MG Maxus 9 เอ็มจี แม็กซัส 9
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 01]()
- แม้จะใหญ่-หนัก แต่ไม่อืดอาดแม้แต่น้อย
- เก้าอี้คู่กลางที่จัดเต็มในทุกฟังชั่นส์
- ระบบความปลอดภัยที่เยอะจนต้องแอบปิด
MG (เอ็มจี) ถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างจริงจัง พวกเขาเป็นผู้ทำตลาดที่มาก่อนนโยบายสนับสนุนของรัฐบาล ที่นำเข้าสินค้าเข้ามาทำตลาดก่อนที่จะได้รับการอุดหนุนทำให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าลดลงมาเหมือนอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ทำให้มียอดขายรวมทะลุ 1 หมื่นคันไปก่อนเพื่อนแบรนด์อื่น
ล่าสุด พวกเขายังได้เปิดตลาดรถเอ็มพีวีหรือรถตู้หรู 7 ที่นั่งก็แล้วแต่จะเรียกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการกับ MG Maxus 9 (เอ็มจี แม็กซัส 9) ที่มาพร้อมระบบไฟฟ้า 100% ออพชั่นที่เหนือกว่ารถตู้ที่ทำตลาดอยู่ทั้งด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบาย รวมไปถึงราคาจำหน่ายที่ถือว่าแตะต้องง่ายกว่ารถตู้วีไอพีก่อนหน้านี้
AutoFun Thailand ได้รับเชิญเข้าร่วมการทดสอบหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากที่สุด และพบว่าด้วยค่าตัว 2 ล้านบาทกลาง ๆ ใน 2 รุ่นย่อย แลกกับออพชั่นและการตอบสนองต่อการขับขี่ที่ได้มา ตัวเลขยอดจองที่เอ็มจีเคยคุยเอาไว้ที่ 1,500 คัน ก็เป็นเรื่องที่ไม่แปลก เพราะต้องบอกว่างานนี้ค่ายจัดมาเต็มมาก
เรียกว่าจะหาคู่แข่งที่ให้ทุกอย่างได้ระดับนี้ ก็ยังไม่มี ณ ปัจจุบัน!!!
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 01]()
ชดเชยตัวถังใหญ่หนัก ด้วยแพลตฟอร์ม-แบตเตอรี่
ตัวรถของแม็กซัส 9 นั้นมีขนาดที่ใหญ่โต ด้วยความยาว 5.27 เมตร กว้าง 2 เมตรและสูงถึง 1.84 เมตร แถมมีน้ำหนักตัวรถเปล่ามากระดับ 2.5 ตัน ซึ่งปกติการออกแบบรถตู้นั้น จะต้องคำนึงถึงห้องโดยสารและการดูแลผู้โดยสารเป็นหลัก เอ็มจีทำงานตรงนี้ได้ดี เนื่องจากน้ำหนักของแบตเตอรี่นั้นช่วยกดศูนย์ถ่วงของตัวถังลงมาอยู่แล้ว การเลือกใช้แบตเตอรี่ที่วางตามแนวนอน ก็ทำให้แบตเตอรี่กินพื้นที่น้อยกว่า ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อการจัดวางตำแหน่งที่นั่งและการก้าวเดินขึ้นลงรถ ทำให้สมรรถนะในการขับขี่ของรถคันนี้ ไม่แกว่งหรือโคลงเคลงเกินไปแม้ในย่านความเร็วสูง
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 02]()
การตอบสนองต่อการกดคันเร่งที่เยี่ยมยุทธ
