รูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบมีอะไรบ้าง

.04.2021 116.8K อ่าน

[AutoFun] ในเครื่องยนต์แบบสันดาปนั้น ลูกสูบและกระบอกสูบเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้รถยนต์เคลื่อนที่ได้ ซึ่งรถยนต์แต่ละรุ่นก็มีรูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบไม่เหมือนกัน กล่าวคือรูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบมีผลต่อการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์

ส่วนใหญ่รูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบในเครื่องยนต์มีหลายแบบ ได้แก่ เครื่องยนต์แบบสูบเรียงหรือ Inline  (L หรือ I), เครื่องยนต์แบบสูบ V (V-type), เครื่องยนต์แบบสูบเยื้อง  (W-type), เครื่องยนต์แบบสูบนอน (Horizontally opposed), เครื่องยนต์แบบสูบหมุน (Rotor) และ เครื่องยนต์ VR (VR-type)

เครื่องยนต์แบบสูบเรียง (Inline Engine)

โดยทั่วไปเครื่องยนต์แบบแถวเรียง (Inline Engine) จะใช้ชื่อว่า L ตัวอย่างเช่น L4 หมายถึงเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 สูบ ในปัจจุบันมีการใช้รูปแบบกระบอกสูบที่เป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียงกันมากในเครื่องยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 2.5L

รูปแบบการเรียงกระบอกสูบของเครื่องยนต์แบบสูบเรียงนี้ส่วนใหญ่จะเรียงเป็นแถวตรงแบบขวางในห้องเครื่อง แต่ก็มีบ้างที่เรียงตามขนานไปกับตัวรถ โครงสร้างการจัดวางกระบอกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงค่อนข้างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

โดยทั่วไปรูปแบบการเรียงกระบอกสูบของเครื่องยนต์แบบสูบเรียงนี้มีจำนวนสูบ 3-6 สูบ ได้แก่ L3, L4, L5, L6 (ตัวเลขแสดงถึงจำนวนกระบอกสูบ)  ข้อดีของเครื่องยนต์แบบสูบเรียงนี้คือโครงสร้างไม่ซับซ้อน ขนาดกะทัดรัด มีความเสถียร ให้แรงบิดต่ำ ใช้พลังงานน้อย และต้นทุนต่ำ  

ในขณะเดียวกันด้วยรูปแบบการเรียงกระบอกสูบของเครื่องยนต์แบบสูบเรียงที่มีขนาดกะทัดรัด ทำให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ดูดอากาศอย่างซูเปอร์ชาร์จเจอร์เข้าไปได้ด้วย แต่ข้อเสียคือ ให้กำลังเครื่องยนต์ต่ำ เครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 หรือ 5 สูบจะมีความนุ่มนวลน้อยกว่าแบบแถวเรียง 6 สูบ

เครื่องยนต์แบบสูบ V (V-type)

เครื่องยนต์แบบสูบ V เป็นเครื่องยนต์ที่การแบ่งเป็น 2 แถว ฝาสูบแยกจากกัน โดยเรียงเอียงออกด้านข้าง เมื่อมองแล้วจะดูเหมือนรูปตัว V จึงทำให้เรียกว่า เครื่องยนต์แบบสูบ V มุมการเอียงก็มีตั้งแต่ 15-120 องศา (วัดองศาการทำมุมของกระบอกสูบ 2 ข้าง) แต่องศาที่นิยมมากที่สุดอยู่ระหว่าง 60-90 องศา

เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบแถวเรียง การจัดเรียงกระบอกสูบแบบตัว V ทำให้สั้นกว่าเครื่องยนต์แบบแถวเรียง และไปเพิ่มพื้นที่ทางด้านกว้างแทน ส่งผลให้การออกแบบตัวรถเป็นไปได้อย่างอิสระ และสามารถเพิ่มจำนวนซีซีได้มากกว่าเดิม ข้อดีของเครื่องยนต์แบบสูบ V ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์มีความนุ่มนวลมากกว่าเครื่องยนต์แบบแถวเรียง และทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดในรอบที่ต่ำกว่าด้วย 

สรุปแล้วเครื่องยนต์แบบสูบ V มีประสิทธิภพาความนุ่มนวลที่เหนือกว่าเครื่องยนต์แบบแถวเรียงก็จริง แต่ก็มีข้อเสียก็คือในการผลิตนั้นต้องใช้ขั้นตอนในการผลิตมากขึ้น ซับซ้อน และยากที่จะติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆเนื่องจากการวางของกระบอกลูกสูบ และด้วยความยุ่งยากในการผลิตจึงทำให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วย การบำรุงรักษาก็ยากกว่าเครื่องยนต์แบบแถวเรียงด้วยเช่นกัน 

เครื่องยนต์แบบสูบเยื้อง (W-type)

เครื่องยนต์แบบสูบเยื้องเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนาต่อจากเครื่องยนต์แบบสูบ V แทนที่จะวางแนวลูกสูบแต่ละฝั่งให้เป็นแนวเดียวกัน แต่เพิ่มความกว้างของฝาสูบให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกสูบเยื้องกันเล็กน้อย ทำให้ความยาวรวมสั้นลง เมื่อก่อนเครื่องยนต์แบบสูบเยื้องใช้เครื่องยนต์แบบสูบ V มาเป็นต้นแบบ แต่เพิ่มแนวลูกสูบตัวกลางขึ้นกลายเป็นเครื่องยนต์ 3 แถว และก็ไม่ได้รับความนิยมจึงทำให้หายไป แต่ล่าสุดโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) นำเครื่องยนต์แบบนี้ออกสู่ตลาดอีกครั้ง ทำให้เครื่องยนต์นี้เริ่มกลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้ง 

เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบสูบ V แล้วเครื่องยนต์แบบสูบเยื้องทำให้เครื่องยนต์มีความยาวสั้นลงและเพลาข้อเหวี่ยงก็สั้นลงด้วย ทำให้มีพื้นที่เหลือสามารถใส่อุปกรณ์เพิ่มสมารรถนะได้อีก อีกทั้งน้ำหนักก็เบาลง ช่วยให้เราคล่องตัวขึ้น 

แต่ข้อเสียของเครื่องยนต์แบบสูบเยื้องก็คือการแบบเครื่องยนต์ออกเป็น 2 ส่วน ทำให้การขับเคลื่อนค่อนข้างมีแรงสั่นสะเทือนมาก ซึ่งทาง Volkswagen ก็ได้แก้ปัญหานี้ด้วยการออกแบบให้มีเพลาถ่วงดุลบนเครื่องยนต์แบบสูบเยื้อง เพื่อช่วยลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์

เครื่องยนต์แบบสูบนอน (Horizontally opposed)

เครื่องยนต์แบบสูบนอนหรือที่เรามักเรียกกันว่าเครื่องยนต์ Boxer ใช้รูปแบบเครื่องยนต์แบบสูบ V ที่ โดยเครื่องยนต์แบบสูบ V มักเป็น 60 องศา (วัดองศาการทำมุมของกระบอกสูบ 2 ข้าง) ขณะที่เครื่องยนต์แบบสูบนอนเป็นเครื่องยนต์ที่วางในแนวระนาบหรือวางทำมุมแบบ 180 องศา

อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์แบบสูบนอนมีโครงสร้างค่อนข้างซับซ้อน ทำให้การผลิตค่อนข้างยาก ทำให้ราคารถยนต์สูงตามไปด้วย ดังนั้นเครื่องยนต์แบบสูบนอนส่วนใหญ่จะอยู่ในรถหรู อย่าง Porsche และ Subaru เท่านั้น

ข้อดี

ข้อดีของเครื่องยนต์แบบสูบนอนนี้ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ช่วยลดอาการโคลงและมีความสมดุล สามารถออกแบบตัวถังรถให้ลู่ลมได้มากกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไป และปัจจัยเหล่านี้ยังเป็นตัวเสริมให้รถมีเสถียรภาพในการขับขี่เพิ่มขึ้น .

ในขณะเดียวกันด้วยการจัดวางแบบแนวนอนของเครื่องยนต์แบบสูบนอนนี้ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีกว่าเครื่องยนต์แบบสูบ V และการสิ้นเปลืองพลังงานก็น้อยกว่าด้วย และการที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำก็ทำให้สามารถกระจายแรงได้ดียิ่งขึ้น 

ข้อสีย

เครื่องยนต์แบบสูบนอนไม่ค่อยมีความนุ่มนวลเท่าไหร่ ขณะเครื่องยนต์ทำงานจะทำให้รับรู้ถึงการสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีเสียงดังอีกด้วย นอกจากนี้ด้วยโครงสร้างของเครื่องยนต์แบบสูบนอนที่ซับซ้อนอีกด้วย

เครื่องยนต์แบบสูบนอนนี้จะทำให้น้ำมันหล่อลื่นไหลไม่ทั่วถึง เนื่องจากแรงโน้มถ่วงทำให้ด้านหนึ่งของกระบอกสูบไม่ได้รับน้ำมันหล่อลื่น แต่ในปัจจุบันทาง Porsche และ Subaru ได้แก้ไขข้อบกพร่องเหล่านี้แล้ว แต่ด้วยขั้นตอนการผลิตที่มีความซับซ้อน ส่งผลให้เครื่องยนต์แบบสูบนอนดูแลรักษายาก 

เครื่องยนต์แบบสูบหมุน

เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบแถวเรียงหรือเครื่องยนต์แบบสูบ V แล้วชื่อเครื่องยนต์แบบสูบหมุนหรือ Rotary Engine อาจไม่คุ้นเคยนัก เครื่องยนต์แบบสูบหมุนถูกคิดค้นโดย Feigas Wankel (ฟีลิกซ์ แวนเคิล) ชาวเยอรมันและต่อมาเทคโนโลยีนี้ทาง Mazda ก็ได้นำมาใช้ผลิตรถยนต์

เรารู้อยู่แล้วว่าเครื่องยนต์แบบอื่นจะเป็นการชักขึ้นและลงของกระบอกลูกสูบ โดยจะใช้เพลาข้อเหวี่ยงให้เครื่องยนต์ทำงาน 

เครื่องยนต์แบบสูบหมุนจะมีลักษณะที่แตกต่างไปจากเครื่องยนต์สูบอื่น เพราะใช้รูปแบบของสูบที่เป็นสามเหลี่ยมหน้าตาคล้ายข้าวปั้นของญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่าโรเตอร์ เป็นตัวหมุนอยู่ภายใน โดยจะมีขนาดที่เล็กกว่าสูบในรูปแบบอื่นถึงครึ่งหนึ่งและมีน้ำหนักน้อยถึง 3 เท่า ทำให้เครื่องยนต์แบบสูบหมุนนี้มีการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนน้อยกว่า 

หลักการทำงาน

เครื่องยนต์แบบสูบหมุนจะมีโรเตอร์ที่จะทำหน้าที่หมุนอยู่ภายในเพลาขับของตัวเครื่องยนต์แทนรูปแบบการชักขึ้นลงของลูกสูบแบบอื่น โดยจะมีการเหวี่งตัวเองและหมุนไปเรื่อยๆ ซึ่งการหมุนนี้จะอยู่ภายในห้องเผาไหม้ที่คล้ายเลข 8 โดยเครื่องยนต์แบบสูบหมุนนี้จะเป็นการแยกชิ้นส่วนให้เคลื่อนไหวและเสียดสีกัน จะใช้ชิ้นส่วนหลักเพียงแค่ 3 ชิ้นเท่านั้น

เครื่องยนต์แบบสูบหมุนจะมีการจุดระเบิด 3 ครั้งใน 1 รอบของการหมุน จึงทำให้รถมีสมรรถนะสูง รอบจัด กว่าเครื่องยนต์แบบอื่น เครื่องยนต์แบบนี้มักถูกใช้ในรถยนต์ของค่าย Mazda ซึ่งค่ายนี้ได้มีการพัฒนาการใช้เครื่องยนต์แบบสูบหมุนโรเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง และทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้น

ส่วนที่แตกต่างจากเครื่องยนต์ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัดคือ ใน 1 รอบการหมุนเพลาข้อเหวี่ยง เครื่องยนต์แบบสูบหมุนจะสามารถสร้างกำลังได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งต่างจากเครื่องยนต์ลูกสูบที่เพลาข้อเหวี่ยวต้องหมุนถึง 2 ครั้งจึงจะสามารถสร้างกำลังได้ ทำให้เครื่องยนต์แบบสูบหมุนสามารถสร้างกำลังได้มากกว่าเครื่องยนต์ลูกสูบทั่วไป 

ในเครื่องยนต์​แบบสูบหมุนใช้ชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบ ทำให้มีนำ้หนักเบาและกะทัดรัด อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักจึงสูงมาก ทำให้การออกแบบตัวรถมีความเป็นสปอร์ตที่เพรียวลมและสามารถลดแรงต้านลมได้อย่างดี

นอกจากข้อดีที่เครื่องยนต์แบบสูบหมุนมีน้ำหนักเบาแล้ว ด้วยการออกแบบคล้ายเครื่องยนต์แบบสูบนอนจึงทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำด้วย แต่ข้อเสียของเครื่องยนต์แบบสูบหมุนก็มีนั่นคือ เครื่องยนต์อาจมีอากาศรั่วเข้าไป เนื่องจากการสึกหรอของตัวปลายซีลโรเตอร์ แม้ว่าจะมีการพัฒนาให้มีความแข็งแรงมากขึ้น แต่ก็ยังคงเสียหายง่ายอยู่

เครื่องยนต์ VR (VR-type)

เครื่องยนต์ VR เป็นเครื่องยนต์ที่ออกแบบโดยค่าย Volkswagen โดยได้เปิดตัวเครื่องยนต์ VR ครั้งแรกแรกในปี 1991 เป็นเครื่องยนต์ V6 2.8L มุมแคบ 15 องศา ซึ่งใช้ชื่อว่า VR6 และติดตั้งบน Golf เจนเนอร์เรชั่นที่ 3 เครื่องยนต์นี้มีขนาดกะทัดรัดใกล้เคียงกับเครื่องยนต์แบบแถวเรียง และความยาวไม่เกินเครื่องยนต์ 4 สูบ 

มุมกระบอกสูบของเครื่องยนต์ VR มีขนาดเล็กมาก กระบอกสูบเทือบจะขนานกัน และรูหัวเทียนฝาสูบเกือบจะเป็นเส้นตรง ด้วยความที่เครื่องยนต์ ​VR มีขนาดเล็กมาก ดังนั้นจึงง่ายกว่าที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ภายในช่องใส่เครื่องยนต์ด้านหน้าซึ่งเดิมออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบ แต่ด้วยเครื่องยนต์ด้านหน้าของ Volkswagen อยู่ก่อนเพลาหน้าทำให้ต้องออกแบบให้เครื่องยนต์ไม่ยาวเกินไป ไม่อยากนั้นแล้วจะไม่สามารถใส่อุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนได้

เครื่องยนต์นี้มีขนาดกะทัดรัดมาก แม้ว่าจะมีลักษณะคล้ายกับเครื่องยนต์แบบสูบ V แต่มุมกระบอกสูบทั้งสองอยู่ใกล้กันมาก ทำให้ใช้ฝาสูบเพียงอันเดียวก็ได้แล้ว ดังนั้นทำให้ใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่าจึงราคาถูกกว่าเครื่องยนต์แบบสูบ V อย่าง V6 ที่มีมุมกระบอกสูบของ  90 องศาและ 60 องศามาก (เนื่องจากถ้าเป็นเครื่องยนต์สูบแบบ V ใช้เพลาลูกเบี้ยวมากกว่าจึงทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น)

แต่จากการทดลองจากการจำลองสถานการณ์จริงหลายครั้งพลว่า เครื่องยนต์แบบสูบ V ที่มีมุมลูกสูบ 60 องศาเป็นมุมที่เหมาะสมที่สุดแล้ว ดังนั้นทำให้เครื่องยนต์แบบสูบ V ส่วนใหญ่จึงใช้ 60 องศา รวมทั้งเครื่องยนต์ V6 ด้วย แต่ด้วยการพัฒนาของ Volkswagen Group ทำให้ได้มุมที่ 15 องศา และสามารถใช้งานได้จริง 

จากการทดลองก็พบว่ากำลังของเครื่องยนต์ VR ไม่ได้ด้อยไปกว่ากำลังของเครื่องยนต์ V6 ทั่วไปเลย แต่ปัญหาที่เห็นได้ชัดคือเสถียรภาพและการสั่นสะเทือนขณะขับขี่ ถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงมีการสั่นสะเทือนมากกว่าเครื่องยนต์แบบ V6 อยู่ดี

ข่าวล่าสุด

รถยนต์ไฟฟ้า

EV คันนี้สามารถไปแคมป์ปิ้งต่างจังหวัด และยังมีไฟเหลือกลับกรุงเทพ พร้อมที่ทำอาหารครบ

