หลังจากมีข่าวการยกหน้าใหม่มาสักพักของ 2024 Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาก็ได้เปิดตัวจริงมาให้เราชมกันแล้ว
โดยถึงจะมีการแต่งหน้าทาปากมาเพียงเล็กน้อย แต่ก็ได้รับการอัพเกรดในจุดอื่น ๆ มาอย่างจัดเต็ม และการกลับมาของเครื่อง V8 ใน Cayenne S
หน้าดุกว่าเดิม
ถึงภายนอกอาจจะไม่ได้ดูเปลี่ยนแปลงมาก แต่ก็เริ่มด้วยที่โคมไฟหน้าแบบใหม่ที่ดูเป็นมุมขึ้น กันชนที่จะต่างกันออกไปในแต่ละรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีช่องดักลมใหญ่ขึ้น
ฝากระโปรงและแก้มข้างถูกปรับให้ตัวดูบึกบึนกว่าเดิม ด้านหลังปรับการออกแบบไฟท้าย เพิ่ม 3 สีใหม่
- Algarve Blue Metallic
- Montego Blue Metallic
- Arctic Grey
พร้อมล้อลายใหม่หลายแบบ ที่เลือกได้ตั้งแต่ขนาด 20-22 นิ้ว
ภายในปรับเยอะ
ที่จะปรับเยอะมากที่สุดก็คือภายใน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Porsche Taycann (ปอร์เช่ ไทคานน์) ได้หน้าปัดใหม่ Full-Digital ขนาด 12.6 นิ้ว ที่ทางค่ายกล่าวว่าสามารถเปลี่ยนได้ถึง 7 รูปแบบ เช่น แบบเกจมินิมอล รวมไปถึงการดูภาพตอนกลางคืน night vision
ตรงกลางนั้นคือจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว ที่ถูกยกสูงขึ้นมา มีระบบการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay พร้อมทั้งสามารถใช้ Apple Music และ Spotify ภายในตัวได้
อ่านเพิ่มเติม 2024 Porsche Cayenne โชว์ภาพภายในใหม่
ระบบนี้ยังมาพร้อมกับการเล่นวิดีโอใหม่ ที่ผู้โดยสารสามารถดูวิดีโอจากระบบสตรีมมิ่ง Screenhits TV (คล้าย ๆ Netflix) ได้ในขณะที่รถจอดอยู่
อีกจุดที่อาจโดนใจหลายคน คือจอผู้โดยสารขนาด 10.9 นิ้วเป็นออพชั่น โดยจะมีการฝังอยู่ในแดชบอร์ด สามารถใช้ระบบต่าง ๆ ได้ด้วย อย่างเช่นระบบนำทาง เหมือนเป็นผู้ขับขี่ช่วย และดูหนังได้
นอกจากนี้ยังเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มต่าง ๆ ใหม่ เหลือเพียงปุ่มระบบปรับอากาศ, ระบบอุ่นเบาะ และปุ่มเสียงที่กดได้
คันเกียร์เปลี่ยนไปใช้เป็นแบบก้านที่ด้านหลังพวงมาลัย
เครื่องเลือกได้เยอะ
สำหรับ 2024 Cayenne ก็มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้ง 3.0 ลิตร V6 เทอร์โบเดี่ยว รุ่นมาตรฐาน และ 4.0 ลิตร V8 เทอร์โบคู่ สำหรับรุ่น Turbo GT
การปรับที่ใหญ่ที่สุดคือรุ่น Cayenne S ที่ได้ยกเลิก V6 เทอร์โบคู่ เพื่อใช้เครื่องใหม่เป็น V8 เทอร์โบคู่ ที่ได้กำลัง 468 แรงม้า แรงบิด 599 นิวตันเมตร เพิ่มมา 34 แรงม้า แรงบิดเพิ่ม 50 นิวตันเมตร
เร่งจาก 0-96 กม/ชม. ภายใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 270 กม/ชม.
ส่วน 3.0 ลิตร V6 เทอร์โบเดี่ยวในรุ่นเริ่มต้น จะมี 348 แรงม้า แรงบิด 499 นิวตันเมตร เพิ่มมา 13 แรงม้า แรงบิด 49 นิวตันเมตร
และจะเป็นเครื่องเดียวกันกับในรุ่น E-Hybrid ที่จะมีแบตเตอรี่กำลังไฟฟ้าสูงขึ้น จาก 17.9 kWh เป็น 25.9 kWh ได้กำลัง 463 แรงม้า
ส่วน 4.0 ลิตร V8 เทอร์โบคู่ สำหรับรุ่น Turbo GT ตัวท็อปสุดที่จะมาในรูปแบบคูเป้เท่านั้น ได้กำลัง 650 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 302 กม/ชม. เร่งจาก 0-96 กม/ชม. ภายใน 3.1 วินาที
ช่วงล่างทาง Porsche เองก็ได้ใส่ระบบช่วงล่างไฟฟ้า Porsche Active Suspension Management (PASM) ให้เป็นมาตรฐาน และอัพเกรดระบบโช้คมาให้แบบ 2 วาล์ว ที่เหมาะกับทุกรูปแบบการขับขี่
เช่นการแยกปรับระหว่างความหนืดของช่วงล่าง ทั้งในจังหวะยืด และจังหวะยุบ เป็นต้น ให้การขับขี่ที่ดีกว่าในความเร็วต่ำ และเพิ่มการควบคุมที่ดีในการเข้าโค้ง
ส่วนระบบช่วงล่างถุงลม ก็ยังเป็นออพชั่นเสริมที่ซื้อแยกได้
อ่านเพิ่มเติม Porsche SUV ไฟฟ้าเรือธง อาจคันใหญ่กว่า Cayenne
ราคาขึ้น
แน่นอนว่า 2024 Porsche Cayenne ถึงจะอัพเกรดมาเยอะ ด้านราคาเองก็อัพขึ้นมาเช่นกันในสหรัฐ
- รุ่นเริ่มต้น 79,200 ดอลลาร์ (2.72 ล้านบาท)
- Cayenne E-Hybrid 91,700 ดอลลาร์ (3.15 ล้านบาท)
- Cayenne S 95,700 ดอลลาร์ (3.29 ล้านบาท)
- Cayenne Turbo GT เริ่มที่ 196,300 ดอลลาร์ (6.76 ล้านบาท)
โดยรวมแล้วจะขึ้นราคามาประมาณ 2-3 แสนบาท ส่วนไทยจะแพงกว่านี้แน่นอน แต่จะเท่าไร ก็ต้องรอเปิดตัวจริงอีกครั้ง