ย้อนกลับไปในปี 2015 BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ได้เคยออกมาบอกใบ้ว่าจะทำการชุบชีวิต e9 3.0 CSL ที่มีการผลิตออกมาในช่วงปี 1970 ที่ใช้ชื่อเล่นว่า Batmobile จากการใส่พาร์ดเสริมแอโรไดนามิกส์รอบคัน
7 ปีให้หลังพวกเขาก็ได้ทำมันออกมาจริง ๆ โดยยังคงใช้ชื่อเดิมสำหรับรถรุ่นลิมิเต็ดใหม่ที่จะสื่อถึงความเป็นแผนก M และชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ตของพวกเขา
พื้นฐาน M4
ถึงตัวรถจะมีพื้นฐานมาจาก BMW M4 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู เอ็ม4) แต่การออกแบบกระจังหน้าไตคู่นั้นไม่เหมือนกันเพราะจะดูมีความกว้างกว่าล้อมกรอบอะลูมิเนียม ได้ชุดแต่งแอโร่พาร์ทที่ดูดุดัน และสปอยเลอร์แบบ 2 ชั้นที่เหมือนกับรถที่เคยทำออกมา
ไฟหน้า BMW Laserlight สีเหลือง และไฟท้าย LED จาก M4 CSL แต่แตกต่างด้วยบังโคลนหน้าและหลังแบบตีโป่งนูน ส่วนด้านหน้ายังคงเหมือน M4 CSL วัสดุประตู, ฝากระโปรงหน้า และท้ายเป็นอลูมิเนียม อีกทั้งยังตัวถังใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมดเพื่อความเบา ส่วนท่อทำจากไททาเนียม
ใช้ล้อด้านหน้า 20 นิ้ว ด้านหลัง 21 นิ้วยางพิเศษจากมิชลิน โดดเด่นด้วยลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีในวงการมอเตอร์สปอร์ต ใช้กระบวนการทำสีพิเศษ ที่ลงสีด้วยมือ โดยใช้เวลานานถึง 6,700 ชั่วโมง
ภายในเหมือนเดิม
ภายในห้องโดยสารนั้นจะยังคงเหมือน M4 ทั่วไป แต่มีการตัดที่นั่งหลังออกเพื่อเป็นที่เก็บของและวางหมวกกันน็อค คอนโซล, พวงมาลัย และเบาะหุ้ม Alcantara สีดำ ตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ประทับตราหมายเลขลำดับการผลิตไว้ที่คอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสาร
เบาะนั่ง M Carbon แปะตรา 3.0 CSL บนแผ่นอะลูมิเนียมที่พนักพิงศีรษะ หัวเกียร์ธรรมดาสีขาว ลดน้ำหนักตัวถังด้วยการลดฉนวนกันเสียงเพิ่มชิ้นส่วนคาร์บอนในแผงประตู ทำให้รถมีน้ำหนัก 1,624 กก.
อ่านเพิ่มเติม BMW กล่าว จะทำเกียร์ธรรมดาให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้
6 สูบกำลังมากที่สุดที่เคยทำ
เครื่องยนต์ 3.0 CSL นั้นจะยังคงเป็นเครื่อง 3.0 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบคู่แบบใน M3 และ M4 แต่ได้รับการจูนมาเพื่อให้เป็นเครื่อง 6 สูบที่แรงที่สุดที่เคยทำมาในรถของ BMW M ที่ขับได้บนถนน
ให้กำลัง 553 แรงม้า หรือแรงกว่า M4 Competition อยู่ 50 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตันเมตรซึ่งเบากว่า M4 CSL 100 นิวตันเมตรเพราะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง
ใช้วัสดุเพลาข้อเหวี่ยงน้ำหนักเบา, ฝาสูบใช้วิธี 3-D-printing รวมถึงระบบปั๊มน้ำมันและการระบายอากาศแบบพิเศษ
ช่วงล่างเซทใหม่เพิ่มเฟืองท้ายแบบ Active M Differential ที่จะทำงานร่วมกับ stability control เพื่อให้ยังมีการยึดเกาะถนนอยู ระบบกันสะเทือน Adaptive M ด้านหลังมัลติลิงค์ และดิสก์เบรกคาร์บอนเซรามิก คาลิปเปอร์สีแดง 6 สูบหน้า
ราคายังไม่บอก
ในด้านของราคานั้นยังไม่มีการปะกาศออกมา แต่จะมีการทำ BMW 3.0 CSL ออกมาเพียง 50 คันเท่านั้น และจะใช้เวลา 3 เดือนในการผลิตในโรงงาน Dingolfing ใน Moosthenning, เยอรมนี
แต่แน่นอนว่าด้วยความลิมิเต็ดนี้จะต้องแพงกว่าหลาย ๆ รุ่นที่ผ่านมา หากเทียบกับ BMW M4 CSL ที่เคยประกาศราคาในไทยที่ 17.99 ล้านบาท จำกัด 1,000 คันทั่วโลก ตัว 3.0 CSL ก็คงไม่ธรรมดาแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม BMW M4 CSL 17.999 ล้านบาท 4 จาก 1,000 คันทั่วโลก