- ทำเพื่อรักษาผลกำไรจากปีที่แล้วที่ทำไว้ดีมาก
- รถไฟฟ้าราคาจะสูงกว่ารถน้ำมัน 15-20%
Porsche (ปอร์เช่) ยืนยันว่าจะมีการ “ขึ้นราคาอย่างมีนัยสำคัญ” สำหรับรถทุกรุ่น เมื่อมีการเปิดตัวไลน์อัพใหม่ในกลางปี 2023 นี้ เพื่อรักษาอัตรากำไรของบริษัทไว้ที่ 20% สำหรับระยะยาว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Road-to-20 ของค่าย
รักษาผลกำไรจากปีที่แล้วที่ทำไว้ดีมาก
Lutz Meschke หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Porsche กล่าวระหว่างการพูดคุยกับนักวิเคราะห์ในสิ่งนี้ เพื่อเป็นการยืนยันกับนักวิเคราะห์ว่าค่ายรถสปอร์ตจากเยอรมันจะสามารถรักษาและสร้างผลกำไรจากการดำเนินการที่แข็งแกร่งในปี 2022 ไว้ได้ ซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงถึง 7.27 พันล้านดอลล่าร์ ด้วยอัตราที่ 18%
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Meschke กล่าวกับ Autocar ว่า “เราจะเห็นการขึ้นราคาอย่างมีนัยสำคัญในช่วงกลางปีนี้สำหรับรถโมเดลใหม่ นั่นจะช่วยให้แน่ใจว่าเราจะมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มที่แข็งแกร่ง”
รถไฟฟ้าราคาจะสูงกว่ารถน้ำมัน 15-20%
นอกเหนือจากการปรับราคาสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมดแล้ว Porsche กล่าวว่าแผนการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึงอย่าง Macan, 718 Boxster, และ Cayenne จะมีราคาขายปลีก (MSRP) ที่สูงกว่ารถน้ำมันราว 15-20% และปอร์เช่เชื่อว่าผู้บริโภคจะยอมรับราคาที่สูงขึ้นได้
“เรามีรากฐานที่ดีมาก พร้อมกับแบรนด์ที่แข็งแกร่งและฐานลูกค้าที่แข็งแรง ซึ่งทำให้เรามีอำนาจในการเพิ่มราคาในเวลาที่ท้าทาย ในลักษณะที่ชาญฉลาด” Meschke กล่าว
ในสหรัฐฯ เดือนมีนาคม 2023 Porsche Macan รุ่นเริ่มต้นจะมีราคาเริ่มที่ 57,500 ดอลล่าร์ (1.98 ล้านบาท) ทำให้เราคาดการณ์ได้ว่า Macan EV จะมีราคาเริ่มต้นที่ 58,075 หรือ 66,125 ดอลล่าร์ (2.0-2.3 ล้านบาท)
เนื่องด้วยราคาที่จะเพิ่มขึ้นราว 15-20% จากรุ่นน้ำมัน แต่การคาดการณ์ครั้งนี้ยังไม่รวมการขึ้นราคารถเพื่อรักษาผลกำไรของบริษัทอย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้
Porsche ต้องการให้ยอดขายรถปลั๊กอินไฮบริดและรถไฟฟ้ารวมกันคิดเป็น 50% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2025 และในปี 2030 จะขยับเป็น 80% ดังนั้น บริษัทจึงอยู่ในระหว่างการใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อลงทุนสำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ
ซึ่งรวมถึงเอสยูวึเรือธงรุ่นใหม่ที่จะใหญ่กว่า Cayenne และมีกำหนดเปิดตัวช่วงปลายทศวรรษนี้ หลังจากรถอย่าง Macan, 718 Boxster, และ Cayenne เวอร์ชั่นไฟฟ้า
อ่านเพิ่มเติม : เผยเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Porsche อาจแพงกว่า Cayenne ถึง 3 เท่า!
นอกจากนี้ Oliver Blume ซีอีโอของ Porsche ยังกล่าวว่า บริษัทวางแผนที่จะปรับปรุง Cayenne โฉมปัจจุบัน ซึ่งจะจำหน่ายควบคู่ไปกับเวอร์ชั่นไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึง แต่ทั้งคู่จะใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มที่ต่างกัน
สำหรับ Cayenne รุ่นปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ที่จะปรับโฉมมีรายงานว่าสามารถวิ่งโหมดไฟฟ้าล้วนได้ถึง 80 กม. เทียบกับรุ่นปัจจุบันที่ได้ราว 41-48 กม. (มาตรฐาน WLTP) ส่งผลให้ Panamera PHEV รุ่นใหม่ได้อานิสงส์จากการปรับปรุงนี้เช่นเดียวกัน
อ่านเพิ่มเติม : เหตุใด Porsche เชื่อว่า ในอนาคต Macan EV จะขายดีเทียบเท่าเวอร์ชั่นน้ำมัน?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });