สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม
สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม
IIHS พิจารณาอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าเกือบ 18,000 คันที่เกี่ยวข้องกับ SUV รถกระบะ และรถตู้ โดยไม่รวมรถที่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนน พบว่ายานพาหนะที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชนกับคนเดินเท้ามากกว่าประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยานพาหนะที่มีหน้าตัดสูง 30 นิ้วหรือน้อยกว่า และมีส่วนหน้ารถที่ลาดเอียง การศึกษายังพบว่า แม้รถยนต์ที่มีฝากระโปรงหน้าสูง 30-40 นิ้ว แต่ส่วนหน้าตั้งตันมากขึ้น ก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของคนเดินถนนด้วย
IIHS พบว่าแม้ว่ารถที่มีส่วนหน้าลาดเอียงแต่ฝากระโปรงอยู่สูง ก็ไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสำหรับคนเดินถนน แต่สำหรับรถยนต์ที่มีฝากระโปรงสูง 30-40 นิ้วมันช่วยลดความเสี่ยงได้
ยิ่งไปกว่านั้น ยานพาหนะที่มีจมูกที่สูงเกิน 40 นิ้ว แม้ว่าจะมีส่วนหน้าทู่กลมมน จะมีโอกาสถึง 26% ที่จะฆ่าคนเดินถนนจากการชนครั้งเดียว
และที่แย่ไปกว่านั้น ยานพาหนะที่มีจมูกที่สูงเกิน 40 นิ้ว และหน้าตัดตั้งชันทำมุม 15% หรือน้อยกว่า ส่งผลให้มีโอกาสเสียชีวิตของคนเดินถนนเพิ่มขึ้น 25% แล้วแต่ความสูงของหน้ารถ และสันนูนส่วนหน้า
David Harkey ประธาน IIHS กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผู้ผลิตสามารถทำให้ยานพาหนะมีอันตรายกับคนเดินถนนน้อยลงโดยการลดส่วนหน้าของฝากระโปรงลงและเอียงกระจังหน้ากับฝากระโปรงหน้า เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่รับสรีระ” เหวิน หู วิศวกรอาวุโสด้านการวิจัยการขนส่งและผู้เขียนการศึกษาของ IIHS กล่าวในแถลงการณ์ “การออกแบบรถหน้าตั้งชันทรงกล่อง ไม่มีประโยชน์ในการใช้งานใด"
การศึกษาสรุปว่ายานพาหนะที่มีส่วนหน้าสูงกว่า 35 นิ้วจะเป็นอันตรายต่อคนเดินถนนมากกว่า เนื่องจากมันจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงจากการชน และสำหรับยานพาหนะทรงกล่องเหล่านั้น รถที่มีส่วนหน้าในแนวตั้งจะมีอันตรายกันคนหลายชิ้นส่วนขึ้นไปอีก เช่น ลำตัวและสะโพก จะได้รับการบาดเจ็บบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น
“ยานพาหนะบางคันในปัจจุบันค่อนข้างน่ากลัวเมื่อคุณเดินผ่านหน้ารถพวกนั้นบนทางม้าลาย ผลการวิจัยเหล่านี้บอกเราว่าสัญชาตญาณของเราถูกต้องว่า ยานพาหนะที่ดูดุดันมากนั้น มันสามารถทำอันตรายต่อคนได้มากขึ้นจริง ๆ
“เป็นที่ชัดเจนว่าขนาดที่เพิ่มขึ้นของยานพาหนะในสหรัฐ กำลังคร่าชีวิตคนเดินถนน” Harkey กล่าวเสริม “เราสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์พิจารณาผลวิจัยเหล่านี้ และปรับปรุงความสูงและรูปร่างของรถ SUV และรถปิคอัพของตนอย่างรอบคอบ”
ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น
Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