จะดีแค่ไหนในยุคของรถยต์ไฟฟ้า หากเราไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ และสามารถเอารถออกไปแคมป์ปิ้งกลางป่าได้สบาย ๆทาง Skoda สหราชอาณาจักรจัดให้ด้วยการโชว์ชุดแต่งสำหรับแคมป์ปิ้งใน SUV ไฟฟ้าด้วยการตั้งชื่อ Skoda Enyaq iV 80 FestEVal มาพร้อมกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์จากแบรนด์ Egoe และเตนท์นอนติดตั้งบนหลังคา ขนไปได้หมดสำหรับการออกแบบภายนอก Enyaq iV 80 FestEVal ก็ดูเหมือน Enyaq ไฟฟ้าทั่วไป แตกต่างกันที่เตนท์นอนที่ติดตั้งไว้บนหลังคาเท่านั้น ซึ่ง Skoda กล่าวว่าสามารถตั้งเตนท์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที และสามารถขึ้นไปได
ข่าวสาร

พาชม Skorpius AS100 รถอีวีคันจิ๋ว ร่างโคลนนิ่ง Toyota Alphard

ยลโฉม Skorpius AS100 รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่อาจทำหลายคนขยี้ตาเพราะมีสัดส่วนทรวดทรงคล้ายกับ Toyota Alphard ราวกับเป็นน้องฝาแฝดรถอีวี Skorpius AS100 จะถูกจัดจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียในเร็ว ๆ นี้ภายใต้การบริหารจัดการของ Hascar Automotive Group บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งยังมีแผนการขึ้นสายการผลิตในแดนอิเหนาอีกด้วยรายงานข่าวระบุว่า AS100 อยู่ระหว่างกระบวนการประเมินมาตรฐานทางเทคนิค (homologation) ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้าหน้าตาเหมือน Toyota Alphardการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กอา
ข่าวสาร

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ภายในของ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นปลอดภัยและถูกหลักสรีรศาสตร์การใช้งานมากที่สุด คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์ ได้คะแนนเพิ่มจากระบบปรับอากาศที่ใช้ปุ่มจริง ค่ายรถแบ่งออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับหน้าจอขนาดใหญ่ Mazda เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับเราแล้ว?คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์เราอาจจะรู้จัก Mazda 3 ในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การออกแบบโคโดะดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความประหยัดน้ำมัน ความหรูหราที่มากกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน และการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ รวม
ข่าวสาร

Lamborghini Huracan Sterrato เผยคลิปทีเซอร์ เห็นรถสปอร์ตยกสูง มาวิ่งทางฝุ่นแล้วตอนนี้

Lamborghini Huracan (ลัมบอร์กินี่ ฮูราคัน) กำลังจะตกรุ่นในไม่ช้า เพราะทำตลาดมานาน 8 ปี ยังเหลืออายุอีก 2 ปีก่อนจะหมดอายุการตลาดโดยทั่วไปของรถสปอร์ต แต่ก่อนที่มันจะเปิดทางให้กับผู้สืบทอดแบบปลั๊กอินไฮบริด ก็ยังมีรุ่นย่อยใหม่รอการเปิดตัวอยู่ นั่นคือ Huracan Sterrato ซึ่งคาดว่าจะเป็นซุปเปอร์คาร์ Lamborghini ที่พร้อมลุยแบบแรลลี่ครั้งแรก ถูกเผยภาพพรางตัวออกมาก่อน โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถขับในทางวิบาก ในวิดีโออย่างเป็นทางการที่ชื่อว่า “Beyond the Concrete”หุ้มด้วยสติ๊กเกอร์เวอร์ชันการผลิ
ข่าวสาร

2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?

เผยยอดขายสะสมของ BYD Seal (บีวายดี ซีล) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเดือนเดียวทะลุหลัก 110,000 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่ Tesla Model 3 ต้องระวังหลังBYD เปิดให้ลูกค้าในประเทศจีนจับจองล่วงหน้ากันเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา และสามารถทำยอดขายได้มหาศาลเกินกว่าเป้าหมายการผลิตที่กำหนดไว้ที่เพียง 60,000 คันต่อปีเท่านั้น บ่งชี้ว่าทีมการตลาดประเมินความนิยมของรถรุ่นนี้ต่ำเกินไป และจะทำให้ลูกค้ารอรับรถกันนานหลายเดือน มีความเป็นไปได้สูงว่า BYD จะส่งรถซีดานพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ออกทำตลาดเมืองไทยเช่

อื่นๆ