสูบ
1,133 ซี.ซี.
เกียร์
6 สปีด Constant Mesh
ระบายความร้อน
น้ำ
ระบบสตาร์ท
สตาร์ทไฟฟ้า (มือ)
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
หัวฉีด
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง
12.5 ลิตร
ระบบกันสะเทือน
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้า
เทเลสโคปิค 120 มม.
ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง
Dual Shocks 51 มม. วาง 45 องศา
ระบบเบรก
ล้อหน้า
ดิสก์เบรกเดี่ยว 289 มม.+คาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ
ล้อหลัง
ดิสก์เบรกเดี่ยว 289 มม.+คาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ
ชุดล้อ
แบบวงล้อ
ซี่ลวด
ขนาดยาง หน้า
130/90B16 67H
ขนาดยาง หลัง
150/80B16 77H
มิติตัวรถ
กว้าง X ยาว X สูง (มม.)
995 X 2,223 X 1,181
ความจุถังน้ำมัน
12.5 ลิตร
น้ำหนัก
259 กก.