2021 Honda New CRF450RL (ฮอนด้า นิว ซีอาร์เอฟ 450 อาร์แอล) & 2021 Honda CRF300L (ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ 300 แอล)
|
CRF300L |
CRF450RL |
ราคา |
145,800 บาท |
339,000 บาท |
ทางของฝุ่นวัยรุ่นไม่เข้าใจ! ชั่วโมงนี้เราขอพาแฟน ๆ AutoFun Thailand เข้าสู่โลกของทางฝุ่นกันหน่อยเพราะเมื่อไม่นานมานี้ทาง A.P. Honda ประเทศไทยเพิ่งจะปล่อยของแรงออกมาเอาใจสาวกสายฝุ่นกันนั่นก็คือ 2021 Honda New CRF450RL ที่หลายคนใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะมีรถสูตรที่สามารถใช้วิ่งบนท้องถนนทั่วไปได้เข้ามาขายสักที
ถึงแม้มันจะไม่ใช่รถสูตรแบบรถแข่งเต็มตัว แต่เราบอกได้เลยว่ามันก็ใกล้เคียงมาก ๆ ทั้งด้านสมรรถนะ และรูปร่าง วันนี้เราก้เลยถือโอกาสเทียบสเปคให้ดูกันแบบจะ ๆ ไปเลยระหว่างเจ้า 2021 Honda CRF300L และ2021 Honda New CRF450RL ว่ารถคันไหนที่จะเหมาะกับคุณมากกว่ากัน ว่าแล้วเราไปชมกันเลย
ดีไซน์ภายนอกโมโตครอสจ๋าทั้งคู่
2021 Honda New CRF450RL มาพร้อมชุดไฟด้านหน้าโฉบเฉี่ยวทันสมัยแบบ All LED แบบ Hexagon ส่องสว่างชัดเจน พร้อมชุดไฟเบรก LED ด้านท้ายขนาดกะทัดรัดกำลังดี แต่มองเห็นได้อย่างชัดเจนในยามค่ำคืน
2021 Honda CRF300L มาพร้อมกับชุดไฟด้านหน้าแบบ LED ทรงหกเหลี่ยม Hexagon เช่นเดียวกันซึ่งก็อย่างที่รู้กันว่ามันถอดแบบจากพี่ใหญ่อย่าง CRF450RL แต่จะต่างกันแค่ตรงขนาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนไฟเบรกนั้นมาพร้อมรูปทรงที่ต่างออกไปซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและรูปทรงเป็นเป็นแบบหกเหลี่ยมเช่นเดียวกับไฟด้านหน้า
เรือนไมล์เล็กกะทัดรัดแต่ข้อมูลครบถ้วน
2021 Honda New CRF450RL มาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์แบบ Digital Meter แสดงฟังก์ชันครบถ้วนทุกรายละเอียดของตัวรถ
2021 Honda CRF300L มาพร้อมมาตราวัดดิจิตอลที่แสดงข้อมูลได้อย่างครบถ้วนเหมือนเดิม พร้อมตำแหน่งไฟบอกเกียร์มาให้
แฮนด์บาร์กว้างควบคุมง่าย
2021 Honda New CRF450RL มาพร้อมตัวแฮนด์บาร์ RENTHAL แบบอลูมิเนียม เกรดเดียวกับรถแข่ง พร้อมนวมกันกระแทก และการ์ดแฮนด์ Knuckle Guard ให้ความมั่นคง และแข็งแรง รองรับการผจญภัยในทุกรูปแบบ เรียกได้ว่าพร้อมลุยไม่ต้องเปลี่ยนอะไรแล้ว
2021 Honda CRF300L มาพร้อมแฮนด์บาร์ทรงกว้างสไตล์รถโมโตครอส เพื่อการบังคับเลี้ยวที่ง่ายคล่องตัว และอิสระแต่ไม่มีการ์ดแฮนด์มาให้แบบพี่ใหญ่นะไปซื้อเพิ่มเอาเอง
เฟรมเน้นเบาเพื่อความคล่องตัว
2021 Honda New CRF450RL มาพร้อมโครงสร้างเฟรม และสวิงอาร์มแบบอลูมิเนียม พร้อมถังน้ำมันไทเทเนียมความจุ 7.6 ลิตร ที่ให้ทั้งความแข็งแรง และน้ำหนักที่เบา
2021 Honda CRF300L ก็มาพร้อมตัวเฟรมใหม่ที่ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ CRF450RL ที่นอกจากช่วยทำให้รถดูปราดเปรียวขึ้นแล้วยังสามารถรีดน้ำหนักออกไปได้ถึง 2.15 กิโลกรัม แถมตัวสวิงอาร์มด้านหลังยังถูกลดน้ำหนักไปอีก 550 กรัม พร้อมชุดแกนคออีก 720 กรัม ทำให้โดยรวมแล้ว CRF300L สามารถลดน้ำหนักไปได้ประมาณ 5 กิโลกรัมจากรุ่นเดิมก่อนหน้า
เครื่องยนต์แตกต่างกันอยู่แล้ว
2021 Honda New CRF450RL มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์จัดจ้านระดับรถแข่ง กับเครื่องยนต์ขนาด 450 ซี.ซี. Unicam OHC ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำคู่ พร้อมพัดลมไฟฟ้า พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบาโดยรวมตัวรถมีน้ำหนักเพียง 131 กก. เท่านั้น เรียกได้ว่าโดดกันมันเลยงานนี้
2021 Honda CRF300L มาพร้อมขุมพลัง 300 ซี.ซี. 4 จังหวะ DOHC ที่มาพร้อมหัวฉีดแบบ PGM-FI อันเป็นเอกลักษณ์ของทางอฮอนด้า พร้อมการปรับช่วงชัก บาลานเซอร์ และอันตราการทดเกียร์ใหม่ทำงานร่วมกับชุดเกียร์แบบ 6 สปีด ที่สำคัญเกียร์ชุดนี้มาพร้อมกับระบบ ASSIST SLIPPER CLUTCH ที่ช่วยป้องกันล้อล็อคขณะเปลี่ยนเกียร์ทำให้ขับขี่ได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น
ช่วงล่างสไตล์รถโมโตครอส
New Honda CRF450RL มาพร้อมระบบช่วงล่างจากแบรนด์ SHOWA ด้านหน้ามาพร้อมโช้คอัพแบบหัวกลับขนาดใหญ่ 49 มม. โดยสามารถปรับตั้งค่าได้อย่างละเอียดทั้ง Pre-Load , Compression และ Rebound Damping ทั้งด้านหน้า และหลัง พร้อมลุยได้ทุกอุปสรรค ตามสไตล์รถสูตรสายลุย
2021 Honda CRF300L มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าหัวกลับขนาด 43 มม. ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบ Pro-Link พร้อมสวิงอาร์มอลูมิเนียมแบบแขนคู่ให้ระยะยุบที่ 30 มิลลิเมตร
ระบบเบรกหนึบ ๆ
2021 New Honda CRF450RL มาพร้อมจานดิสก์เบรกหน้าขนาด 260 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 240 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 ลูกสูบเช่นเดียวกัน ซึ่งแค่นี้ก็เพียงพอสำหรับรถสายฝุ่นแล้ว
2021 Honda CRF300L มาพร้อมดิสก์เบรกหน้าทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์แบบลูกสูบคู่ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเช่นเดียวกันพร้อมคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว
2021 New Honda CRF450RL & 2021 Honda CRF300L เลือกคันไหนดี ?
2021 New Honda CRF450RL มันคือสุดยอดรถเอ็นดูโร่ไบค์ ซึ่งถือเป็นรถระดับโปรดักชันไบค์ท็อปคลาสที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรถแข่งที่คว้าแชมป์โมโตครอสชิงแชมป์โลก MXGP ถึง 2 ปีซ้อน (2019-2020) แต่มันแค่ถูกทำให้สามารถจดทะเบียน และวิ่งใช้งานบนท้องถนนทั่วไปได้แค่นั้นเอง ซึ่งหากถามเราว่ามันเหมาะกับใคร แน่นอนเราไม่แนะนำมือใหม่ที่ไม่เคยขับขี่รถสไตล์นี้มาก่อน
แต่มันเหมาะกับผู้ที่ใฝ่ฝันว่าอยากมีรถสูตรแรง ๆ ไว้ในครอบครองสักคัน แต่สามารถใช้งานบนถนนสาธารณะได้ด้วย ส่วนเรื่องของสมรรถนะนั้นไม่ต้องพูดถึง หากคุณมีทักษะที่ดีพอรถคันนี้สามารถพาคุณบุกตะลุยไปได้ในทุกเส้นทางจริง ๆ ต่อให้ไม่มีเส้นทางหากใจคุณถึงรถคันนี้ก็สามารถพาคุณไปยังจุดหมายได้ ตามคอนเซปต์ “All Ways Unlimited ให้ทุกทาง...ไร้ขีดจำกัด” ของตัวรถเลย
2021 Honda CRF300L มันคือรถสายลุยอีกหนึ่งรุ่นที่ถึงแม้สมรรถนะจะไม่ได้จัดเต็มแบบรุ่นพี่อย่าง CRF450RL แต่ก็ไม่ได้ด้อยกว่าเท่าไหร่นัก เพราะเรามองว่าแค่ CRF300L ก็พอมือแล้วสำหรับการบุกป่าฝ่าดง และอีกอย่างเราอยากให้มองในเรื่องของราคาดี ๆ
ว่าคุณไหวแค่ไหน คุณใช้งานรถประเภทนี้ยังไง ได้ขี่บ่อยหรือเปล่า แค่ใช้งานในเมืองทั่ว ๆ ไป หรือคุณต้องการหารถแข่ง ซึ่งหากคุณแค่ใช้งานในเมือง กับขับขี่ท่องเที่ยวแบบเอ็นดูโร่ไบค์ธรรมดาเราว่าแค่ 2021 Honda CRF300L ก็เพียงพอแล้ว นอกเสียจากว่าคุณต้องการรถแข่งที่วิ่งถนนได้ก็เล่นตัวใหญ่ไปเลย แต่ก็ต้องอย่าลืมดูในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาด้วยนะ
Specifications 2021 New Honda CRF450RL & 2021 Honda CRF300L
|
2021 New Honda CRF450RL |
2021 Honda CRF300L |
เครื่องยนต์ |
PGM-FI 4 จังหวะ Unicam OHC |
1 สูบ 4 จังหวะ 4 DOHC |
ปริมาตรากระบอกสูบ |
449 ซี.ซี. |
286 ซี.ซี. |
กระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) |
96.0 x 62.1 มม. |
76.0 x 63.047 มม. |
กำลังอัด |
12.0:1 |
10.7 : 1 |
ระบบคลัทช์ |
แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน |
แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน |
ระบบจุดระเบิด |
DC-CDI |
ทรานซิสเตอร์เต็มรูปแบบDigital |
ความจุเชื้อเพลิง |
7.6 ลิตร |
7.8 ลิตร |
ระบบกันสะเทือน |
||
โช้คอัพหน้า |
SHOWA แบบหัวกลับขนาด 49 มม. |
เทเลสโคปิค แบบหัวกลับ43 มม. |
โช้คอัพหลัง |
SHOWA Pro-Link |
Pro-Link |
ระบบเบรก |
||
ระบบเบรก ล้อหน้า |
ดิสก์เบรก 260 มม. ปั้ม 2 ลูกสูบ |
ดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้ม 2 ลูกสูบ |
ระบบเบรก ล้อหลัง |
ดิสก์เบรก 240 มม. ปั้ม 2 ลูกสูบ |
ดิสก์เบรกเดี่ยว ปั้ม 1 ลูกสูบ |
ชุดล้อ |
||
แบบวงล้อ |
ซี่ลวด |
ซี่ลวด |
ขนาดยาง หน้า |
80/100-21 M/C 51P |
80/100-21 M/C 51P |
ขนาดยาง หลัง |
120/80-18 M/C 62P |
120/80-18 M/C 62P |
มิติตัวรถ |
||
ขนาดรถ(กว้างxยาวxสูง มม.) |
845 x 2,280 x 1,260 มม. |
2,208 x 819 x 1,161 มม. |
ระยะห่างช่วงล้อ |
1,500 มม. |
1,439 มม. |
ความสูงเบาะ |
944 มม. |
831 มม. |
ระยะห่างจากพื้น |
315 มม. |
244 มม. |
น้ำหนัก |
131 กก. |
138 กก. |