Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) แสดงความมั่นใจในด้านความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการจับรถสองคันมาทดสอบการชนกันเอง
ตามปกติแล้ว Euro NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยของยุโรปกำหนดว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนด้วยการใช้แท่นลากที่มีน้ำหนัก 1,400 กก. เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 50 กม.ต่อชม. พุ่งเข้าชนด้านหน้าตัวรถ ซึ่งเป็นเหมือนการจำลองการชนปะทะระหว่างรถยนต์สองคัน
แต่ดูเหมือนว่า Mercedes-Benz ต้องการทำสิ่งที่เหนือขึ้นไปกว่านั้น จึงจับรถยนต์ไฟฟ้าสองคัน ได้แก่รุ่นน้อง EQA และรุ่นพี่ EQS มาทดสอบการชนปะทะกันเองเพื่อแสดงถึงความปลอดภัยอย่างเต็มที่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์ทั้งสองรุ่นมีน้ำหนักมากกว่า 1,400 กก. ตามที่ Euro NCAP ระบุไว้ โดย EQA มีน้ำหนักตัว 2.2 ตัน ส่วน EQS หนักถึง 3 ตันเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ความเร็วในการทดสอบการชนยังสูงถึง 56 กม.ต่อชม. นั่นหมายถึงพลังงานจากแรงปะทะจะสูงกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด
อ่านเพิ่มเติม: Rendered : 2025 Mercedes-EQ CLA จากรถต้นแบบทรงเปรี้ยว ตัดต่อใกล้ความเป็นจริง
ผลเป็นที่น่าพอใจ
Mercedes-Benz ระบุว่า เมื่อการทดสอบการชนซึ่งดำเนินการที่ศูนย์เทคโนโลยีซินเดลฟิงเกนในประเทศเยอรมนีเสร็จสิ้น พบว่าตัวรถมีการยุบตัวอย่างมากซึ่งอาจทำให้ผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญด้านรถยนต์รู้สึกตกใจได้
“แต่สำหรับทีมวิศวกรของ Mercedes-Benz การยุบตัวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการดูดซับพลังงานของตัวรถจากแรงปะทะซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก” ค่ายรถยักษ์เยอรมันระบุ “ผู้โดยสารจึงได้รับความปลอดภัยเพราะห้องโดยสารยังคงสภาพเดิม ประตูสามารถเปิดอออกได้ ทุกคนในตัวรถจึงสามารถออกมาได้เมื่อเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยมาถึง”
ขณะเดียวกัน ระบบไฟฟ้าของรถอีวีทั้งสองคันก็ยัง "ชัตดาวน์" ปิดการทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อเกิดการชน ทำให้แบตเตอรี่และชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อนที่เกี่ยวข้องมีความปลอดภัย
นอกจากนี้ยังมีการใส่หุ่นดัมมี่เข้าไปไว้ในรถอีก 4 ตัว ประกอบด้วยหุ่นแทนผู้หญิง 3 ตัว และหุ่นแทนผู้ชายอีก 1 ตัว ซึ่งผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าหุ่นดัมมี่ทุกตัวมีความเสี่ยงต่ำที่จะได้รับบาดเจ็บถึงแก่ชีวิต
นั่นหมายความว่าระบบความปลอดภัยอย่างถุงลมนิรภัยและเข็มขัดนิรภัย รวมถึงโครงสร้างของรถยนต์ทั้งสองคันมีการปกป้องที่ดี
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });