2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype แรลลี่ไบค์สายโหดจาก Yamaha มาแล้ว!
สายลุย Yamaha จะต้องถูกใจกับสิ่งนี้เมื่อล่าสุดทางค่ายส้อมเสียงได้ต่อยอดความสำเร็จของ Yamaha Tenere 700 มอเตอร์ไซค์สไตล์ Dual-Propose ด้วยการอัพเกรดเสริมทัพรถรุ่นพิเศษในปีหน้าอย่าง 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype ที่จะเป็นรถสายลุยแบบเต็มพิกัด
ถึงแม้ 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype จะยังใช้พื้นฐานของตัวรถมาจาก Yamaha Tenere 700 แต่ตัวรถก็ได้รับการพัฒนา
และปรับปรุงในหลายส่วนซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Genuine Yamaha Technology Racing (GYTR) และ 2 นักขับขี่ทางฝุ่นสายโหดอย่าง Pol Tarres และ Alessandro Botturi มาร่วมพัฒนาตัวรถในครั้งนี้
โดยตัวรถในครั้งนี้ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 689 ซี.ซี. แบบ 2 สูบ CP2 4 จังหวะ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่มาพร้อมเพลาข้อเหวี่ยง 270 องศา กับรูปแบบของการจุดระเบิดที่ไม่สม่ำเสมอกัน ทำให้ตัวรถสามารถสร้างแรงบิดออกมาได้มากกว่า 68 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที
แต่ 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype นั้นโดดเด่นมาด้วย Mapping ECU ใหม่โดย GYTR พร้อมชุดท่อไอเสียไทเทเนียมใบงามแบบ Full System
ที่เสริมขุมพลังขับเคลื่อนด้วยเฟืองท้ายใหม่ขนาด 48 ฟันที่ใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมพัดลมระบายความร้อนแบบคู่
นอกจากนี้ตัวรถยังได้มาพร้อมกล่องอากาศ และตัวกรองประสิทธิภาพสูงใหม่ ฝาครอบน้ำมันเบรกใหม่ กล่องออยคูลเลอร์ใหม่ คลัตซ์มือ
ฝาครอบจาก Rekluse ที่จะรองรับการใช้งานที่หนักหน่วง พร้อมกับคันมือคลัตซ์ใหม่ที่ผลิตจากวัสดุพิเศษ ที่เหนียวกว่า และทนทานต่อการหักหรือแตกเป็นพิเศษ
ในส่วนของระบบกันสะเทือนนั้น 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype ได้มีการปรับให้แตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน โดยในชุดโช้คอัพด้านหน้าได้มีการปรับปรุงไส้ในใหม่หมด ซึ่งการปรับปรุงประสิทธิภาพในครั้งนี้ได้รับข้อมูลมาจากทีมแข่งสุดโหดจากรายการ Dakar ของ Yamaha นั่นเอง
ซึ่งจากเดิมโช้คอัพด้านหน้าจะมีขนาดแกนที่ 43 มม. จะถูกปรับไปใช้โช้คอัพที่มีขนาดแกนใหญ่ขึ้นที่ 48มม. ซึ่งทำให้ 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype มีระยะยุบที่เพิ่มขึ้นจาก 210 มม. เป็น 270 มม. ส่วนโช้คอัพด้านหลังจากระยะยุบที่ 200 มม. ไปเป็น 260 มม.
แน่นอนว่าช่วงล่างพัฒนาไปแล้วระบบเบรกก็ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่เช่นเดียวกันโดยจากเดิมใช้จานดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 282 มม. ก็ได้มีการปรับไปใช้เป็นจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 300 มม. แทน พร้อมทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกชุดใหม่ และผ้าเบรกเกรดเดียวกันกับที่ใช้ในรถแข่งขัน
ส่วนด้านหลังมีการเพิ่มขนาดจานดิสก์เบรกจาก 245 มม. ไปเป็น 267 มม. รวมไปถึงมือเบรกใหม่ที่มีคุณสมบัติทนทานกระจายแรงจากการกระแทกได้โดยไม่หัก ที่มาพร้อมสายเบรกหน้าหลังแบบถักผสมด้วยโลหะผสม
นอกจากนี้ตัว 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype ยังได้มาพร้อมกับคุณสมบัติการเชื่มต่อแอปพลิเคชั่น MyRide ที่บอกข้อมูลการขับขี่แบบละเอียดไม่ว่าจะเป็น ระดับความสูง ความเร่ง มุมเอียง ระยะทาง รวมไปถึงความเร็วสูงสุดและความเร็วเฉลี่ย
เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถติดตาม และบันทึกเส้นทาง เพิ่มภาพ และ แบ่งปันการขับขี่ของตนเองลงบนเครือข่ายสังคมผ่านอุปกรณ์ iOS หรือ Android ได้อย่างง่ายดาย
ซึ่งในตอนนี้ทาง Yamaha ยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงราคา และวันวางจำหน่ายของเจ้า 2022 Yamaha Tenere 700 Raid Prototype แต่อย่างใด แต่เราคิดว่ารถรุ่นนี้น่าจะถูกวางขายในตลาดยุโรปก่อนเป็นลำดับแรก
ก่อนที่จะทยอยเปิดให้จอง และวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งหากมีการเปิดราคา และวันรับจองเมื่อไหร่ทาง AutoFun Thailand จะรีบนำมารายงานให้ได้ทราบกันโดยทันที