Mitsubishi จะยุติการผลิตในจีนหลังจากต้องดิ้นรนแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV เหตุการณ์นี้ย้ำเตือนอีกครั้งถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นและความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน
Mitsubishi จะยุติการผลิตในจีนหลังจากต้องดิ้นรนแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV เหตุการณ์นี้ย้ำเตือนอีกครั้งถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นและความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน
แม้ว่า Mitsubishi ยังไม่ได้ยืนยันข่าวอย่างเป็นทางการ แต่ Nikkei Asia กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์ได้เริ่มพูดคุยกับ Guangzhou Automobile Group (GAC) ของจีน เกี่ยวกับการถอนตัวจากการร่วมทุนของบริษัทในมณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนเพียงแห่งเดียวในจีนของ Mitsubishi ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคม ว่าจะหยุดการผลิตชั่วคราวและบอกให้พนักงานเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการลดตำแหน่งงาน
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากยอดขายในประเทศจีนของ Mitsubishi ออกมาน่าผิดหวัง ซึ่งมียอดในปี 2022 เพียง 38,550 คัน ลดลงอย่างมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แม้จะเปิดตัว Airtrek EV ในประเทศในช่วงปลายปี 2021 และรุ่น Outlander hybrid ปีต่อมาด้วยความพยายามที่จะพลิกเกม ก็ยังมีแนวโน้มยอดขายยังคงลดลงด้วยเหตุผลสองประการ
ประการหนึ่งคือภัยคุกคามทางการแข่งขันที่เกิดจากรถยนต์แบรนด์จีนซึ่งมีการปรับปรุงอย่างมากทั้งในด้านการออกแบบ คุณภาพ สมรรถนะ และเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่แบรนด์ท้องถิ่นมียอดขายเกือบ 51 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย 23.56 ล้านคันในจีนในปีที่แล้ว เปอร์เซ็นต์ของส่วนแบ่งในปี 2021 ส่วนแบ่งของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นลดลงเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์เหลือ 18.3 เปอร์เซ็นต์ บริษัทวิจัย MarkLines กล่าว
และอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Mitsubishi ล้มเหลวก็คือการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด EV ในประเทศจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์จีนสามารถผลิตได้เอง แต่ Mitsubishi ไม่สามารถพัฒนา EV ตามทันได้ แม้ว่าจะเสนอ EV 2-3 รุ่นมาแล้วก็ตาม
น่าแปลกที่ GAC วางแผนที่จะเปิดไลน์การผลิตในเมืองหูหนานต่อไปหลังจากการถอนตัวของ Mitsubishi โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานเพื่อผลิต EV มากขึ้น
Nikkei Asia รายงานว่า GAC ถือหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ใน GAC Mitsubishi ในขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นที่เหลือจะถูกแบ่งระหว่าง Mitsubishi Motors และบริษัทการค้า Mitsubishi Corp.
หลังจากการถอนตัวในจีน ตอนนี้ มิตซูบิชิ จะมุ่งเน้นนำทรัพยากรไปที่อื่น โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย ซึ่งเป็นตลาดทำยอดขายดี คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดขายแบรนด์มิตซูบิชิทั่วโลก รองลงไปเป็นญี่ปุ่น และอเมริกาเหนือ
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Mitsubishi Airtrek EV รถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่มีกลิ่นอายจีนเต็มเปี่ยม