ฟอร์ดใช้จ่าย $ 700 ล้านในโปรแกรมลดขนาดในตอนท้ายของยุค 70 และบรองโกได้รับพวกเขาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้นและให้การขับขี่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ดูที่การสร้าง Bronco ครั้งที่สามและการเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนจะไม่บอกคุณว่าเงินนั้นหายไปไหน ดูเหมือนว่ามันจะถือว่าเป็นเพียงการปรับโฉม แต่มันเป็นยานพาหนะใหม่ที่แทนที่รถคันอื่นที่อาศัยอยู่เพียงสองสามปีในตลาด แต่ฟอร์ดมีความภาคภูมิใจในปี 1980 Bronco เช่นเดียวกับยานพาหนะที่ดีที่สุดในชั้นเรียน และมันก็ไม่ใช่ Bronco ที่สามยังคงเป็นยานพาหนะบนพื้นผิวที่สร้างขึ้นสำหรับสถานการณ์นอกถนนที่ขรุขระ แต่ผู้ผลิตรถยนต์ได้ปรับปรุงแอโรไดนามิกเพื่อลดเสียงลมและปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง แต่พื้นที่ด้านหน้าแบนที่มีไฟหน้ากำลังสองและกระจังหน้าเหมือนรั้วดูเหมือนจะไม่เป็นอากาศพลศาสตร์มาก กระจกหน้ารถของมันถูกอบมากกว่าในบรรพบุรุษของมันและนั่นเป็นการปรับปรุงอย่างแท้จริง ภายในผู้ผลิตรถยนต์ได้ทำการตกแต่งภายในที่กว้างขวาง แต่ก็เห็นได้ชัดว่านักออกแบบที่เผาผลาญน้ำมันเที่ยงคืนเพื่อให้รถเสร็จในเวลาและมองเห็นการมองเห็นของคนขับ นอกเหนือจากล้ออะไหล่หลังตัวเลือกแล้วยังมีเสา B-Pillar ที่ปิดกั้นมุมมอง เมื่อเข้าไปข้างในทุกคนบนกระดานสามารถเพลิดเพลินไปกับการดูตาเหนือการจราจร การปรับปรุงที่แท้จริงอยู่ในช่วงล่างด้านหน้าซึ่งได้รับระบบอิสระที่มีม้วนสปริงส์ ในด้านหลังยังมีเพลาเดียวกันที่ดำเนินการจากฟอร์ด F-150 Bronco พร้อมใช้งานกับสองตัวเลือกเครื่องยนต์กรณีการถ่ายโอนและเกียร์ที่มีช่วงต่ำซึ่งช่วยให้รถยนต์จัดการได้ดีในสถานการณ์นอกถนน