window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง

Mr.Argus · Nov 24, 2023 05:20 PM

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง 01

สำนักความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐ IIHS ศึกษาพบว่ารถกระบะและ SUV สามารถจนคนเดินถนนถึงขั้นเสียชีวิตได้ง่ายกว่ารถเก๋ง ยิ่งเป็นรถที่มีดีไซน์หน้าตั้งชัน ก็ยิ่งทำร้ายคนได้ง่ายกว่ารถหน้าลิ่ม

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วิธีเก็บข้อมูล

IIHS พิจารณาอุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้าเกือบ 18,000 คันที่เกี่ยวข้องกับ SUV รถกระบะ และรถตู้ โดยไม่รวมรถที่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติสำหรับคนเดินถนน พบว่ายานพาหนะที่มีฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว มีแนวโน้มที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชนกับคนเดินเท้ามากกว่าประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยานพาหนะที่มีหน้าตัดสูง 30 นิ้วหรือน้อยกว่า และมีส่วนหน้ารถที่ลาดเอียง การศึกษายังพบว่า แม้รถยนต์ที่มีฝากระโปรงหน้าสูง 30-40 นิ้ว แต่ส่วนหน้าตั้งตันมากขึ้น ก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของคนเดินถนนด้วย

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง 01

ความสูงและความเอียงมีผล

IIHS พบว่าแม้ว่ารถที่มีส่วนหน้าลาดเอียงแต่ฝากระโปรงอยู่สูง ก็ไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสำหรับคนเดินถนน แต่สำหรับรถยนต์ที่มีฝากระโปรงสูง 30-40 นิ้วมันช่วยลดความเสี่ยงได้

ยิ่งไปกว่านั้น ยานพาหนะที่มีจมูกที่สูงเกิน 40 นิ้ว แม้ว่าจะมีส่วนหน้าทู่กลมมน จะมีโอกาสถึง 26% ที่จะฆ่าคนเดินถนนจากการชนครั้งเดียว 

และที่แย่ไปกว่านั้น ยานพาหนะที่มีจมูกที่สูงเกิน 40 นิ้ว และหน้าตัดตั้งชันทำมุม 15% หรือน้อยกว่า ส่งผลให้มีโอกาสเสียชีวิตของคนเดินถนนเพิ่มขึ้น 25% แล้วแต่ความสูงของหน้ารถ และสันนูนส่วนหน้า

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง 02

หน้าทรงตั้ง ไม่มีประโยชน์

David Harkey ประธาน IIHS กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผู้ผลิตสามารถทำให้ยานพาหนะมีอันตรายกับคนเดินถนนน้อยลงโดยการลดส่วนหน้าของฝากระโปรงลงและเอียงกระจังหน้ากับฝากระโปรงหน้า เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่รับสรีระ” เหวิน หู วิศวกรอาวุโสด้านการวิจัยการขนส่งและผู้เขียนการศึกษาของ IIHS กล่าวในแถลงการณ์ “การออกแบบรถหน้าตั้งชันทรงกล่อง ไม่มีประโยชน์ในการใช้งานใด"

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง 03

รถหน้าสูง มีผลเยอะ

การศึกษาสรุปว่ายานพาหนะที่มีส่วนหน้าสูงกว่า 35 นิ้วจะเป็นอันตรายต่อคนเดินถนนมากกว่า เนื่องจากมันจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงจากการชน และสำหรับยานพาหนะทรงกล่องเหล่านั้น รถที่มีส่วนหน้าในแนวตั้งจะมีอันตรายกันคนหลายชิ้นส่วนขึ้นไปอีก เช่น ลำตัวและสะโพก จะได้รับการบาดเจ็บบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น

รถกระบะและ SUV ชนคนตายง่ายขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ดีไซน์ดุดัน ทำอันตรายกับคนเดินถนนได้จริง 04

รถหน้าดุดัน มันทำอันตรายได้จริง

“ยานพาหนะบางคันในปัจจุบันค่อนข้างน่ากลัวเมื่อคุณเดินผ่านหน้ารถพวกนั้นบนทางม้าลาย ผลการวิจัยเหล่านี้บอกเราว่าสัญชาตญาณของเราถูกต้องว่า ยานพาหนะที่ดูดุดันมากนั้น มันสามารถทำอันตรายต่อคนได้มากขึ้นจริง ๆ

“เป็นที่ชัดเจนว่าขนาดที่เพิ่มขึ้นของยานพาหนะในสหรัฐ กำลังคร่าชีวิตคนเดินถนน” Harkey กล่าวเสริม “เราสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์พิจารณาผลวิจัยเหล่านี้ และปรับปรุงความสูงและรูปร่างของรถ SUV และรถปิคอัพของตนอย่างรอบคอบ”

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