Honda X-ADV750 & Yamaha TMAX 560 เปรียบเทียบบิ๊กสกู๊ตเตอร์รุ่นใหญ่ควรเลือกคันไหนดี ?
อย่างที่เราทราบกันดีว่าตอนนี้ในตลาดเมืองไทยนั้นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งอันจะเห็นได้จาก Yamaha XMAX 300 และ Honda Forza350 ที่กวาดยอดขายกันไปแบบถล่มทลาย แต่หากให้พูดถึงรถบิ๊กไบค์ในสายของบิ๊กสกู๊ตเตอร์ในตลาดบ้านเราแล้วละก็แน่นอนว่าจะเป็นคันไหนไปไม่ได้นอกเสียจาก Honda X-ADV750 และ Yamaha TMAX 560 นั่นเอง
โดยสำหรับรถอย่าง Honda X-ADV750 & Yamaha TMAX 560 นั้นถึงแม้จะเป็นรถคนละสไตล์ และมีขุมพลังที่แตกต่างกันแต่นี่ก็ถือว่าเป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์พี่ใหญ่สุดแล้วจากค่ายญี่ปุ่นทั้ง 2 ค่ายที่มีวางจำหน่ายในตลาดเมืองไทยตอนนี้ ซึ่งวันนี้ทาง AutoFun Thailand ก็จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับรถทั้ง 2 รุ่นนี้ให้มากกว่าเดิม ว่ารถคันไหนจะเหมาะกับเพื่อน ๆ มากกว่ากัน
- 2 รุ่น 2 สไตล์
- ขุมพลังเครื่องยนต์ที่แตกต่าง
- เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวก
- ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
- สรุปคันไหนที่เหมาะกับคุณ
2 รุ่น 2 สไตล์
อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่ารถทั้ง 2 รุ่นนั้นถูกผลิต และออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยเราจะมาเริ่มกันที่ค่ายส้อมเสียงอย่าง Yamaha TMAX 560 ซึ่ง TMAX นั้นได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มันเป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ขนาดใหญ่ที่เน้นความสะดวกสบายในการขับขี่เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกบนตัวรถ ท่าทางในการขับขี่ เบาะนั่งของทั้งผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน ซึ่งโดยรวมแล้วรถคันนี้ถูกออกแบบให้ใช้บนเส้นทางดำที่สะดวกสบายนั่นเอง
ต่อมาสำหรับบิ๊กสกู๊ตเตอร์กึ่งลุยอย่าง Honda X-ADV750 นั้นตัวรถถูกออกแบบให้มีมิติที่ดูบึกบึน คล่องตัว กะทัดรัดกว่าทาง Yamaha TMAX เพราะตัวรถถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลายกว่า นั่นก็คือทั้งถนนดำ และเส้นทางออฟโรดที่สามารถให้รถคันนี้ลุยไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงขั้นเป็นรถในสายแอดเวนเจอร์ไบค์ หรือรถวิบากที่สามารถลุยทางสมบุกสมบันได้แบบหนักหน่วง
มิติตัวรถ |
|
Yamaha TMAX 560 |
Honda X-ADV750 |
ขนาด (กว้างxยาวxสูง มม.) |
765x2,200x1,420 |
940x2,200x1,475 |
ระยะฐานล้อ |
1,575 มม. |
1,580 มม. |
ความสูงจากพื้น |
125 มม. |
135 มม. |
ความสูงเบาะ |
800 มม. |
790 มม. |
น้ำหนัก |
220 กก. |
235 กก. |
ขุมพลังเครื่องยนต์ที่แตกต่าง
Yamaha TMAX 560 มาพร้อมเครื่องยนต์ 562 ซี.ซี. แบบ 2 สูบเรียง 4 วาล์ว DOHC 4 ระบายความร้อนด้วยน้ำ กับแรงม้า 47 ตัวที่ 7,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 55.7 นิวตันเมตรที่ 5,250 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านชุดสายพาน CVT
