2021 MG Marvel R (2021 เอ็มจี มาร์เวล อาร์) รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่เตรียมเปิดตัวออกสู่ตลาดยุโรปเป็นแห่งแรก เพิ่มทางเลือกรถอเนกประสงค์พลังงานทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า
MG Marvel R มาพร้อมคำนิยามว่าเป็น “รถเอสยูวี-ซี กลุ่มคอมแพ็กต์ที่ผสมผสานความไฮเทคและหรูหราเพื่อไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่อย่างแท้จริง” กลุ่มลูกค้าในยุโรปจะได้จับจองเป็นเจ้าของกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป
รายงานข่าวระบุว่า MG สร้างชื่อจากการนำเสนอรถเอสยูวีพลังงานทางเลือกที่รองรับการใช้งานได้ดีและมีราคาค่าตัวที่เอื้อมถึงได้ง่ายอย่าง MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) และ MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) แต่สำหรับ Marvel R ได้ถูกยกระดับความหรูหราให้สูงขึ้นทั้งในด้านงานดีไซน์ อ็อปชั่นและเสน่ห์ที่แพรวพราว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถพลังงานทางเลือกเจนที่ 2
2021 Marvel R ถูกพัฒนาขึ้นให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของ MG มาพร้อมเอกลักษณ์การออกแบบ Evolution Design มิติตัวถังจัดอยู่ในระดับซีเซกเมนท์ มีความใกล้เคียงกับ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) แต่ใหญ่กว่ารุ่นน้องร่วมค่ายอย่าง HS โดยเมื่อเทียบกันแล้วจะได้ผลลัพธ์ดังนี้
|
|
MG Marvel R |
MG HS |
ความกว้าง (มม.) |
4,674 |
4,574 |
ความยาว (มม.) |
1,919 |
1,876 |
ความสูง (มม.) |
1,618 |
1,664 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,800 |
2,720 |
รูปลักษณ์ภายนอกถือว่าโดดเด่นและแตกต่างผิดหูผิดตาไปจากรถยนต์ MG รุ่นอื่น ๆ ไฟหน้าเรียวบาง เดย์ไลท์พาดยาวที่ด้านหน้ารถ ดีไซน์แผงกันชนค่อนข้างหวือหวา ล้ออัลลอยขนาดบิ๊กเบิ้ม ฝากระโปรงหน้ายาว ส่วนด้านท้ายดูโมเดิร์นด้วยกรอบไฟทรงเพรียวที่รับกับสันขอบอย่างลงตัว แผงกันชนยังมีช่องรีดอากาศทำให้ดูปราดเปรียวมากขึ้น
ภายในห้องโดยสารถือเป็นไฮไลท์ มีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ทัชสกรีนขนาดใหญ่ถึง 19.4 นิ้ว รองรับ Apple Carplay และ Android Auto ต่ำลงมาเป็นสวิทช์ทรงกลมควบคุมสั่งการ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน และมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว
พื้นที่จัดเก็บสัมภาระด้านท้ายอยู่ที่ 357 ลิตรแต่สามารถพับเบาะเพื่อเพิ่มขึ้นเป็น 1,396 ลิตรซึ่งถือว่ากว้างขวางมากทีเดียว ขณะที่รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังยังมีพื้นที่เก็บของใต้ฝากระโปรงหน้าเพิ่มเติมอีก 150 ลิตรเนื่องจากไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ด้านหน้า
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 3 มอเตอร์
หัวใจขับเคลื่อนของ Marvel R จัดเต็มด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งที่เพลาหน้า 1 ตัวและเพลาหลังอีก 2 ตัว มีพละกำลังรวมสูงสุด 288 แรงม้า และมีแรงบิดสูงถึง 665 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-50 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 1.8 วินาที ส่วนการเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 200 กม.ต่อชม.
ระยะทางขับขี่ที่ MG เคลมไว้อยู่ที่ 400 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง รองรับการชาร์จไฟด่วน 0-80% ภายใน 30 นาที
นอกจากนี้ Marvel R ยังมีระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับคืน V2L (vehicle-to-load) ผู้ใช้สามารถชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ปั๊มลม สกูตเตอร์ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นได้ซึ่งเหมาะสำหรับการมีไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
คำถามคือจะมาเมืองไทยหรือไม่
หากมองที่แผนการทำตลาดผลิตภัณฑ์ของ MG คงต้องบอกว่ายังไม่มีแนวโน้มที่ Marvel R จะจัดจำหน่ายในบ้านเราในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากจะทับซ้อนตำแหน่งการตลาดกับ HS และราคาจำหน่ายที่สูงไม่ใช่กลยุทธ์การสร้างความสำเร็จของบริษัท เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย
ต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากออกจำหน่ายในยุโรปแล้ว Marvel R จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด อนาคตเราอาจได้เห็นรถเอสยูวีรุ่นใหม่ในเมืองไทยก็เป็นได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });