2021 Aprilia RS 660 กับข้อดีข้อเสียที่คุณควรรู้ไว้ก่อนคิดจะซื้อมัน !
2021 Aprilia RS 660 เจตจำนงบทใหม่ของรถซูเปอร์ไบค์สไตล์สปอร์ต ที่มาพร้อมความแกร่ง โดดเด่น มากกว่าครั้งไหนจาก Aprilia ด้วยดีไซน์ภายนอกที่ปราดเปรียว ดูโฉบเฉี่ยว พร้อมด้วยสีสันใหม่สุดดุดันสวยงาม รองรับเทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับพรีเมี่ยมจาก Aprilia มากมายที่ใส่มาไว้บนตัวรถแบบจัดเต็ม ซึ่งหลังจากที่แฟน ๆ ชาวไทยรอคอยเจ้ารถคันนี้กันมาอย่างยาวนานวันนี้ 2021 Aprilia RS 660 พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้วด้วยราคา 699,000 บาท ซึ่งรถคันนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างเราไปเจาะลึกกันเลย
2021 Aprilia RS 660 พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วยราคา 699,000 บาท
เครื่องยนต์ ที่ตอบสนองได้ทุกรูปแบบการขับขี่ทั้งบนถนน และในสนามแข่ง
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมพละกำลังเครื่องยนต์ขนาด 660 ซี.ซี. แบบ 2 สูบเรียง จุดระเบิด 270 องศา พร้อมกับแรงม้า 100 ตัวที่ 10,500 รอบ/ต่อนาที พร้อมแรงบิดที่ 66 นิวตันเมตรที่ 8,500 รอบ/นาที ซึ่งตัวเครื่องยนต์สามารถรีดแรงบิดสูงสุดที่ 80% ได้ที่ความเร็วรอบ 4,000 รอบ/นาที เท่านั้น พร้อมด้วยระบบ Assist Sliper Clutch ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเรียกแรงบิดได้ทุกย่านความเร็วอย่างลื่นไหล ทำให้เครื่องยนต์ของ 2021 Aprilia RS 660 สามารถใช้งานได้ทั้งบนถนน และในสนามแข่งขันนั่นเอง
เครื่องยนต์ 2 สูบขนาด 660 ซี.ซี.
ระบบไฟส่องสว่างเกรดเดียวกับรถยนต์ อัปเกรดให้เป็นซูเปอร์ไบค์ระดับเฟิร์สคลาส
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมชุดไฟด้านหน้าแบบ Full LED และไฟเลี้ยวแบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับขับขี่เวลากลางวันหรือไฟ Day Time Running Lift ที่ให้มาเป็นชิ้นส่วนเดียวกัน ที่นอกจากให้แสงส่องสว่างแล้วยังช่วยทำให้ตัวรถเองดูสวยงามยิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบเซ็นเซอร์สั่งการทำงานไฟต่ำแบบอัตโนมัติ และไฟกระพริบเมื่อเบรกฉุกเฉินก็ถูกติดตั้งมาให้เช่นเดียวกัน
ระบบไฟส่องสว่างเกรดเดียวกับรถยนต์
แฟริ่งแบบสองชั้น โดดเด่นสะดุดตาที่สุดในเซกเมนต์
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมการออกแบบชุดแฟริ่งภายนอกแบบ 2 ชั้นที่ช่วยกระจายความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์ และรักษาระดับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี และนอกจากประโยชน์ในการระบายความร้อนแล้วการออกแบบแฟริ่งในลักษณะนี้ยังช่วยในเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้อากาศที่เข้ามาปะทะไหลผ่านตัวผู้ขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ขับขี่ลดแรงปะทะที่เกิดจากแรงลมได้เป็นอย่างดี ทำให้ขับขี่ได้นานขึ้น และไม่เกิดอาการเมื่อยล้า
ออกแบบแฟริ่งเน้นหลักอากาศพลศาสตร์
ระบบท่อไอเสีย ที่ออกแบบมาเพื่อความปราดเปรียวขั้นสูงสุด
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมท่อไอเสียทรงสั้นที่ถูกวางไว้ใต้ท้องรถซึ่งทำให้เกิดความสมดุลของมวลน้ำหนัก ส่งผลดีต่อจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการขจัดความร้อนที่กวนใจผู้ขับขี่ และคนซ้อน ทำให้การขับขี่เดินทางไกลเป็นเรื่องที่สบายยิ่งขึ้นเมื่อไม่ต้องเจอกับความร้อนที่ออกมาจากส่วนท่อของรถ
ท่อไอเสียวางใต้ท้องหมดปัญหาเรื่องความร้อน
โครงรถขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
ในส่วนของโครงรถ 2021 Aprilia RS 660 นั้นถูกออกแบบมาให้กระจายน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยม มีความแข็งแกร่งที่สามารถรองรับแรงบิดได้สูง พร้อมด้วยน้ำหนักโครงสร้างที่เบา ทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจ และสามารถขับขี่รถคันนี้ หรือพลิกเลี้ยวตัวรถได้อย่างคล่องตัว เนื่องจากน้ำหนักที่เบาของตัวรถนั่นเอง
โครงสร้างแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา
ช่วงล่าง และระบบเบรกระดับท็อปคลาส
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้า และด้านหลังที่ถูกเซ็ทอัพมาอย่างลงตัวเพื่อการใช้งานที่แม่นยำทั้งในรูปแบบของการขับขี่บนถนน และในสนามแข่ง ซึ่งตัวรถมาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาด 41 มม. จาก Kayaba ส่วนโช้คอัพด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ตามแบบฉบับของรถสปอร์ต ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าการทำงานของตัวโช้คได้อย่างละเอียด
ในส่วนของระบบเบรกนั้น 2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 ลูกสูบจาก Brembo ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 ลูกสูบจาก Brembo ซึ่งเพียงพอต่อรูปแบบการขับขี่ทั้งในสนามแข่ง และการใช้ในชีวิตประจำวัน
ช่วงล่าง และระบบเบรกระดับรถแข่ง
ระบบควบคุมการขับขี่ APRC ล้ำสมัยที่สุดในซูเปอร์ไบค์เกรดเดียวกัน
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมกับระบบการควบคุม APRC ติดตั้งบนแพลตฟอร์ม six-axis inertial ประกอบด้วย Traction Control (ATC) ระบบป้องกันการลื่นไถลของรถ , Wheelie Control (AWC) ระบบป้องกันล้อยกตัว , AEM (engine mapping) ระบบควบคุมระดับการทำงานของเครื่องยนต์ , AEB (engine brake) ระบบควบคุมกำลังเบรกจากเครื่องยนต์ , ACC (cruise control) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ , ระบบ Cornering ABS ช่วยเสริมประสิทธิภาพเบรก และ ABS ทำงานในโค้ง สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยระดับสูงสุด พร้อมรักษาสมดุลระหว่างการลดความเร็ว และเสถียรภาพการทรงตัว ซึ่งทั้งหมดนี้คือเทคโนโลยีที่ถูกใส่มาในรถอย่าง 2021 Aprilia RS 660
เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมายบนตัวรถ
USER EXPERIENCE มีทุกสิ่งทุกอย่างที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด
2021 Aprilia RS 660 มาพร้อมโหมดการขับขี่ทั้ง Road และ Track ใช้งานง่ายผ่านสวิตช์ควบคุมบนแฮนด์บาร์ที่ถูกติดตั้งไว้ทางด้านซ้ายของตัวรถ ผ่านหน้าจอเรือนไมล์สีแบบ TFT ที่แสดงข้อมูลการทำงานของตัวรถเอาไว้อย่างละเอียดมองง่ายสบายตา พร้อมไฟแบ็คไลท์อัตโนมัติทั้งกลางวัน และกลางคืน และสามารถเชื่อมต่อระบบ MIA สำหรับระบบนำทาง และรับสายโทรศัพท์ พร้อมโหมดการแสดงผลแยกส่วนสำหรับการขับขี่ในสนามแข่งโดยเฉพาะอีกด้วย
หน้าจอเรือนไมล์สี TFT
ราคาที่สูงกว่าคู่แข่งขันในประเทศไทย
ในเรื่องของงานดีไซน์ความสวยงามของตัวรถ สมรรถนะ และเทคโนโลยีที่ถูกติดตั้งมาเราขอยกให้ 2021 Aprilia RS 660 เป็นที่สุดในคลาสอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในแง่ของราคาค่าตัวที่ 699,000 บาท นั้นอาจทำให้ไบค์เกอร์มีความลังเลใจอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะตัวรถมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่งในคลาสเดียวกันอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Honda CBR600RR , Yamaha YZF-R6 หรือ Kawasaki ZX-6R ก็ตามที ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้ไบค์เกอร์ที่คิดจะซื้อเจ้าสปอร์ตไบค์คันนี้ต้องมีความชอบในแบรนด์ และเข้าใจถึงความคุ้มค่า และเทคโนโลยีที่ให้มาบนตัวรถเป็นอย่างดี ไม่เช่นนั้นก็จะบอกว่าราคาของมันนั้นสูงเกินไป
ราคาค่าตัวสูงกว่าคู่แข่งในท้องตลาด
เปรียบเทียบราคากับคู่แข่งขันในคลาสเดียวกัน
Aprilia RS 660
699,000 บาท
Honda CBR600RR
549,000 บาท
Yamaha YZF-R6
549,000 บาท
Kawasaki ZX-6R
464,000 บาท
ไม่เหมาะกับการขี่ระยะทางไกล
หลายคนคงจะทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าหากเรานำรถสปอร์ตไบค์ออกเดินทางท่องเที่ยว หรือออกทริปนั้นเป็นอะไรที่ดูไม่เหมาะ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไปไม่ได้ เพียงแต่มันจะเกิดอาการเมื่อยล้าเร็วกว่ารถประเภทอื่น ๆ แค่นั้นเอง เพราะด้วย 2021 Aprilia RS 660 นั้นค่อนข้างที่จะเหมาะกับการขับขี่ในรูปแบบของสนามแข่งขัน หรือการใช้งานในชีวิตประจำวันที่มีระยะทางไม่ไกลมากนักซะมากกว่า เพราะด้วยตัวรถมีขนาดที่เล็ก ปราดเปรียว รวมไปถึงท่าทางการขับขี่ที่อยู่ในลักษณะหมอบต่ำอยู่ตลอดเวลา นั่นจึงทำให้หากคุณขับขี่มันในระยะทางไกลจะเมื่อยล้าอย่างแน่นอน แต่หากคุณอยากเอามันไปเดินทางท่องเที่ยวเราแค่แนะนำว่าให้จอดพักบ่อย ๆ จะช่วยคุณได้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Aprilia Tuareg 660
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Aprilia SR MAX 250 S
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Aprilia RS 125 & Tuono 125