หลังจากการประสบความสำเร็จในรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของค่ายอย่าง Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) ทางค่ายก็กำลังเตรียมตัวครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง
Porsche (ปอร์เช่) กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวซีดานรุ่นเดียว Porsche Panamera (ปอร์เช่ พานาเมร่า) เวอร์ชั่นไฟฟ้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วขึ้น
Taycan ขายดี
Porsche ได้ทำการเปิดตัว Taycan มาตั้งแต่ในปี 2019 และก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีตลอดมา ในปี 2021 ทางค่ายได้ขายรถยนต์ไปกว่า 300,000 คัน
และในจำนวนนี้เป็น Taycan ถึง 41,296 คัน ขายได้มากกว่า Porsche 911 (ปอร์เช่ 911) เสียอีก และในครึ่งปีแรกของ 2022 นี้ ก็ได้ขายไปแล้วกว่า 18,900 คัน
ด้วยเหตุนี้เอง ปอร์เช่จึงจะเร่งมือดำเนินการกลยุทธ์ EV ด้วยการตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมถึงไฮบริดมีจำนวน 50% ภายในปี 2025 และเป็น 80% ในปี 2030
และเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนี้ พวกเขาจึงจะต้องทำการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่อีกหลากหลายรุ่น โดยว่ากันว่าจะเริ่มที่ Porsche Macan (ปอร์เช่ มาคันน์) ไปก่อน เนื่องจากเป็นรุ่นที่ขายดีเป็นอันดับ 2 ของค่าย
และอาจจะตามมาด้วย Porsche Panamera EV เพื่อวางขายคู่กับ Taycan
ใช้แพลตฟอร์มใหม่
ตามรายการใหม่จากสำนักข่าว Autocar UK ปอร์เช่จะทำการเปิดตัวทั้ง Panamera EV และ Taycan บนแพลตฟอร์ม Scalable Systems Platform (SSP) ที่ Volkswagen จะเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2026
และปอร์เช่ก็จะพัฒนาแพลทฟอร์ม SSP ให้มีความสปอร์ตมากขึ้น เพื่อรองรับกับ “รถรุ่นเฉพาะของปอร์เช่” โดยกล่าวว่าจะให้ความรู้สึกถึงการขับขี่แบบสปอร์ตด้วยพื้นแบบเตี้ย ที่ยังจะช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของรถ
รายละเอียดเบื้องต้น
แม้ว่าจะยังอีกหลายปีกว่าจะเปิดตัว แต่จากแหล่งข่าวกล่าวถึงสเปคของตัวรถคร่าว ๆ ไว้ว่า น่าจะมาเปิดตัวในป 2027 หลังจากโฟล์คเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ไปแล้ว
และตัวถังนั้นจะมีขนาดเท่ากับ Panamera รุ่น Long Wheel Base ที่วางขายในประเทศจีน ด้วยความยาว 5,199 มิลลิเมตร พร้อมระยะฐานล้อ 3,100 มิลลิเมตร
อ่านเพิ่มเติม ภายใน 2024 Porsche Panamera จะเหมือนพี่น้องอย่าง Taycan
ติดตั้งแบตเตอรี่ใต้ท้องรถ พร้อมกับเทคโนโลยี 800 Volt ที่พัฒนาจากเวอร์ชั่นปัจจุบัน น่าจะมีให้เลือกทั้งรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง และรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ
นอกจากนี้ เทคโนโลยีอื่นจะมีทั้งระบบเชื่อมต่อ 5G, ระบบปฏิบัติการภายในรถยนต์จาก Cariad และ ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Level 3
คู่แข่งเยอะ แต่ขายได้
การเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าของ Porsche จะมีความสำคัญมากในไม่กี่ปีที่จะถึงนี้ ด้วยความที่หลายค่ายรถยนต์เริ่มมีการทำรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงออกมามากขึ้น จะทำให้มีการแข่งขันมากกว่าเดิม
แน่นอนว่า Panamera EV จะต้องมาเป็นรถที่มีตำแหน่งทางการตลาดเหนือกว่า Taycan จึงอาจทำให้มีความแรงน้อยกว่า แต่ได้ระยะทางที่ไกลกว่าเดิม
และจะต้องมาเจอกับคู่แข่งสายหรูทั้ง Mercedes EQS, Lucid Air, หรือแม้แต่ Tesla Model S รวมถึงการทำตลาดในประเทศจีนี่ก็สามารถกวาดยอดขายได้มาก ก็ต้องไปเจอกับ Nio ด้วย