window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน

Salin · Jun 25, 2022 08:18 AM

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน 01

Our Next Energy (ONE) บริษัทสตาร์ทอัพจากรัฐมิชิแกน ประกาศเมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าได้ลงนามในข้อตกลงกับ BMW ร่วมมือในการทำแบตเตอรี่ Gemini แบบ dual-chemistry เพื่อเป็นต้นแบบใน BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์)

Mujeeb Ijaz ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ ONE กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ BMW เพื่อสาธิตแบตเตอรี่ Gemini ที่มีเทคโนโลยีทำให้รถขับขี่ได้ไกลแก่ผู้บริโภค”

“ในขณะที่มีการใช้ EV มากขึ้น ผู้ขับขี่กำลังเรียนรู้ว่าในสถานการณ์จริงสามารถลดความสามารถของแบตเตอรี่ได้อย่างมาก”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
  • แบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุหายากน้อยลง ปลอดภัยขึ้น
  • เคยมีรถที่ใช้แบตเตอรี่แบบนี้แล้ว แต่ไม่ใช่ตั้งแต่การผลิต
  • หาหนทางที่ทำให้เทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับ
  • BMW ร่วมมือเพราะเห็นถึงความยั่งยืน

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน 01

แบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุหายากน้อยลง ปลอดภัยขึ้น

แบตเตอรี่แบบ dual-chemistry ของ ONE ประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่สองรูปแบบ โดยมีบางรุ่นที่ออกแบบมาให้มีการกักเก็บพลังงานได้ดีขึ้น บางรุ่นทำเพื่อส่งพลังงานได้ดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้แบตเตอรี่สามารถมอบระยะทางขับขี่ที่เพิ่มขึ้นได้โดยใช้วัสดุที่หายากน้อยลง

บริษัทสตาร์ทอัพเคลมว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าวจะทำให้ BMW iX สามารถขับขี่ได้ถึง 600 ไมล์ หรือ 966 กม. โดยใช้ลิเธียมน้อยลงถึง 20% และแกรไฟท์น้อยลง 60% รวมถึงลดการใช้นิกเกิลและโคบอลต์ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ทั่วไป และยังเคลมว่าเทคโนโลยีดังกล่าวมีโอกาสเกิดความร้อนน้อยลง ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นด้วย

อ่านเพิ่มเติม : เผยต้นทุนลิเธียมพุ่งกระฉูด ต้นเหตุจากเมืองจีน?

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน 02

เคยมีรถที่ใช้แบตเตอรี่แบบนี้แล้ว แต่ไม่ใช่ตั้งแต่การผลิต

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทาง ONE ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ Gemini ใหม่ให้แก่ Tesla Model S และสามารถทำให้รถมีระยะทางขับขี่ได้ถึง 1,210 กม. ในการขับขี่จริง ในตอนนี้บริษัทจึงมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในรถตั้งแต่ผลิตจากโรงงาน

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน 03

กำลังหาหนทางที่ทำให้เทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับ

“เราอยู่บนเส้นทางที่ทุกชิ้นของปริศนาจะต้องทำความเข้าใจในการผลิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่เราทำและพูดคุยกับพวกเขา” Ijaz กล่าวกับ Automotive News

“ปัญหาคือการนำสิ่งนี้ออกสู่ตลาด และสิ่งที่เราเห็นในมุมมองของ BMW เส้นทางไหนที่เราควรก้าวข้ามผ่านไป ผลิตภัณฑ์จะทำงานกับพลังงาน, กำลัง และต้นทุนอย่างไร รวมถึงเราจะสามารถนำไปใช้ในการผลิตจากมุมมองการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จัก”

ขณะนี้ บริษัทกำลังมองหาพื้นที่สำหรับการตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในสหรัฐฯ ซึ่งสามารถผลิตตั้งแต่แบตเตอรี่ทั่วไปที่ชื่อ Aries และแบตเตอรี่ Gemini ที่ให้ระยะทางที่ไกลกว่า

อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 BMW iX3 และ iX กับ 6 ฟังก์ชั่นที่โลกต้องจำ

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน 04

BMW iX

BMW ร่วมมือเพราะเห็นถึงความยั่งยืน

การร่วมมือกันระหว่าง BMW และ ONE เริ่มต้นด้วยการลงทุนกว่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง BMW i Ventures บริษัทร่วมทุนของบีเอ็มดับเบิลยู นั้นอยู่เบื้องหลังในการลงทุนครั้งนี้ ซึ่งทำให้ข้อตกลงเกิดขึ้นได้

“Our Next Energy (ONE) กำลังดำเนินการสร้างแบตเตอรี่ใหม่โดยมุ่งเน้นที่ความยั่งยืน ความปลอดภัยและต้นทุน โดย 3 ปัจจัยสำคัญสามประการที่จะช่วยเร่งการพัฒนาและการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า (BEV)” Baris Guzel หุ้นส่วนของ BMW i Ventures กล่าว

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ คิดแบตเตอรี่ใหม่ ให้ BMW iX ขับขี่ได้ 900 กม. ตั้งแต่ออกจากโรงงาน 05

นอกจากนี้ Jürgen Hildinger หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ของ BMW Group แห่ง High Voltage Storage ยังกล่าวเสริมว่า 

"เป็นอะไรที่ดีที่จะมีผลิตภัณฑ์ของ ONE เข้ากับสายผลิตภัณฑ์ SAV ของ BMW เรามั่นใจว่าด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจ จะสามารถนำไปสู่โอกาสทางการค้าและกลยุทธ์ในการรวมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ ONE เข้ากับโมเดลผลิตภัณฑ์ BEV ในอนาคตของเรา"

BMW และ ONE วางแผนที่จะทดสอบ BMW iX ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ และเชื่อว่าจะมีระยะทางขับขี่ที่ประมาณ 600 ไมล์ (965 กม.) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

อ่านเพิ่มเติม : ต้นทุนแบตเตอรี่พุ่งสูงแต่คนยังซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเหตุใด?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

BMW iX xDrive40 Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand