[AutoFun] โครงสร้างของรถยนต์สามารถแบ่งตามลักษณะออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ โครงรถและตัวถัง และโครงตัวถังทั้งหมดเป็นโครงชิ้นเดียวกัน
โครงรถและตัวถัง
โครงรถคือโครงรถยนต์ที่เป็นฐานในการสร้างรถยนต์ ซึ่งเป็นที่จะต้องมีความแข็งแรงเพื่อรองรับตัวถัง ซึ่งโครงรถนั้นจะประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ กระปุกเกียร์ เพลา เพลาขับ สปริง ล้อ และยาง โดยจะต้องมีการยึดติดกับโครงรถด้วย
โครงสร้างโดยทั่วไปของโครงรถคือการนำเอาเหล็กรางตัวยูมาประกอบต่อกันให้เกิดเป็นโครงสร้างที่มีลักษณะรูปกล่อง หรืออาจมีการใช้หมุดย้ำและมีเหล็กขวาง ซึ่งจะใช้วัสดุแบบเดียวกันเพื่อเชื่อมโครงรถให้แข็งแรง ส่วนข้างโครงรถจะมีแผ่นเหล็กยื่นออกมาใช้เป็นตัวยึดกับชิ้นส่วนตัวถัง ด้านหลังกว้างกว่ากว่าด้านหน้าทำให้มีการรองรับตัวถังได้ดี
ข้อดี
1.น้ำหนักเบา มีความแข็งแรงและยืดหยุนดี
2.จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ระดับความสูงจากพื้นต่ำ และรถไม่สูงมาก
3. ส่วนใหญ่เป็นแผ่นเหล็กที่ใช้ในการเชื่อมทีละจุด ดังนั้นจึงทำให้ผลิตทีละมากๆได้
ข้อเสีย
1.มีเสียงดังและรู้สึกถึงการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์
2.เนื่องจากใช้วิธีเชื่อมเพื่อให้แข็งแรงดังนั้นจึงแก้ไขได้ยาก
ภาพด้านล่างเป็นโครงรถและตัวถัง คุณจะเห็นว่าตัวถัง หลังคา พื้นด้านล่าง ตลอดจนเสา A, B และ C เชื่อมต่อกันทั้งหมด ในขั้นตอนการทำแผ่นเหล็ก แผ่นเหล็กจะถูกทำให้มีรูปทรงที่แตกต่างกันก่อน จากนั้นจึงประกอบเป็นตัวถังที่สมบูรณ์
ส่วนที่เรียกว่าตัวถังนั้นเป็นชิ้นส่วนที่เอามาครอบโครงสร้าง ซึ่งเป็นส่วนที่เรามองเห็นจากภายนอก เช่น หลังครา บังโคลน ประตู เป็นต้น โดยจะใช้แผ่นเหล็กที่มีความหนาไม่เกิน 1 มม.เป็นตัวหุ้มโครงรถ ซึ่งช่วยเป็นที่หลบแดดหลบฝน และเพื่อความสวยงาม
ความหนาของแผ่นเหล็กในโครงรถมีความสำคัญมาก เนื่องจากทำให้ตัวรถแข็งแรง เนื่องจากการมองเห็นภายนอกนั้นจากตัวถังนั้นไม่แข็งแรงพอที่จะป้องกันความปลอดภัย ดังนั้นโครงรถที่แข็งแรงจึงมีผลต่อความปลอดภัยมากกว่า