ซึ่งเครื่องยนต์ลูกนี้จะส่งผลต่อแรงบิดในรอบต้นมาเร็วซึ่งคุณสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม. ได้ภายในเวลาเพียง 7 วินาทีเท่านั้น และนอกจากรอบเครื่องยนต์ที่มาเร็ว และจัดจ้านแล้ว การต่อความเร็วในแต่ละช่วงย่านยังทำได้อย่างสมูท และไม่เกิดอาการกระตุกให้เห็นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งนี่ทำให้รถอย่าง Yamaha TMAX 560 เป็นรถที่สามารถทำความเร็วในทางดำได้เป็นอย่างดี ให้อารมณ์แบบรถสปอร์ตไบค์เลยทีเดียว
Honda X-ADV750 มาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 2 สูบ ขนาด 745 ซี.ซี. กับขุมพลังขนาด 58.57 แรงม้าที่ 6,750 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 69.1 นิวตันเมตรที่ 4,750 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ DCT มีทั้งเกียร์ออโต้ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านชุดโซ่สเตอร์ ซึ่งทำให้ตัวรถนั้นมีลูกเล่นเพราะหากคุณต้องการกำลังที่มากขึ้นในเส้นทางที่ยากลำบากคุณสามารถเปลี่ยนมาควบคุมชุดเกียร์ด้วยมือเองได้ในโหมดเกียร์ธรรมดา และการขับเคลื่อนด้วยชุดโซ่สเตอร์นั้นยังช่วยให้ง่ายต่อการดูแลบำรุงรักษาอีกด้วย
เครื่องยนต์ |
|
Yamaha TMAX 560 |
Honda X-ADV750 |
เครื่องยนต์ |
2 สูบ DOHC 4 วาล์ว/สูบ |
2 สูบ SHOC 4 วาล์ว/สูบ |
กระบอกสูบ |
562 ซี.ซี. |
745 ซี.ซี. |
อัตราส่วนการอัด |
10.9 : 1 |
10.7:1 |
ระบบเกียร์ |
V-Belt Automatic |
6 สปีด DCT |
กระบอกสูบ/ช่วงชัก |
70.0 x 73.0 มม. |
77 มม. x 80.0 มม. |
ความจุถังน้ำมัน |
15 ลิตร |
13.2 ลิตร |
เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มา
Yamaha TMAX 560
- ชิลด์บังลมด้านหน้าไฟฟ้า(เฉพาะในตัว Tech MAX) เมื่อคุณขับขี่ด้วยย่านความเร็วที่เกินกว่า 100กม./ชม. คุณจะเริ่มโดนแรงลมปะทะตัว แต่เมื่อคุณยกชิลด์ด้านหน้าขึ้นจนสุดแรงลมปะทะจะหายไปในทันที
- ระบบ Cruise Control หรือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ให้คุณได้เลือกใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้นในการเดินทางไกล
- ช่องเก็บสัมภาระขนาดโคตรใหญ่ใต้เบาะที่สามารถเก็บหมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้แบบสบาย ๆ 1 ใบ แต่หากเป็นหมวกแบบครึ่งใบนั้นก็ใส่ไปได้เลย 2 ใบทั้งของผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน
- เบาะนั่งกว้างสบาย แยกสัดส่วนชัดเจนระหว่างผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน
- โหมดการขับขี่ 2 โหมดให้เลือกใช้ทั้งโหมดธรรมดา และโหมดสปอร์ต
- ระบบ Traction Control System ป้องกันล้อหมุนฟรี
- ระบบอุ่นมือ และเบาะอุ่น ถึงแม้ระบบนี้ในประเทศไทยจะไม่ค่อยได้ใช้งานมากนัก แต่เชื่อเราเหอะว่ามีไว้มันก็ดี หากคุณเคยขี่รถสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยของเมืองไทยมาคุณจะเข้าใจ ว่ายามออกทริปมันช่วยได้เยอะจริง ๆ
Honda X-ADV750
- โหมดการขับขี่ 5 โหมดให้ได้เลือกใช้งาน Standard , Sport , Gravel , Rain และ User
- ระบบ HSTC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