ถ้าบอกว่าน้ำหนักรถรวมการขนคนและสมบัติจะหนักร่วม ๆ 3 ตัน หลาย ๆ คนคงนึกว่าการออกตัวน่าจะมีคำว่าอืดให้เห็นกันได้บ้าง แต่เอาจริง ๆ มอเตอร์ไฟฟ้าระดับ 245 แรงม้า 350 นิวตันเมตรนั้น ให้การออกตัวที่ยอดเยี่ยมจนลืมคำว่าอืดอาดไปได้เลย การกดคันเร่งลงไปนั้นจะได้รับการตอบสนองของรถแบบทันท่วงทีคืนมา พร้อมด้วยการส่งกำลังไปอย่างต่อเนื่องจนถึงย่านความเร็วสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด อย่าลืมว่ามอเตอร์นี่คือลูกใหม่ที่รองรับรอบได้ถึง 17,000 รอบต่อนาที ระบบดึงกำลังกลับ (KERS) นั้นทำงานอย่างหนักหน่วง จนเกิดอาการกระชากหากเปิดไว้ที่เลเวลสูงสุด
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 03]()
ช่วงล่างแน่น ไม่โคลงเคลง และคล่องตัวเอาเรื่อง
ใครที่คิดว่ารถตู้โดยสารที่สูงขนาดนั้นน่าจะมีอาการโยนตัวเวลาขับขี่ ก็ต้องบอกว่า มันโยนตัวกว่ารถยนต์นั่งหรือเอสยูวีอย่างแน่นอน แต่ถือว่าโยนตัวน้อยแล้วเมื่อเทียบกับตลาดเอ็มพีวีด้วยกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแบตเตอรี่ช่วยถ่วงด้านล่างของตัวรถเอาไว้ ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทและหลังแบบอิสระมัลติลิงค์ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่ดี และให้ความมั่นใจในการเร่งแซงว่าเจ้านายไม่บ่นจากตรงกลางรถอย่างแน่นอน แถมคล่องตัวสุด ๆ ด้วยรัศมีวงเลี้ยวแค่ 6.4 เมตร
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 04]()
เบาะที่นั่งหรูหราระดับวีไอพีตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
เอ็มจีค่อนข้างที่จะซีเรียสกับการออกแบบเบาะผู้โดยสาร ที่เรียกว่าสบายทั้ง 7 จุดที่ให้มา โดยเฉพาะเบาะคู่กลางที่ให้มาเต็มตั้งแต่รุ่น X ก็มาพร้อมเบาะกัปตันซีนปรับแบบไฟฟ้าที่เลื่อนไปมาได้ ขณะที่ถ้าจ่ายรุ่น V จะได้เบาะซูเปอร์วีไอพีที่มาพร้อมระบบนวด เบาะที่เลื่อนซ้าย-ขวาเข้าหากันได้ พร้อมการควบคุมผ่านหน้าจอระบบดิจิตอลตรงที่เท้าแขน ซึ่งเอาตรง ๆ เจ้าตลาดยังไม่ได้ให้มาขนาดนี้เลย แถมเบาะแถว 3 ของรถนั้น นั่งได้จริงแบบไม่อึดอัด แถมเข้าออกก็ง่ายอีกด้วย
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 05]()
ออพชั่นเยอะล้นคัน แต่บางอันก็ไม่ชอบนะ
เอ็มจีได้ติดตั้งออพชั่นต่าง ๆ มามากมายให้กับตัวรถ เพื่อหวังให้โดดเด่นกว่าใคร แต่บางอันก็อาจจะแปลก ๆ ไปบ้าง ยกตัวอย่างเช่น กล้องมองหลังแบบดิจิตอลที่คุยว่าเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้บริหาร ทำให้ติดกล้องที่ไม่หลอกตามาไว้แทนกระจกแบบปกติ ซึ่งเห็นด้วยว่ามันหลอกตาน้อยกว่า เนื่องจากตำแหน่งการติดที่ต่ำลงมา แต่ปกติเวลาขับรถเอ็มพีวีสำหรับครอบครัว เราก็อยากเห็นคนในรถคุยหรือเล่นกันมากกว่ามองเห็นแต่ด้านหลัง อีกจุดที่รู้สึกว่าควรเปลี่ยนคือล้อ 19 นิ้วเล็กไปนิด
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 06]()
การควบคุมผ่านหน้าจอกลาง ต้องใช้งานให้คล่อง
