![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 01]()
หลังจากการเปิดตัวมาสักพัก สำหรับ 2023 Nissan Terra Sport (2023 นิสสัน เทอร์ร่า สปอร์ต) รุ่นท็อปที่เพิ่มชุดแต่งสีดำเสริมความสปอร์ตพรีเมียม ครั้งนี้เราได้รับโอกาสจากทางนิสสัน ประเทศไทย ให้มาลองขับรถคันนี้กันถึง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อสัมผัสถึงสมรรถนะของรถคันนี้ทั้งออนโรดและออฟโรดกันอย่างเต็มที่
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 02]()
การเดินทางครั้งนี้ขาไปเริ่มต้นที่กรุงเทพมหานคร รับประทานอาหารกลางวันแถว จ. ลพบุรี ขับต่อไปยังจุดแวะพักที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ และจบที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งมีทั้งทางเรียบที่ตรงยาวและคดเคี้ยว ไปจนถึงทางออฟโรดที่ท้าทาย
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 01]()
รูปลักษณ์เสริมชุดแต่งดำทั้งคัน
สัมผัสแรกของ 2023 Nissan Terra Sport คือภายนอกที่เสริมความสปอร์ตพรีเมียมจากรุ่นท็อป VL ด้วยชุดแต่งโทนสีดำรอบคัน ทั้งภายในและภายนอก
ภายนอกส่วนที่เคยเป็นโครเมียมในรุ่น VL จะกลายเป็นสีดำทั้งหมด ตั้งแต่กระจังหน้า มือจับประตู ฝาท้าย ไปจนถึงสปอยเลอร์หลัง แต่น่าเสียดายที่ล้ออัลลอย 18 นิ้วยังเป็นสีโครเมียมทูโทนเหมือนเดิม
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 02]()
เมื่อเข้ามานั่งด้านในแล้วตัวเบาะโอบกระชับได้ดี เบาะผู้ขับขี่สามารถปรับไฟฟ้าได้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้านแบบ D-Shape หน้าจอกลางขนาด 9 นิ้วรองรับ Apple CarPlay ไร้สายและ Android Auto แท่นชาร์จไร้สาย รวมถึงช่องชาร์จ USB-A และ USB-C
นอกจากนี้ยังมีหน้าจอขนาด 11 นิ้วให้ความบันเทิงที่ด้านหลัง รองรับสตรีมมิ่งต่าง ๆ เช่น NetFlix และ Youtube พร้อมเครื่องเสียง BOSE รอบคันลำโพง 8 ตำแหน่ง
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 03]()
สัมผัสการขับขี่
สัมผัสแรกของการขับขี่ Nissan Terra Sport คือพวงมาลัยมีน้ำหนักเบาที่ความเร็วต่ำและหนักขึ้นที่ความเร็วสูง ทัศนวิสัยชัดเจนทั้งหน้า หลัง และด้านข้าง เสริมด้วยเทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ Intelligent Rear View Mirror ที่จะช่วยฉายภาพด้านหลังเมื่อมีการบรรทุกผู้โดยสารหรือสัมภาระเต็มคัน
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 04]()
เครื่องยนต์ YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ ใหกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด วิศวกรของนิสสันให้ข้อมูลว่าเทอร์โบทั้งสองตัวจะผสานการทำงานร่วมกัน
โดยเทอร์โบตัวแรกที่มีขนาดเล็กจะเริ่มทำงานก่อน ตามมาด้วยเทอร์โบอีกตัวที่ใหญ่กว่า และจะทำงานพร้อมกันเมื่อรอบสูง เมื่อผสานการทำงานกับเกียร์แล้วทำให้การเร่งความเร็วมีความลื่นไหล ไม่กระชาก แต่ยังตอบสนองต่อการกดคันเร่งได้ดี
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 05]()
เก็บเสียงได้ดี เข้าโค้งได้ดีเกินคาด
ในการขับขี่ที่ความเร็วสูงตัวรถสามารถเก็บเสียงได้ดี เนื่องจากการติดตั้ง Acoustic Glass ที่กระจกตอนหน้าและประตูคู่หน้าของรถและฉนวนกันเสียงรอบคัน เมื่อลองนั่งที่เบาะแถวหลังก็มีเสียงลมบ้าง แต่ไม่ได้มากจนรำคาญแต่อย่างใด
ช่วงล่างของรถด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ (5-Link) พร้อมคอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวลเมื่อขับผ่านพื้นถนนที่ไม่เรียบได้ดีแม้ขับด้วยความเร็วสูง ช่วงล่างตัวนี้ยังให้การยึดเกาะที่ดีเวลาเข้าโค้ง โดยเฉพาะเส้นทางทดสอบช่วงที่ขึ้นไปยังทุ่งแสลงหลวงจะเห็นประสิทธิภาพของช่วงล่างนี้ได้ชัดเจน
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 06]()
นั่งโดยสารด้านหลังสะดวกสบาย
ภายในทริปนี้มีการสลับการขับกันบ้าง จึงได้มีโอกาสนั่งโดยสารทั้งด้านข้างคนขับและด้านหลัง สำหรับเบาะด้านข้างคนขับนั้นต้องปรับด้วยมือและไม่สามารถปรับสูง-ต่ำได้ ตัวเบาะรองนั่งค่อนข้างเทไปด้านหน้า ซึ่งให้ความสบายแต่อาจจะรองรับต้นขาไม่ได้เท่าที่ควรแม้จะมีความยาวที่เหมาะสมแล้ว
ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 นั้นมีความสะดวกสบาย เพราะสามารถปรับเอนและเลื่อนหน้า-หลังได้ เรายังสามารถปรับพับเบาะแถวนี้ด้วยฟังก์ชั่น Auto Tumble Seat จากคอนโซลกลางด้านหน้าได้อีกด้วย ตัวเบาะแถวนี้ยังรองรับน้ำหนักของเราได้ดีแต่ไม่ได้โอบกระชับนัก หากเจอโค้งหนัก ๆ แม้จะคาดเข็มขัดนิรภัยแล้วก็มีไถลได้เหมือนกัน
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 07]()
ความสะดวกสบายที่เบาะแถว 2 นั้นมาพร้อมช่อง USB-A และ USB-C อย่างละช่อง ที่วางแก้วบนพนักวางแขนตรงกลาง แต่สิ่งที่ให้มามากกว่าคู่แข่งคือ ช่องแอร์ที่มีทั้งคอนโซลกลางและบนเพดาน โดยระบบปรับอากาศด้านหลังสามารถปรับได้จากสวิตช์บนเพดาน
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 08]()
ส่วนเบาะแถวที่ 3 ยังไม่มีโอกาสได้นั่งอย่างจริงจัง แต่สามารถพับได้เรียบเพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระ และมีอุปกรณ์ความสะดวกสบายครบครัน ได้แก่ ที่วางแก้วและของจุกจิก ช่องเสียบ HDMI ที่เชื่อมกับหน้าจอหลัง ช่อง power outlet และยังมีช่องแอร์ที่เบาะแถวนี้มาให้ด้วย
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 09]()
ขับสะดวกทั้งออนโรดและออฟโรด
ในทริปนี้เรายังได้รับอนุญาตจากทางอุทยานทุ่งแสลงหลวงให้เข้าไปยังจุดชมวิวศาลาดุสิตา ซึ่งเป็นเส้นทางออฟโรด เราจึงได้รับโอกาสในการใช้โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยฟังก์ชั่น shift-on-the-fly (เปลี่ยนได้ในความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.) ซึ่งประกอบด้วยโหมด 2WD 4H และ 4LO
รถคันนี้ยังมีระบบดิฟล็อคหลังแบบอิเล็กทรอนิกส์ (B-LSD) ทำให้ผ่านเส้นทางนี้ไปได้ด้วยดี พร้อมระบบ HSA และ HDC ช่วยในการออกตัวและควบคุมความเร็วบนทางลาดชันมาให้ด้วย
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 10]()
นอกจากนี้ Terra Sport ยังมีระบบความปลอดภัยรอบคัน 360 Safety Shield ที่ประกอบด้วยเซนเซอร์และกล้องรอบคัน ช่วยให้การเดินทางในรถคันนี้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทั้งในเมืองที่มีพื้นที่จำกัด ไปจนถึงทางออฟโรดที่ต้องเห็นสถานการณ์รอบคัน
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 11]()
“คันเดียวจบ ครบเกินคุ้ม” ดังคำโฆษณา
สรุปแล้ว 2023 Nissan Terra Sport เป็นรถที่คุ้มค่าดั่งคำโฆษณา “คันเดียวจบ ครบเกินคุ้ม” เพราะเมื่อเทียบกับ PPV รุ่นอื่น ๆ ในราคาเดียวกันแล้ว ไม่มีรุ่นไหนที่ให้อุปกรณ์ที่ครบครัน หรือแม้แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมาให้เหมือนรถคันนี้
แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการซื้อรถหนึ่งคัน โดยเฉพาะ PPV ที่ต้องตอบโจทย์ทั้งประโยชน์ใช้สอยและความสวยงาม หลายคนยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อหน้าตาที่สปอร์ตดุดัน ไปจนถึงออพชั่นที่ดึงดูดใจมากกว่า หาก Nissan มีตัวเลือกที่ดึงดูดใจมากกว่าที่เป็น ก็อาจทำให้ผู้บริโภคหันมาที่ Terra ได้ไม่ยากเกินไปนัก
![ลองขับ 2023 Nissan Terra Sport ซัดทางเรียบ ลุยทางฝุ่น เผยความคุ้มที่หลายคนมองข้าม 12]()
2023 Nissan Terra Sport มีราคาจำหน่ายที่ 1,555,000 บาท มาพร้อมสีภายนอกให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีเทา สเตลท์ เกรย์, สีขาว ไวท์ เพิร์ล (เพิ่ม 12,000 บาท) และสีดำ แบล็ค สตาร์ ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่ายนิสสันได้ทั่วประเทศ
อ่านเพิ่มเติม: 3 สิ่งที่ทำให้ 2023 Nissan Terra Sport น่าสนใจกว่า PPV รุ่นอื่น คุ้มที่สุดในงบเดียวกัน