- คันเร่งแบบไฟฟ้า Ride-by-Wire
- ระบบเกียร์ DCT
- ระบบ Honda Smartphone Voice Control System เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชันของ Honda
- จอเรือนไมล์แบบสี TFT ขนาด 5 นิ้ว ที่แสดงรายละเอียดของตัวรถไว้อย่างครบครัน
- ช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่ 22 ลิตร พร้อมช่องชาร์จไฟ USB Charger
- ชิลด์ด้านหน้าสามารถเลือกปรับความ สูง-ต่ำ ได้ถึง 5 ระดับ
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
Yamaha TMAX 560 มาพร้อมโช้คอัพแบบ Up Side Down ขนาด 41 มม. โช้คอัพด้านหลังแบบเดี่ยวLimk-Type ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ซึ่งช่วงล่างของเจ้า Yamaha TMAX 560 Tech MAX คันนี้นิ่มนวลสุด ๆ พร้อมระบบเบรกด้านหน้าแบบคู่ขนาด 267 มม. พร้อมดิสก์เบรกเดี่ยวด้านหลังขนาด 282 มม. ที่ทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS ช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างมั่นใจ
Honda X-ADV750 มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบ Upside Down ขนาดแกน 41 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยวแบบ Pro-Link ส่วนระบบเบรกนั้นด้านหน้ามาพร้อมดิสก์เบรกแบบจานคู่ขนาด 296 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์ 4 พอร์ต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 240 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 1 พอร์ต พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง
สรุปคันไหนที่เหมาะกับคุณ
เมื่อมาถึงตรงจุดนี้คงต้องบอกว่าไม่มีรถรุ่นไหนดีกว่ากัน เพียงแต่ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งาน และกำลังทรัพย์ของคุณถ้าคุณเป็นสายรักสบาย ชอบออกทริปเดินทางไกลแต่ไม่เน้นลุยคุณก็เลือก Yamaha TMAX 560 ได้เลยเพราะมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการเดินทางบนถนนดำเป็นหลัก พร้อมทั้งมันยังให้อารมณ์ และขุมพลังความแรงของเครื่องยนต์ในแบบฉบับของรถสปอร์ตอีกด้วย ซึ่งหากคุณอยากซิ่งแบบรถสปอร์ตแต่ก็รักในความสบายไม่อยากเมื่อยเมื่อออกทริปเราขอแนะนำ Yamaha TMAX 560 คันนี้เลยรับรองว่าหวดทันรถสปอร์ตในกลุ่มอย่างแน่นอน
ส่วนสำหรับสายลุยที่รักในความสบาย และไม่อยากพวงกับการบีบครัทช์เข้าเกียร์ให้เมื่อยเราขอแนะนำเป็น Honda X-ADV750 คันนี้เลย เพราะด้วยการใช้งานที่หลากหลายทางดำก็เดินทางได้แบบสบาย ๆ ไม่เมื่อยล้าจนเกินไป ทางฝุ่นก็สามารถลุยเข้าไปได้แบบไม่เหนื่อยมากนัก เรียกได้ว่าเป็นรถที่อยู่กึ่งกลางระหว่างความสบาย และรถทางฝุ่น หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมันอเนกประสงค์กว่าสำหรับสายเดินทาง เพราะเราไม่สามารถคาดเดาเส้นทางข้างหน้าได้ว่าจะต้องพบเจอกับเส้นทางแบบไหนบ้างนั่นเอง
Honda X-ADV750
อ่านเพิ่มเติม : Test Ride 2021 Yamaha TMAX 560 Tech MAX
อ่านเพิ่มเติม : 2021 All New Honda X-ADV750
อ่านเพิ่มเติม : 4 รุ่นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่เหมาะกับการเดินทางไกล