อีกจุดที่ยังเป็นเรื่องถกเถียงกันในยุคดิจิตอลก็คือการควบคุมรถผ่านระบบหน้าจอต่าง ๆ นั้น เป็นสิ่งที่ดีจริงหรือไม่ แต่ในเอ็มจี แม็กซัส 9 การควบคุมทุกอย่างในรถนั้นจะทำผ่านหน้าจอสัมผัสตรงกลาง โดยเฉพาะการเปิด-ปิดระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่เกือบทั้งหมด ซึ่งหากไม่ได้เป็นคนใช้งานประจำก็อาจจะต้องเสียเวลาละสายตามาคุมหน้าจอขณะขับขี่ แต่คิดว่าถ้าใช้งานบ่อย ๆ จนจำได้ว่าฟังชั่นส์ไหนซ่อนอยู่ตรงไหนแล้ว ปัญหานี้ก็น่าจะหมดไป ไม่ใช่ประเด็นใหญ่อีกต่อไป
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 07]()
ดีไซน์ที่มองไปนาน ๆ ก็ไม่น่าจะเบื่อ
ด้วยการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของการติดตั้งอุปกรณ์ที่ภายนอก ทำให้เอ็มจีมีอิสระในการออกแบบรถตู้ไฟฟ้าให้มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว และเลือกติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในตำแหน่งที่ดีที่สุดต่อการใช้งานได้อย่างเต็มที่ โดยส่วนตัวของดีไซน์ของชุดไฟทั้งด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถ ที่เน้นการออกแบบไล่ไปตามตัวถัง แต่ก็คำนึงถึงการใช้งนได้จริง เลือกใช้โครเมียมและชิ้นส่วนดำมันเพิ่มความพรีเมียม และสีรถทูโทนเทา-ดำนั้น แปลกใหม่และโดดเด่นจริง ๆ
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 08]()
ความปลอดภัย 25 ระบบ เยอะจนต้องขอปิด
MG บอกว่าใน Maxus 9 นั้นให้ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมารอบคัน เป็นการทำงานประสานกันถึง 25 ระบบ เรียกว่าทุกระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่เราพอจะนึกออก ขอบอกเลยว่ามีอยู่ในรถคันนี้ แต่จากการที่เราสัมผัสรถคันนี้แบบเร็ว ๆ ก็พบว่าการเตือนของระบบต่าง ๆ นั้น ค่อนข้างจะทับซ้อนกันอยู่ ทำให้ก่อให้เกิดความรำคาญอยู่เอาเรื่อง และบอกตรง ๆ ว่าหาที่ปิดเสียงการเตือนเหล่านี้ไม่ได้ ก็เลยยกเลิกบางระบบไปแทน ถ้ามีโอกาสเอารถมาอีกครั้ง น่าจะใช้งานได้อย่างเป็นมิตรกว่านี้
![ลองขับ MG Maxus 9 ตู้ไฟฟ้า 2 ล้านกลาง แรงกว่ารถตู้ธรรมดา ออพชั่นแน่น นั่งแสนสบาย 09]()
ครบครันกว่าใครในตลาดรถโดยสาร 7 ที่นั่ง
โดยส่วนตัวหลังขับเสร็จเรียบร้อยแล้วรู้สึกว่าเอ็มจีทำการบ้านกับรถคันนี้มาค่อนข้างดี ทั้งเรื่องของสินค้าที่โดดเด่น และการวางราคาจำหน่ายที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่อยากได้รถที่มีออพชั่นล้ำ ๆ ยอมจ่ายมากกว่ารถตูู้ราคา 1-2 ล้านบาท แต่ก็อยากเก็บเงินไม่ไปซื้อรถราคา 3-5 ล้านบาท ว่าด้วยเรื่องสมรรถนะและออพชั่นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ จะเรียกว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่ที่น่าสนใจให้กับลูกค้าที่มีความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยรถคันนี้ก็ไม่ผิด
เคยคุยว่าอยากให้เอาตัวเล็กกว่านี้เข้ามาทำตลาดบ้าง ถ้าเข้ามาขอบอกเลยว่าสนุกแน่นอน!!!