Crown S130 เป็นรถหรูรุ่นท็อปสุดเท่าที่ Toyota (โตโยต้า) มีขายในยุค 90 ด้วยความนุ่ม และขับขี่นิ่ง อย่างที่รถใหม่หลายรุ่นก็ไม่สามารถทำได้แบบนี้ ทำให้รถมือสองโฉมนี้ เริ่มเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน
ขายไทยราคา 1 ล้าน
Crown S130 เป็นรถหรูรุ่นท็อปสุดเท่าที่ Toyota (โตโยต้า) มีขายในยุค 90 ด้วยความนุ่ม และขับขี่นิ่ง อย่างที่รถใหม่หลายรุ่นก็ไม่สามารถทำได้แบบนี้ ทำให้รถมือสองโฉมนี้ เริ่มเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน
Toyota Crown S130 เป็นรถเจเนเรชั่นที่ 8 ของตระกูลคราวน์ เปิดตัวในไทยเมื่อปี 1988 ด้วยราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท ในบ้านเราขายด้วยกัน 2 รุ่นย่อยคือ 2.8 Deluxe และ 3.0 Royal Saloon และราคาสุดท้ายก่อนเลิกขายในปี 1993 อยู่ที่ 1.2 ล้านบาท
จุดเด่นภายนอกอยู่ที่การออกแบบทรงเหลี่ยมแบบลบมุม ทำให้ดูโค้งมน มีหลังคาสูงและเสาตั้งชันแบบรถยุคเก่า ทำให้ขับง่าย ทัศวิสัยดี รุ่นที่ขายในตอนแรกมีรหัส MS132 มีกันชนหน้า-หลังเป็นแบบสั้น กระจังแบน มีโลโก้มงกุฎที่เสา C
พอถึงปี 1990 ไมเนอร์เชนจ์เล็กน้อยเป็นรหัส MS133 เปลี่ยนกันชนทั้งหน้า-หลังให้มีขนาดใหญ่ยื่นออกมายาวขึ้น กระจังหน้าอูมยืนออกมา และรุ่น 3.0 ยังได้กระจังหน้าแบบที่มีไฟตัดหมอกฝังอยู่ในตะแกรงอีกด้วย
ภายในออพชั่นรุ่นท็อปจะได้การตกแต่งสุดหรู ประกอบด้วยเบากำมะหยี่สีแดง กระจกมองข้างหรับไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค ช่องแอร์หลังคาตอนหลัง ช่องแช่เย็นเหนือเบาะหลัง ส่วนรุ่นรองจะได้แค่ เบาะหนังสังเคราะห์ กระจกไฟฟ้า เป็นพื้นฐาน
สเปค Toyota Crown S130 ในโฉมแรก MS132 ใช้เครื่อง 5M-E SOHC 12V แบบเบนซิน 6 สูบ คาร์บูเรเตอร์ ความจุ 2.8 ลิตร 118 แรงม้า มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์ออโต้ 4 สปีดให้เลือก ที่สำคัญคือ ใช้ช่วงล่างแบบคานแข็ง ไม่ใช่อิสระแบบรุ่นท็อป มีเบรคหน้าดิสค์-หลังดรัม
โฉมไมเนอร์เชนจ์ MS133 รุ่น 2.8 Deluxe ใช้เครื่องบล็อคเดิม 5M เปลี่ยนจากคาร์บูเป็นหัวฉีด มีกำลังเพิ่มเป็น 145 แรงม้า
MS133 รุ่นท็อป 3.0 Royal Saloon ใช้เครื่อง 7M-GE DOHC 24V แบบเบนซิน 6 สูบ หัวฉีด EFI ความจุ 3.0 ลิตร 190 แรงม้า มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์ออโต้ 4 สปีดให้เลือก ตัวถังวางบนแชสซีส์ ที่ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ พร้อมให้ดิสค์เบรค 4 ล้อ
ปรับโฉมในปี 1993
Crown MS133 นับว่าเป็นรถที่ขายดีที่สุดในตระกูลคราวน์ รวมถึงในประเทศไทย ที่ในสมัยนั้น นิยมนำไปใช้ในโรงแรมและสนามบิน เป็นรถลิมูซีนอย่างแพร่หลาย มันมีขายมาถึงปี 1993 ก็มีรุ่นปรับโฉมครั้งใหญ่ เปลี่ยนโครงหน้า-หลังใหม่หมดจรด เปลี่ยนไปใช้เครื่องรหัส 2JZ เพิ่มระบบเบรค ABS ใช้รหัสตัวถังเป็น JZS130 ขายในราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับราคารถเบนซ์รุ่นเริ่มต้น ทำให้เสื่อมควานิยม เพราะคนหันไปซื้อรถตราดาวกันหมด
อะไหล่หายากแล้ว
Toyota Crown มือสองในปัจจุบัน จะหาอะไหล่ภายในยากแล้ว ทำให้คันที่มีสภาพไม่แตกหัก จึงมีราคาขายที่สูงอยู่ในระดับ 1 แสนกว่าบาทก็มี ราวกับว่าตั้งราคาไว้ให้สำหรับคนสะสมเท่านั้น
ส่วนถ้าใครคิดจะซื้อรถขนาดใหญ่มาใช้งานประจำวัน ในงบ 1 แสนบาท ยังมีรถที่มีราคาและลักษณะใกล้เคียงกันอย่างเช่น Volvo 960 หรือ Mercedes-Benz W124 เป็นตัวเลือกให้เปรียบเทียบสภาพอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยุค 90 และรถเก่า ๆ ถึงยังมีคนนิยมมซื้ออยู่ แม้ว่าบางคันจะขับไม่ได้แล้ว