GWM Thailand เกรทวอลล์มอเตอร์ Reuters
- สื่อใหญ่รายงานตัวเลขลงทุน 1 พันล้านบาท
- GWM แจงแค่เป็นตัวเลขประมาณการณ์
- ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้
หลังจากที่มีรายงานบทความเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ผู้บริหาร GWM Thailand (เกรทวอลล์มอเตอร์) เกี่ยวกับแผนการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ออกไปในสื่ออย่างรอยเตอร์ ล่าสุด ทีมประชาสัมพันธ์ของค่าย ที่ทำตลาดรถยนต์ Haval (ฮาวาล) และ ORA (ออร่า) ในประเทศไทย ได้ส่งหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ก่อนหน้านี้่ เกรทวอลล์มอเตอร์ได้เดินหน้าลงทุนเปิดสายการผลิตรถยนต์หลายรุ่นในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์และรถเอนกประสงค์หลายรุ่นที่ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนตัวรถ ทั้งในรูปแบบของไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า 100% พร้อมคำมั่นสัญญาจะเปิดอีกหลายรุ่น
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่นั้น เคยมีข่าวเหมือนกันในช่วงของการเปิดตัว ว่าพวกเขามีแผนจะเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อป้อนให้กับสายการผลิตของออร่า ซึ่งล่าสุดก็ยังไม่มีการยืนยันหรือความชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือโรงงานแบตเตอรี่ออกมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จนกระทั่งผู้บริหารของค่ายไปให้สัมภาษณ์กับสื่อเองนี่ล่ะ...
รายงานของรอยเตอร์ระบุตัวเลข 1 พันล้านบาท
ในรายงานข่าวดังกล่าวที่ระบุถึงการสัมภาษณ์ ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการของเกรทวอลล์ ได้ระบุถึงแผนการลงทุนมูลค่า 30 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1 พันล้านบาท) เพื่อเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย ซึ่งจะพร้อมสำหรับการประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในปีหน้า รวมไปถึงการพิจารณาการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศไทย ที่จะทำการศึกษาในส่วนของการทำตลาดรถปิกอัพไฟฟ้า เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฮับสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระดับภูมิภาค
และทางฝ่ายจีเอ็มดับบลิวว่าอย่างไรนะ
หลังข่าวออกไปเพียง 2 วัน ได้มีจดหมายจากทีมงานของค่ายถึงสื่อมวลชน ระบุว่า 'ตัวเลขการลงทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ปรากฏในรายงานข่าว เพื่อสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่แห่งใหม่ในประเทศไทยนั้น เป็นเพียงความคิดเห็นหรือตัวเลขประมาณการคร่าว ๆ ของผู้บริหารระหว่างการพูดคุยให้สัมภาษณ์ มิใช่ตัวเลขที่แท้จริงหรือตัวเลขอย่างทางการที่มาจากบริษัทฯ แบตเตอรี่หรือจากสำนักงานใหญ่ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ แต่อย่างใด'
ย้อนดูสิ่งที่เกรทวอลล์เคยพูดถึงเรื่องนี้กันสักเล็กน้อย
ในวาระฉลองครบรอบ 1 ปีการเปิดตัวในประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้บริหารของค่ายเคยประกาศให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อเจาะตลาดอาเซียนเพิ่มเติมอีก 4 ประเทศ ด้วยงบประมาณการลงทุนในปีแรก 2.2 หมื่นล้านบาท และมีแผนที่จะเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2566 เพื่อป้อนแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดสายการผลิตในช่วงต้นปี 2567 ซึ่งก็ต้องดูว่าแผนงานดังกล่าวจะยังดำเนินการตามเดิมหรือไม่
ส่วนตัวเลขการลงทุน โดยส่วนตัวมองว่าที่ข่าวออกน่าจะน้อยเกินไปนิด รอให้ออกมายืนยันอีกทีละกัน...
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });