รุ่นที่ห้าของฟอร์ดมัสแตงได้เปิดตัวในปี 2004 สำหรับรุ่นปี 2005 ในรุ่นรถเก๋งและหน่วยงานแปลงสภาพ มีรถยนต์อเมริกันที่โดดเด่นเพียงไม่กี่คันในประวัติศาสตร์ยานยนต์: รถจี๊ป, ฟอร์ดมัสแตงและเชฟโรเลตคอร์เวทท์ ในขณะที่รถจี๊ปเป็นเพียงคู่แข่งนอกถนนที่แท้จริงในตลาดสหรัฐฯอีกสองคนอีกสองคนอ้างว่าถ้วยรางวัลของพวกเขาในการลากแถบและการแข่งขันหลายครั้งรอบแทร็กอย่างเป็นทางการ ในขณะที่เรือลาดตระเวนวิวัฒนาการเป็นซุปเปอร์คาร์แล้วมัสแตงเป็นรถสปอร์ตราคาไม่แพงที่สร้างขึ้นเป็นไดรเวอร์ประจำวันที่สะดวกสบายและในบางรุ่นผู้แข่งขันที่ดุเดือดในการจัดการแทร็ก นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 1964 รถม้าดั้งเดิมมีชื่อเสียงในด้านการออกแบบห้องโดยสารด้านหลัง เมื่อเวลาผ่านไปดาราชื่อเสียงของมันก็เริ่มหายไป แต่รูปแบบ 2004 อาจถือว่าเป็นการทำลายล้างที่แท้จริงของ Coupe ที่เป็นสัญลักษณ์ เช่นเดียวกับรุ่นก่อนมันไม่สามารถใช้เป็นรุ่นสามกล่องอีกต่อไป ทีมออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นดั้งเดิมและใช้ไฟหน้ากลม เช่นเดียวกับต้นฉบับ 'Stang, รุ่น 2005 ให้ความสำคัญกับพังผืดด้านหน้าแนวตั้งแนวตั้งกับกระจังหน้าสีดำและปลอกไฟหน้าแยกต่างหาก เป็นตัวเลือกที่ติดตั้งไฟหมอกติดตั้งในกระจังหน้า จากด้านข้างหลังคาตามบรรทัดเดียวกันกับรุ่นที่ฟุ้งซ่านเดิมจากช่วงปลายยุค 60 ด้านหลังสามไฟท้ายแนวตั้งตามรูปแบบการออกแบบย้อนยุคเดียวกัน ภายในมีการออกแบบที่ทันสมัยกว่าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการย้อนยุค แต่ยังคงเป็นวงแหวนโครเมี่ยมรอบ Tachometer และ Speedometer ฟอร์ดติดตั้งที่นั่งในถังที่ทันสมัยพร้อมพนักพิงศีรษะและคอนโซลกลางกว้างพร้อมผู้ถือถ้วย ด้านหลังมีม้านั่งสำหรับผู้โดยสารที่ไม่สูงเกินไป สำหรับการเปิดตัวครั้งแรกมัสแตงให้ความสำคัญเพียง 4.0 ลิตรและตัวเลือกเครื่องยนต์ V8 4.6 ลิตร