Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา!

Archa · Oct 2, 2022 03:17 AM

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา! 01

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา!

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าบรรดาค่ายรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะในค่ายรถยุโรปเริ่มหันมาผลิตรถมอเตอร์ไซค์พิกัดเล็กที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 400 ซี.ซี. กันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเดินตามแนวทางของค่ายรถญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่นั้นพวกเขามีรุ่นรถในตลาดที่ครอบคลุมตั้งแต่ขนาด 125 ซี.ซี. ไปจนถึงเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 1,000 ซี.ซี. นั่นก็เพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่หลากหลายนั่นเอง ซึ่งจากแนวทางนี้ดุเหมือนว่าล่าสุดค่ายรถจากอิตาลีอย่าง Aprilia ก็ได้ยื่นเอกสารในการครอบครองสิทธิในการออกแบบเครื่องยนต์ใหม่แบบ 2 ลูกสูบในพิกัด 250 ซี.ซี. แล้วด้วยเหมือนกัน

  • การยื่นเอกสารครั้งนี้เกิดขึ้นในประเทศจีน
  • ข้อสังเกตในเครื่องยนต์รุ่นเก่า
  • เครื่องยนต์ใหม่จะเป็น 2 สูบเรียงแล้ว
  • ผลิตในจีนส่งขายทั่วโลกคือจุดแข็ง
  • รถที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นใหม่

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา! 02

Aprilia RS 125 รถพิกัดเล็กของทาง Aprilia 

การยื่นเอกสารครั้งนี้เกิดขึ้นในประเทศจีน

สำหรับการยื่นเอกสารสิทธิของทาง Aprilia ในครั้งนี้ได้เกิดขึ้นในประเทศจีน โดยเป็นการยื่นโดยบริษัทอย่าง Piaggio บริษัทแม่ของทาง Aprilia นั่นเอง โดยเอกสารในครั้งนี้เป็นการยื่นร่วมกันระหว่างทาง Aprilia และ Zongshen ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่จากประเทศจีนนั่นเอง อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเครื่องยนต์พิกัดนี้จะถูกนำไปจำหน่ายในโซนยุโรปบางประเทศแล้วด้วยภายใต้รหัส GPR250R แต่สำหรับเครื่องยนต์ชุดใหม่ที่ทาง Aprilia ได้ขอยื่นสิทธิในครั้งนี้ดุเหมือนว่ามันจะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่ารุ่นก่อนหน้าเพราะมันมาพร้อมด้วยรหัส GPR250RR 

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา! 03

จะใช้โรงาน Zongshen ในประเทศจีนเพื่อผลิต

ข้อสังเกตในเครื่องยนต์รุ่นเก่า

สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้งานอยู่บน GPR250R นั้นจะเป็นเครื่องยนต์แบบ 1 สูบ ซึ่งจะใช้พื้นฐานหลายส่วนมาจากเครื่องยนต์ที่ถูกติดตั้งไว้ในรถแข่งอย่าง Aprilia RS250 SP ซึ่งรถรุ่นนี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในยุโรปไปเมื่อช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา เพื่อนำไปใช้ในการแข่งขันภายในสนามแข่งสำหรับนักบิดรุ่นจิ๋ว เพราะด้วยตัวรถที่มีแรงม้าเพียง 28 ตัวซึ่งให้กำลังที่น้อยกว่า Honda CBR250RR เสียอีก แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ในเรื่องพละกำลังจะเป็นรองแต่ Aprilia RS250 SP นั้นมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 105 กก. เท่านั้นซึ่งเบากว่า Honda CBR250RR ทำให้ความเร็วในการแข่งขันนั้นไม่หนีกันมากนัก

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา! 01

รถแข่ง Aprilia RS250 SP

เครื่องยนต์ใหม่จะเป็น 2 สูบเรียงแล้ว

สำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ทาง Aprilia ยื่นเอกสารขอจดสิทธินั้นไม่สามารถเทียบเคียงกับเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่มีเพียง 1 สูบได้อย่างแน่นอน เพราะชุดเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมขุมพลังแบบ 2  สูบเรียง พร้อมระบบแคมป์คู่หรือ DOHC ในขณะที่เครื่องยนต์รุ่นเก่านั้นมาพร้อมแคมป์แบบ SOHC และที่สำคัญเครื่องยนต์ลูกใหม่นั้นมีขนาดการออกแบบที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้แตกต่างไปจากเครื่องยนต์ของ RS125 เลย อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงขุมพลังที่แน่นอนของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ออกมา แต่เราทราบแล้วว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะถูกผลิตในโรงงานของทาง Zongshen ในประเทศจีน ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะถูกใช้งานกับรถที่วางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนก่อน 

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา! 02

เครื่องยนต์ใหม่แบบ 2 สูบ

ผลิตในจีนส่งขายทั่วโลกคือจุดแข็ง

สำหรับสิ่งที่ทำให้ทางค่ายรถอย่าง Aprilia เลือกที่จะพัฒนา และผลิตวางจำหน่ายในประเทศจีนก่อนก็เป็นเพราะว่าหากผลิตในโรงงานอย่าง Noale ในยุโรปนั้นพวกเขาจะโดนภาษีนำเข้าอันมหาศาล และจะต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น แต่หากพวกเขาเลือกผลิตในประเทศจีน ทาง Aprilia จะได้รับผลพลอยได้จากสัญญาทางการค้า FTA ที่ประเทศจีนได้ทำร่วมกันกับหลายประเทศในเอเชีย ตะวันออกกลาง และออสเตรเลีย ซึ่งผลของสัญญาดังกล่าวจะทำให้ Aprilia สามารถนำเอาผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนไปวางจำหน่ายในประเทศร่วมสัญญาได้ด้วยเงื่อนไขภาษีนำเข้าแบบ 0 % นั่นเอง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็รวมประเทศไทยของเราด้วยเช่นกัน

Aprilia เผยภาพสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 2 สูบใหม่ของพวกเขา! 03

1995 Aprilia RS250 เครื่องยนต์ 2 จังหวะ เมื่อครั้งอดีต

รถที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นใหม่

สำหรับในตอนนี้นั้นยังไม่มีข้อมูลของตัวรถที่จะใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้ออกมาให้เราได้เห็นแต่อย่างใด เราทราบเพียงว่าทาง Aprilia ได้ยื่นเอกสารขอจดสิทธิเพียงเท่านั้น ซึ่งต้องมารอดูกันว่าทาง Aprilia คิดจะนำเครื่องยนต์ใหม่บล็อกนี้ไปใช้กับรถแบบไหน หน้าตา และดีไซน์จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ เลยหากมันวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วยนั้นบอกเลยว่าครั้งนี้ Aprilia ทำราคาได้ดีอย่างแน่นอน เพราะด้วยต้นทุนการนำเข้าที่เป็น 0% แบบนี้ งานนี้ก็ได้แต่รอลุ้นเท่านั้น 

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Aprilia RS 125 & Tuono 125 ยกเครื่องอัพเกรดใหม่

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ Aprilia SR GT 200 สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์ไบค์

อ่านเพิ่มเติม : Aprilia RSV4 XTrenta รถถนนที่ใช้เทคโนโลยีรถแข่ง MotoGP

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit