หน่วยงานรัฐบาลจีนระบุว่า Tesla (เทสล่า) จะทำการแก้ปัญหาซอฟต์แวร์ในรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 1.1 ล้านคัน ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ
สำนักข่าว Reuters รายงานว่ามาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเท่ากับเป็นการเรียกคืนรถยนต์กลับมาแก้ไขตามกฎหมายของประเทศจีน แต่ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนว่าผู้ขับขี่สามารถคืนรถและรับเงินคืนได้หรือไม่จากปัญหาที่เกิดขึ้น
การแก้ไขดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมเป็นต้นไป ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาจะทำการอัพเดทซอฟต์แวร์แบบ OTA (over the air) กับรถทั้งหมด 1.1 ล้านคัน ครอบคลุมทั้งรุ่น Model S, Model 3 และ Model Y
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์ที่ถูกแก้ไขทั้งหมดมีทั้งรถที่นำเข้าจากต่างประเทศและรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนเองที่โรงงานกิกะแฟคตอรี่ ชานนครเซี่ยงไฮ้
ปัญหาเกิดจากอะไร
หน่วยงานรัฐบาลจีนระบุว่า รถยนต์ที่จะถูกแก้ไขทั้งหมดมีปัญหาตรงที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถปิดระบบคืนพลังงานขณเบรกได้หรือไม่แจ้งเตือนอย่างเพียงพอกรณีที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งหนักเกินไป ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
การอัพเดทแก้ไขซอฟต์แวร์จะเพิ่มอ็อปชั่นปิดระบบคืนพลังงานขณะเบรกและแจ้งเตือนผู้ขับขี่หากเหยียบคันเร่งหนักเกินไป
สำนักข่าว Reuters พยายามติดต่อสอบถามไปยัง Tesla แต่ยังไม่ได้รับคำตอบหรือคำชี้แจงจากกรณีนี้
ทั้งนี้ ระบบคืนพลังงานขณะเบรกหรือ Regenerative braking จะช่วยสำรองพลังงานกลับคืนสู่แบตเตอรี่ขณะตัวรถชะลอความเร็ว ช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ แต่ Tesla ปลดการยกเลิกระบบดังกล่าวในรถที่ผลิตหลังปี 2020
ระบบดังกล่าวยังรู้จักกันอีกชื่อว่า one pedal ซึ่งมอบความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ใช้แป้นเหยียบเดียว แต่บางคนไม่ชื่นชอบเพราะมองว่าเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
เซธ โกลด์สไตน์ นักวิเคราะห์จาก Morningstar กล่าวว่า “ผมมองว่าการอัพเดทซอฟต์แวร์ครั้งนี้คือการเรียกคืนรถกลับไปแก้ไขแต่เป็นการเรียกคืนแบบเล็กน้อย ไม่ลำบากเท่ากับการที่ลูกค้าต้องขับรถไปที่โชว์รูม”
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });